Chàng trai thợ lò đón dâu bằng...xe lăn

Đã dự rất nhiều đám cưới ở các vùng miền, nhưng có lẽ Đám cưới của chú rể Tô Tiến Hoàng đi đón cô dâu Phạm Thanh Hà …. Bằng xe lăn đã để lại trong tôi và có lẽ cả những người tham dự lễ cưới ấn tượng vô cùng cảm động. Cứ ngỡ câu chuyện tình và những gì diễn ra trong lễ vu quy của 2 bạn chỉ có trong sách báo, tiểu thuyết nhưng đó là sự thực diễn ra trên đất mỏ Mạo khê ngày 16/12/2016.

Ký ức thiệt thòi

Anh Tô tiến Hoàng , sinh năm 1992, là con trai duy nhất và là con út trong gia đình có 3 chị em .Bố Hoàng, ông Tô Tuấn Tính, 64 tuổi là công nhân lái xe mỏ Mạo Khê đã nghỉ hưu 14 năm , mẹ Hoàng, bà Ngô thị Tính , tuổi gần 60 hàng ngày phải đánh vật với  6 sào ruộng khoán để mưu sinh . Cuộc sống gia đình với 5 miệng ăn, nguồn thu nhập duy nhất của cả gia đình là 3 triệu tiền lương hàng tháng của Bố và mấy sào ruộng khoán hết sức khó khăn. Chính vì thế cả 3 chị em Hoàng đều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. 2 chị gái  Hoàng , người thì học xong cấp 3, người chỉ học hết lớp 10 mặc dù rất ham học, nhưng ước mơ đèn sách đành gác lại vì điều kiện kinh tế gia đình không cho phép. Khi xây dựng gia đình, vì cả 2 chị chị đều không công ăn việc làm , kinh tế không mấy dư giả nên cũng chỉ hỗ trợ Bố mẹ và em phần nào.

Trước giờ đón dâu, mẹ Hoàng tâm sự với tôi qua nước mắt : “ Cháu thiệt thòi , thiếu thốn từ bé chú ạ. Mới 7 tuổi đã phải theo mẹ ra đồng cùng mẹ tát nước, về nhà giúp bố mẹ đủ việc, từ quyét nhà, nhặt rau, nấu cơm . Lớn lên cũng thiệt thòi nhiều thứ so với bạn bè như ăn mặc, vui chơi. Được cái cháu ngoan và không suy bì gì  với chúng bạn ”.

Chàng trai giàu nghị lực

Mặc dù kinh tế gia đình khó khăn, nhưng Hoàng được bố mẹ cho ăn học hết phổ thông . Năm 2010, Hoàng quyết định thi vào Khoa khai thác mỏ, Trường cao Đẳng Công nghiệp Quảng Ninh .Tháng 11/2013, tốt nghiệp ra trường, Hoàng xin vào làm việc tại Công ty than Mạo Khê, được công ty bố trí làm công nhân khai thác than tại phân xưởng Khai thác 8 . Từ tháng 3/2014 Hoàng được điều động về phân xưởng Đào lò 2 .Anh An văn Thắng , bạn thân của Hoàng hiện đang làm việc tại phân xưởng Đào lò 4- Công ty Than Mạo Khê cho biết : “Trong thời gian làm việc ở công ty , Hoàng học tiếp liên thông đại học. Đến tháng 6/2016 Hoàng tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư khai thác mỏ loại khá ”.  Quản đốc phân xưởng Đào lò 2, anh  Bùi Đình Phong cho hay : “ 3 năm làm thợ khai thác , Hoàng luôn tỏ ra là người thợ có ý thức trách nhiệm cao, luôn chấp hành kỷ luật và nội quy của đơn vị , không ngừng học hỏi kinh nghiệm làm việc của các thế hệ đi trước , cộng với bản chất chịu thương chịu khó , Hoàng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong khi một số bạn bè, đồng nghiệp cùng tuổi như Hoàng chỉ làm việc 18-20 công/tháng thì Hoàng luôn đạt 26-27 công/tháng . Lương hàng tháng của Hoàng đạt mức 18-20 triệu đồng/tháng . Các phần thưởng hàng quý của công ty về ngày công cao, ngày công  “an toàn ” dành cho thợ lò Hoàng đều “ ẵm “ trọn vẹn . Với bản chất hiền lành, sống chan hòa và gần gũi, tình cảm. Hoàng luôn nhận đượctình cảm yêu thương, quý mến của mọi người từ lãnh đạo đơn vị nơi công tác, bạn bè, đồng nghiệp và bà con lối xóm ”.

Nhưng thật không may , vào cuối ca1 ngày 12/10/2016, tai nạn đáng tiếc đã xảy ra tại lò thượng thông gió- vận tải số 2 mức-25 lên 160 của phân xưởng Đào lò số 2 , nơi Hoàng làm việc,khiến anh bị gẫy xương đùi trái và gẫy 2 xương cẳng chân phải. Theo các bác sĩ bệnh viện Việt Đức, Hoàng phải mất 6 tháng mới tập đi dược. Kể từ cái ngày  định mệnh ấy, Hoàng phải ngồi xe lăn.

Không ham hố, đua đòi với những thú vui vô bổ, thái quá, tiền lương hàng tháng Hoàng đều đưa về cho bố mẹ để trang trải, chi tiêu cuộc sống hàng ngày của cả gia đình . Sau gần 3 năm tích góp, cùng với vay thêm mọi người, năm 2015 bố mẹ Hoàng cũng đã xây được ngôi nhà 2 gian mái bằng trị giá 350 triệu một thò, một thụt khang trang, sạch sẽ. “Có được ngôi nhà đượcnày, chủ yếu là tiền lương của cháu Hoàng đấy chú ạ ”- mẹ Hoàng sụt sịt.

*… và Tình yêu ở lại - Hạnh phúc tràn đầy

Hoàng quen và yêu Hà cách đây 5 năm .Sau đó cả 2 cùng học tại trường Đại học Công nghiệp Quảng ninh ( Hà sinh năm 1994, theo học ngành kinh tế ). Khi biết tin Hoàng bị tai nạn lao động, Hà xin nghỉ làm 5 ngày ( Hà làm kế toán cho doanh nghiệp tư nhân ) tức tốc lên Hà Nội chăm sóc Hoàng . Sau 10 ngày nằm viện Việt –Đức, gia đình xin chuyển Hoàng về Trung tâm y tế than khu vực Mạo Khê để tiện chăm sóc . Kể từ đó, cứ cách một ngày Hà lại lên chăm sóc Hoàng. Vì Hoàng không đi lại dược nên việc vệ sinh, tắm rửa, ăn uống phải nhờ người thân giúp đỡ, đặc biệt là đau đớn về thể xác làm con tim Hà đau nhói khi nhìn thấy người yêu trên giường bệnh.

Thực ra đám cưới của Hoàng-Hà  dã được ấn định cách đây hơn 2 tháng, trước ngày Hòang bị tai nạn. Sau khi Hoàng bị tai nạn, có người ái ngại cho Hà , nghĩ rằng , Hà và gia đình sẽ thay đổi ý kiến vì với đôi chân như vậy, lấy Hoàng, Hà chắc chắn sẽ phải chịu nhiệu khó khăn, vất vả, thiệt thòi  ?

Trái với suy nghĩ của nhiều người, đám cưới Hoàng –Hà vẫn diễn ra. Con ngõ nhỏ dẫn vào nhà trai cách Quốc lộ 18 A khoảng 80 mét thuộc khu Vĩn Tuy 1- Phường Mạo Khê- thị xã Đông Triều- Quảng ninh hôm đám cưới Hoàng trở lên nhộn nhịp . Phòng cưới chật ních người ,tưng bừng tiếng nhạc,rộn rã tiếng nói cười vui vẻ . Chỉ có khác mọi đám cưới, khi thắp hương Tổ tiên, trao nhẫn cưới và di chuyển lên xe đi đón dâu Hoàng đều ngồi…xe lăn. Cái khác thứ 2 là nước mắt của mẹ và người thân của chú rể .. vì thấy thương và Hạnh phúc.

Ngày vui Hạnh phúc của Hoàng – Hà hình như có nhiều quà tặng hơn, bởi đây là đám cưới của chú rể “ đặc biệt”. Ngoài người thân và đồng đội của  Hoàng, Công ty than Mạo Khê, các tổ chức đoàn thể  và các đồng chí lãnh đạo như Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn công ty đã gửi quà tặng chú rể, cô dâu.

Trước khi chia tay Hoàng-Hà, tôi hỏi: Hà có suy ngĩ gì khi Hoàng bị tai nạn cũng như quyết định đám cưới hôm nay? Vẻ thẹn thùng, Hà đáp: Cháu biết khi lấy nhau, chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, thử thách thậm chí thiệt thòi đến với cháu. Nhưng khi đã yêu thương nhau thì không có gì là không thể  vượt qua phải không chú ?.

Chia tay cô dâu, chú rể  tôi thấy trong mình dâng lên một niềm vui khó tả. Trời Mạo Khê chiều nay bỗng hửng sáng, tôi chợt nghĩ chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ sang Xuân. Chúc cho Hoàng- Hà luôn hạnh phúc bên nhau .

Bài: Xuân Hinh; Ảnh: Mạnh Hùng.

Văn phòng Công ty than Mạo Khê