Chuyện tặng quà ông Phạm Thế Duyệt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tất cả hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao. Là người từng nhiều năm được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ tặng quà Tết cấp trên, tôi xin kể hầu bạn đọc chuyện tặng quà Tết và đi mời họp ông Phạm Thế Duyệt – Cựu Bí thư Thành ủy Hà Nội, cựu Trưởng Ban Dân vận TW; nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bội Chính trị; cựu Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đầu năm Nhâm Thân -1992, ông Đoàn Văn Kiển mới nhậm chức Tổng giám đốc Công ty than III (nay là Tổng Công ty Công ngiệp mỏ Việt Bắc –TKV) thay ông Nguyễn Châu. Trong mấy năm làm phó TGĐ kiêm Thủ trưởng cơ quan Công ty, thấy anh em CBNV vẫn còn khó khăn, gạo vẫn phân phối, gạo ngon ăn Tết chưa có, ông Kiển đã hợp đồng với huyện Xuân Trường và Hải Hậu – Nam Định để mua gạo Tám thơm về phân phối cho mỗi người 10 kg ăn Tết. Hồi đó ông Phạm Thế Duyệt làm Bí thư thành ủy Hà Nội, nhà riêng ở phố Thợ Nhuộm. Áp Tết có chương trình tặng quà cho những ân nhân đã giúp đỡ công ty, ông Kiển giao Văn phòng mang quà đi biếu ông Duyệt và tôi là người trực tiếp thực hiện. Phần quà gồm có 10 cân gạo Tám thơm, một cuốn lịch lò xo treo tường, một Thiếp chúc Tết kèm theo tiền mặt là 200 nghìn VNĐ. Tôi nhờ ông Kiển liên hệ trước với ông Duyệt. Buổi tối tôi mang quà lên xe Uaz vào nội thành, gọi điện cho ông. Ông bảo: Lúc nào đến thì báo cho bảo vệ cổng để anh ra đón vào. Xuống xe, tôi đã thấy ông ra mở đón ở đó. Ông cười nhân hậu và bắt tay tôi. Tôi xách theo túi quà. Anh Bảo vệ định khám xét nhưng tôi bảo đây là gạo. Anh bảo vệ ngần ngừ nhưng vì có mặt ông Duyệt ở đó rồi anh ta cũng cho qua. Ngồi ở phòng khách, tôi trình bày ý kiến của lãnh đạo. Ông chăm chú nghe rồi hỏi rõ nguồn gốc là Công ty than thì lấy đâu ra gạo mà tặng? Tôi trình bày: “Gạo này Công ty đặt mua cho anh em cán bộ nhân viên ăn Tết ạ”. Ông bảo: “Anh cảm ơn Công ty và anh Kiển. Số  gạo này là tấm lòng của anh em Than III thì anh nhận. Còn số tiền này em mang về”! Thấy tôi ngần ngừ, khó xử, ông nói tiếp: “ Nếu em ngại để anh viết cho anh Kiển mấy dòng”! Rồi ông lấy giấy bút viết, đại ý là cảm ơn lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty rồi đề nghị về số tiền 200.000 đồng, đồng chí Giám đốc và Công đoàn xem xét các gia đình công nhân còn khó khăn thì tặng cho họ sắm Tết. Tôi mang thư về báo cáo ông Kiển. Ông Kiển bảo ông Nguyễn Ngọc Thảo là Chủ tịch công đoàn thực hiện và đã chuyển số tiền trên cho 4 gia đình công nhân khó khăn ở Xí nghiệp Xây lắp Đông anh (ngày đó nếu có 50.000 đồng thì cũng mua sắm được một số mặt hàng Tết như mứt, kẹo và khoảng 1kg thịt lợn).

Một việc khác, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Truyền thống ngành Than (1936-1996), Ông Lê Kim Bảng – Giám đốc và ông Nguyễn Ngọc Thảo - Chủ tịch Công đoàn Công ty than Nội Địa bảo tôi đi mời ông Phạm Thế Duyệt (khi đó là Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng Ban Dân vận Trung ương). Tôi đến chỗ ông Duyệt làm việc ở 103 phố Quan Thánh. Sau khi đăng ký gặp ông trình bày và chuyển giấy mời ông dự lễ kỷ niệm và khánh thành Nhà máy Xi măng La Hiên vào ngày 12 tháng 11 năm 1996 tại xã La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Bắc Thái. Ông xem xong giấy mời và bảo: “ Hôm ấy anh phải họp Bộ Chính trị nên không dự được”! Thấy tôi nghệt mặt ra, chắc ông đoán được tâm lý nên bảo : “ Em ngồi đây chờ để anh viết thư chúc mừng Công ty nhé...”! Tôi vâng vội, ông lấy giấy và viết bức thư tay ngay tại bàn làm việc, đọc lại bức thư ông gập lại cho vào phong bì và đưa cho tôi cầm về. Nội dung của bức thư viết tay như sau:

 

Kính gửi: đồng chí Giám đốc Công ty than Nội Địa!

Mấy năm gần đây Công ty than Nội Địa có bước phát triển tốt, sản xuất ngày càng nhiều than cho Tổ quốc; đóng góp tích cực vào sự lớn mạnh của Tổng công ty Than Việt Nam mới ra đời vừa nhận được Huân chương Sao vàng cao quý.

Nhân ngày Truyền thống bất khuất 60 năm của công nhân ngành Than, tôi nhiệt liệt chúc mừng thành tựu của ngành Than và Công ty ta trong ngày lễ vẻ vang này.

Vì bận công việc không về dự lễ kỷ niệm và khánh thành Nhà máy xi măng La Hiên – Bắc Thái của các đồng chí, mong các đồng chí thông cảm cho.

Xin chào mừng mọi thành tích vẻ vang của công ty ta trong đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ./.

Thân ái

Phạm Thế Duyệt

 

Đây là câu chuyện kể lại  nên không có lời bình nào thêm cả! Mọi người đọc để hiểu thêm về ông Phạm Thế Duyệt, tùy bạn đọc có ý kiến chia sẻ. Nói thêm một chút: Ông Duyệt là kỹ sư khóa IV- Đại học Bách khoa – Khoa mỏ, là bạn cùng khóa với các ông Nguyễn Văn Xuyến (Giám đốc Xí nghiệp Than Khánh Hòa –Bắc Thái) đã mất. Ông Nguyễn Văn Thống (Giám đốc mỏ than Làng Cẩm- Bắc Thái và mỏ than Nông Sơn tỉnh Quảng Nam) đã mất. Ông Đào Tuệ - Trưởng phòng kỹ thuật Mỏ, Công ty than Nội địa (nay nghỉ hưu ở Bắc Ninh). Ông Duyệt là Giám đốc đầu tiên Công ty Xây lắp Cẩm Phả (nay là Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1-TKV)

 

Tháng 12 – 2016