Hội thảo "Quản lý tập thể quyền sao chép trong môi trường số"

Ngày 25-11-2014, tại Khách sạn Candle (287- Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra cuộc Hội thảo xung quanh vấn đề “Quản lý tập thể quyền sao chép trong môi trường số”. Hội thảo do Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (VIETRRO) tổ chức với sự tài trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đại diện của nhiều Ban, Ngành Trung ương và Hà Nội, một số tổ chức quan tâm đến vấn đề bảo vệ bản quyền tác giả, quyền sao chép... đã đến dự.


GS. Hồ Ngọc Đại - Chủ tịch Hiệp Hội Quyền sao chép Việt Nam VIETRRO

 

Sau lời khai mạc của ông Chủ tịch Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam Hồ Ngọc Đại, có bài phát biểu đáng chú ý của ông Jack Lambert, Tùy viên kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ông này xác định: “Chính phủ Mỹ là một đối tác gắn bó với chính phủ Việt Nam, với các hiệp hội, các tổ chức cùng với các công ty trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam... Nền kinh tế của thế kỷ 21 được chi phối bởi các ý tưởng. Để bảo vệ những ý tưởng này và thúc đẩy sự ra đời của các ý tưởng mới, chúng ta phải bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - đó là các sáng kiến của con người và các sản phẩm sáng tạo, xây dựng một môi trường mà ở đó sự sáng tạo và đổi mới được khuyến khích phát triển. Công chúng thường nhìn nhận sự xâm phạm quyền tác giả là một “sự xâm phạm không có nạn nhân”. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng trên thực tế. Nếu những ý tưởng không được bảo vệ thì những nghệ sĩ, những nhà sáng chế, những doanh nghiệp không thể được hưởng lợi từ sự sáng tạo và những ý tưởng độc đáo của họ. Khi điều này xảy ra thì sự ham muốn đầu tư cho đổi mới sẽ mất đi, gây tổn hại đến nền kinh tế, con người và cả xã hội...”

Có khá nhiều ý kiến tham luận của đại biểu một số ngành xung quanh vấn đề quản lý tập thể về Quyền sao chép trong môi trường số. Các ý kiến đều tập trung vào chủ đề làm thế nào để thực hiện tốt những quy định mà Luật sở hữu trí tuệ của nhà nước đã ban hành...

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI HỘI THẢO

 

Ông Jack Lambert, Tùy viên kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ông Đỗ Khắc Chiến, Chuyên gia Sở hữu trí tuệ.

 

Bà Đoàn Thị Lam Luyến, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HH Quyền sao chép Việt Nam VIETRRO