Tổng kết cuộc thi thơ "Thợ mỏ TKV và hành trình 20 năm"

Ngày 18 tháng 11 năm 2014 tại khách sạn Heritager (Bãi Cháy, Quảng Ninh), Tập đoàn TKV đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi thơ: “THỢ MỎ TKV VÀ HÀNH TRÌNH 20 NĂM”. Cuộc thi phát động từ tháng 4/2014, nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam, tiền thân của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản hiện nay

Cuộc thi đã nhận được trên 500 bài thơ của trên 100 tác giả từ khắp các đơn vị, công ty toàn tập đoàn gửi về. Có 4 tác giả gửi tham dự nhiều nhất với trên 20 tác phẩm. Có 3 Câu lạc bộ có nhiều tác phẩm, tác giả gửi bài dự thi nhiều nhất là: CLB VHNT Cty CP Than Cọc Sáu, CLB Thơ Cty CP Than Hà Tu, CLB Thơ của Hội Văn học nghệ thuật Thành phố Cẩm Phả.

Thể lệ cuộc thi đã quy định rõ, ‘thơ thợ mỏ” nên các đơn vị, cá nhân gửi bài rất tâm huyết với nghề của mình, nhiều tác giả gửi tác phẩm đã đóng thành quyển trình bày rất đẹp, với tinh thần trọng thị thi ca ấy, đã thể hiện tấm lòng những người thợ mỏ đối với người và vùng mỏ nói chung và nói riêng đối với những người thợ mỏ yêu thơ, từ những câu thơ gan ruột, cháy bỏng đã nói lên tình yêu cuộc sống, con người, yêu quê hương đất nước, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của những người thợ mỏ, mặc dù còn rất nhiều  khó khăn vất vả...  Với số lượng tác phẩm dồi dào, phản ánh đầy đủ các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn trong hành trình xây dựng và phát triển 20 năm qua, cho thấy năng lực của những tác giả thợ mỏ đã luôn nuôi dưỡng  tinh thần thi ca rất đáng  trân trọng.

Sau khi nghe nhận xét và phân tích rõ nội dung của cuộc thi và các tác phẩm đạt giải, nhà thơ Vũ Quần Phương thay mặt Hội đồng và Ban giám khảo cuộc thi do Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì xét chọn một cách vô tư, công tâm. Ban tổ chức đã quyết định trao thưởng bao gồm 03 giải A cho các tác giả Trần Đình Nhân, Văn Chư và Nguyễn Đình Thái. 05 giải Ba cho Nguyễn Thị Xuân, Ngọc Tâm, Trần Tâm, Lê Xuân Nguyện và Bùi Văn Phúc. 07 giải C cho Huy Tương, Thế Bình, Đức Doanh, Vũ Thế Hùng, Trần Văn Khiên, Phạm Văn Đại và Đỗ Chí Dũng. Có 15 giải khuyến khích cho cá nhân và 03 giải tập thể được trao cho Câu lạc bộ Thơ Công ty Than Hà Tu, Cty  Than Cọc 6 và Hội Văn hóa nghệ thuật thành phố Cẩm Phả.

Sau lễ trao giải, các đại biểu đã giao lưu thơ, trình bày các tác phẩm được tuyển chọn, động viên nhau cùng tiếp tục sáng tác những tác phẩm mới về chân dung và cuộc sống người thợ mỏ. Hy vọng ở cuộc thi tiếp theo sẽ gặt hái thêm nhiều thành công và có nhiều tác phẩm hay để cống hiến và làm cho cuộc sống tinh thần của thợ mỏ thêm phong phú và khởi sắc.

 

(Tin và ảnh: Nguyễn Quang Tình)