Xuân ơi, em ở đâu - Thơ Hà Hải Anh - Lời bình GS. Nguyễn Bá Đức

Xuân ơi, em ở đâu

Thơ: Hà Hải Anh

Em ở đâu, mùa xuân về rồi đấy!

Gương hồ mơ lung linh bóng Tháp Rùa

Những nhành lá trào nhựa xuân khát vọng

Ánh mắt yêu kiều nhung nhớ một trời thơ!

 

Em ở đâu, xuân đã vàng hoa cúc

Mưa bụi giăng voan mỏng mái phố dài...

Em về đi, gió đợi đùa trên tóc

Gót xuân nồng thương nhớ bóng đào mai.

 

Vẫn biết xuân còn trong hồn ấy

Mùi Tết quê trong trẻo những niềm xưa

Em háo hức lùi khoai, chờ vớt bánh...

Bánh chưng thơm, thơm mãi đến bây giờ!

Ảnh minh họa

Lời bình: GS. Nguyễn Bá Đức

Trong một năm, mùa xuân là mùa đẹp nhất. Trong đời người, tuổi thanh xuân là quãng đời đẹp nhất của một con người. “Xuân ơi, em ở đâu?” nhà thơ đang gọi mùa xuân là em và em cũng là xuân nhưng hình như còn thấp thoáng một bóng em trong mộng.

“Em ở đâu, mùa xuân về rồi đấy!

Gương hồ mơ lung linh bóng Tháp Rùa

Những nhành lá trào nhựa xuân khát vọng

Ánh mắt yêu kiều nhung nhớ một trời thơ!”

Xuân về làm bóng Tháp Rùa lung linh hơn trên mặt Hồ Gươm. Xuân về làm nhựa sống căng tràn trong cỏ cây, hoa lá. Xuân về trong ánh mắt nhung nhớ của người thương.

Em ở đâu? Hỏi để mà hỏi thế thôi, chứ em đang hiện hữu trong những bông hoa cúc, trong làn mưa bụi mỏng như voan, trong ngọn gió xuân làm tung bím tóc, trong cành đào, cành mai ngày cuối năm cùng đón tết về.

“Em ở đâu, xuân đã vàng hoa cúc

Mưa bụi giăng voan mỏng mái phố dài…

Em về đi, gió đợi đùa trên tóc

Gót xuân nồng thương nhớ bóng đào mai.”

“Tết đến, xuân về”, Tết là mốc thời gian, là lễ hội trang trọng và thiêng liêng nhất để đón nàng Xuân! Ngày Tết xưa không thể thiếu “cây nêu, tràng pháo, bánh trưng xanh/ Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ”.

“Vẫn biết xuân còn trong hồn ấy

Mùi Tết quê trong trẻo những niềm xưa

Em háo hức lùi khoai, chờ vớt bánh...

Bánh chưng thơm, thơm mãi đến bây giờ!”

Xuân và em lồng vào nhau như không thể tách rời, lúc như ẩn trong quá khứ xa xăm, lúc hiện hữu rất gần. Mùa xuân có trăm hoa đua nở, cây cối tốt tươi, đâm chồi, nảy lộc. Tuổi xuân em mơn mởn trăng tròn, tuổi của tình yêu đầu đời, đam mê, khát vọng và sức trẻ. Nhưng như người đời cũng thường nói: Thời gian thấm thoắt thoi đưa! Thời gian như mũi tên bay! Thanh xuân giống như những bông pháo hoa trên trời, chỉ có thể rực rỡ trong một thoáng, một khi đã tàn thì chẳng có cơ hội phát sáng lần thứ hai. Thanh xuân, tuổi trẻ gợi chúng ta nhớ về quãng đời tươi đẹp nhưng cũng nhiều nuối tiếc. Có người nợ thanh xuân một câu xin lỗi, có người quên thanh xuân một tiếng cảm ơn. Trời đất có xuân, hạ, thu, đông. Tuổi tác con người sẽ  đi theo năm tháng. Lựa chọn cho mình duy trì một trái tim luôn tươi trẻ thiện tâm, chú trọng dáng vẻ thường ngày, quan tâm hơn đến mình và mọi người, chăm vận động,… chính là mùa xuân đang ở bên chúng ta mãi mãi.