Sức trẻ tuổi ...90 (chuyện về cụ ông lấy vợ kém 53 tuổi)

Đã có rất nhiều bài viết về Bác sĩ- nghệ sĩ Nguyễn Hữu Trọng,nhà nghiên cứu cao cấp cây, con làm thuốc hào hoa và đa tài đăng trên các tờ báo lớn, trên truyền hình và in trong những cuốn sách trang trọng. Đặc biệt,cách đây 10 năm, khi ở tuổi xưa nay hiếm, ông tổ chức cưới người vợ kém ông 53 tuổi- một đám cưới kéo dài 28 ngày, trên 4 nghìn khách tới dự, gây xôn xao dư luận.


Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng cùng vợ và 2 con

 

 

Ở bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc về ông góc nhìn khác. Đó là sức trẻ của một một doanh nhân, một nhà hoạt động văn hóa nghệ thuật năng động. Ông không những trẻ về hình thức mà còn “trẻ” cả về tư duy và hành động, sáng tạo. Ở tuổi ấy, ông đang đảm đương những nhiệm vụ quan trọng, không những chăm lo việc làm, đời sống cho nhiều người lao động Công ty ông mà còn mang lại lợi ích cho cả cộng đồng.

 

“Tại sao tôi không dám sinh thêm thằng Nhân, con Nghĩa!..”.

Gặp ông, không ai có thể tin ông đang tuổi xưa nay hiếm. Dáng ông cao to, đường bệ, da dẻ hồng hào, cử chỉ khoáng đạt. Giọng ông có sức truyền cảm lạ lùng. Chúng tôi đề cập đến lĩnh vực nào ông đều làm chủ “diễn đàn” với thông tin chi tiết, lập luận sắc sảo, khẩu khí hùng biện. Ông Phạm Văn Dũng, một người làm vườn ở Thanh Trì, đi cùng chúng tôi tặng ông quả bưởi, giới thiệu đây là giống bưởi Hồng đào của Pháp, đang nhân rộng. Ông đón nhận quả bưởi rồi “xuất khẩu”ngay mấy câu thơ lục bát nhuần nhuyễn. Rồi ông bá vai ông Dũng hát dân ca quan họ Bắc Ninh tình tứ và da diết; mới hay,ông đã có sức truyền cảm tập hợp quần chúng cùng Hội những người yêu dân ca quan họ Bắc Ninh xác lập kỷ lục với 3700 liền anh, liền chị tham dự. Chợt, ông đổi giọng: “Giống mới này cần sử dụng phân hữu cơ, bạn ạ”. Ông Dũng gật gù “Vâng, vâng”. Ông Trọng lại bảo “Tôi có nguồn phân hữu cơ cực lớn, bạn cần dùng, tôi cung cấp cho”. Ông Dũng rối rít: “Vâng, vâng. Nguồn nào, hả bác?”. Ông Trọng bảo: “Từ Nhà máy Sữa Quốc tế, gần đây thôi. Đó là thứ bùn sữa của nhà máy. Thứ này bón cho cây tốt lắm. Tôi đấu thầu cả năm với Nhà máy này. Một tuần tôi tiêu thụ 4 tấn bùn sữa. Toàn bộ vườn thảo dược của tôi đều sử dụng phân hữu cơ”. Rồi ông giới thiệu, Công ty Cổ phần Sản xuất Thực phẩm và Thực phẩm chức năng Thăng Long do ông làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị có nhiều trạm trồng dược liệu quý hiếm và nuôi các loại động vật làm thuốc tại Ba Vì, Sa Pa, Yên Lập, Chùa Hương. Công ty của ông còn có nhiều trung tâm. Tổng biên chế của Công ty trên 60 người. Điện thoại của ông 0975706886 lúc nào cũng mở thường trực tư vấn và trả lời khách.

Nơi ông đang tiếp chúng tôi cũng là nơi vợ con ông sinh sống làTrung tâm Nam dược thần hiệu Tuệ Tĩnh Đường. Cũng tại đây, ngoài trồng các dược liệu quý hiếm, ông còn dạy học về chuyên môn Đông Nam dược cho tất cả các đối tượng; chữa bệnh bằng Đông Nam dược; hướng dẫn cho bệnh nhân luyện tập, thiền, leo núi chữa bệnh, các biện pháp phòng bệnh, chống lão hóa và làm đẹp cho phụ nữ. Ông bảo: “Mỗi tháng, tôi không làm ra tiền là không đủ trả lương cho công nhân! Vì thế, hàng ngày, tôi làm việc có kế hoạch.Vừa khám bệnh, vừa trực tiếp điều hành công việc ở Tuệ Tĩnh Đường, vừa điều khiển từ xa hoạt động tại các trung tâm. Tôi luôn nghĩ, mình đang tuổi ba mươi”. Chúng tôi cùng cười, thán phục. Ông giải thích: “Thật thế. Bởi, ba mươi tuổi tôi mới cáng đáng được mọi việc của Công ty và của gia đình với người vợ trẻ và hai con đang tuổi ăn học. Ba mươi tuổi bởi tôi còn nhiều dự định, nhiều khát vọng cống hiến. Vì tôi đã nghiên cứu nhiều bài thuốc quý. Thật đáng tiếc khi chưa đến với mọi người, vì người Việt Nam rất thích thuốc  ngoại “ bụt chùa nhà không thiêng”. Đặc biệt, tôi còn có phương pháp chỉ uống lá rừng cũng có tác dụng đào thải các kim loại nặng đó chính là nguyên nhân hàng đầu chống ung thư mà ít ai biết đến. Chứ nếu đã chín mươi thì tôi xây nhà to như thế này làm gì, bận rộn với công việc ở Công ty làm gì?”. Vỗ vào vai ông Trần Xuân Tư, Chủ tịch Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt Nam, ông bảo: “Hoàn thiện ngôi biệt thự này, tôi dự định sẽ xây ngôi nhà 5 tầng. Anh Tư xem trong Hiệp hội có ai hợp tác đầu tư với tôi không?”. Rồi ông hào hứng nói với chúng tôi về ý tưởng xây dựng ngôi nhà 5 tầng để thu hút khách; hào hứng kể về những chuyến đi của ông, về những việc ông làm. Nhìn ánh mắt ông ánh lên khi bàn về dự định làm ăn, quả nhiên, tôi có cảm giác như ông đang tuổi ba mươi vậy. Tôi thấy, ông không những trẻ về hình thức mà còn “trẻ” cả về tư duy và hành động sáng tạo. Tôi đồ rằng, một thanh niên 30 tuổi khỏe mạnh, theo ông, ghi chép những việc ông làm đã mệt!

…Cách đây 10 năm, khi ông kết hôn với chị Đinh Thị Thoan đã làm xôn xao dư luận với những lời dèm pha, đàm tiếu. Bây giờ, họ đã có hai con, bé Kim Phúc (10 tuổi) và Hữu Đức (6 tuổi).Nhắc lạimối tình này, ông Trọngchia sẻ quan điểm sống của ông rằng, đời ông chỉ khái quát thành 6 chữ: TRÁCH NHIỆM, VINH DỰ VÀ GIA ĐÌNH. Rồi ông lí giải, trước khi kết hôn với cô gái kém ông 53 tuổi, ông tự hỏi, ông đã 80, cưới vợ phải xem họ có có yêu mình thực lòng không? Ông có đảm đương được vai trò của người chồng không? Rồi có sinh con được không? Có nuôi được vợ con không? Có mang lại hạnh phúc cho gia đình không?  Không làm tròn những trách nhiệm ấy thì đừng cưới vợ!  Chỉ tay vào bức ảnh ông đón nhận phần thưởng tại Lễ tôn vinh phát triển nông nghiệp hữu cơ do Hội nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ông nói: “Đấy, đấy. Tôi vừa được tôn vinh đấy, tôi đưa vợ con tham quan Sài Gòn, miền Tây. Vợ con tôi chẳng thua thiệt bất cứ ai. Chúng tôi đã có con Phúc và thằng Đức rồi. Vậy thằng Nhân và con Nghĩa thì sao? Tôi đang phong độ thế này, tổ ấm gia đình tôi đang tươi trẻ ngập tràn hạnh phúc thế này, tại sao lại không dám sinh thêm thằng Nhân, con Nghĩa nữa nhỉ?”.

“Muốn trẻ lâu phải trừ bệnh từ gốc!”

Nhiều người đã biết Bác sĩ Nguyễn Hữu Trọng theo học ngành y và tốt nghiệp nhiều chuyên khoa. Ông từng là học trò của cố Bộ trưởng Bộ Y tế, Giáo sư Phạm Ngọc Thạch; học trò của Giáo sư Hoàng Sử (Thầy thuốc của Nam phương Hoàng hậu); học trò của Bác sĩ Lương Tấn Trường. Ông đã từng là Chủ nhiệm khoa X quang K74; Chủ nhiệm khoa X quang Bệnh viện K Trung ương; từng học quản lý tại Liên Xô, là Thư ký khoa học cho Giáo sư Tôn Thất Tùng; Thư ký chương trình cải tiến bữa ăn nhà nước cho Giáo sư Từ Giấy v.v. Đặc biệt, ông là người đầu tiên mở Trung tâm chăm sóc sắc đẹp ở 44B Hàng Bún, Hà Nội.

Mặc dù lúc đó cơ sở thẩm mỹ đang “hái ra tiền” nhưng ông vẫn nhất định từ bỏ. Vì phương pháp làm đẹp hiện nay chủ yếu dựa vào háo mỹ phẩm đều không có lợi lâu dài cho khách. Ông đã đi tới những bản làng người Dao, người Thái, người Mông, sang tận cả Lào để sưu tầm những cây thuốc quý,nghiên cứu các bài thuốc của đồng bào. Rồi ông tìm ra loại thảo dược thần kỳ, đó chính là cây Thất Diệp Đởm và Tu Lình. Sau một thời gian nghiên cứu, ông thấy các loại cây này đều có tác dụng làm trắng da, mát da, tiêu trừ mụn.Ông giải thích “Thực ra, nguyên lý là làm đẹp của tôi phải từ tự nội sinh, nghĩa là dùng bài thuốc này giúp da, nội thân trong người khỏe mạnh, hình thành nội tiết tố qua hỗ trợ của thảo dược. Từ đó, làm đẹp mới được lâu bền và quan trọng là giúp người khỏe mạnh lên. Bài thuốc này không bao giờ có các tác dụng phụ. Da có phơi nắng cũng không sợ bị đen như dùng hóa mỹ phẩm”.

Ngoài việc chăm sóc sắc đẹp bằng các loại hương thảo dược làm cho khách hàng giảm tàn nhang, nám má, đồi mồi, chống nhăn quanh mắt, trứng cá các loại, các bệnh mụn quanh mắt, giảm béo, ông còn làm cuộc cách mạng đường ruột để tăng cường hấp thu chống các bệnh còi xương, loãng xương, suy dinh dưỡng, tăng cường sức khoẻ, phòng chống các bệnh huyết áp, tiểu đường, ung thư, thải độc ở gan, chống stress, trầm cảm, giảm trí nhớ, tăng cường tuổi thọ.

Tại phòng làm đẹp của bác sĩ Trọng có nhiều loại máy làm đẹp như máy phát quang cầm tay, máy E –light – OPT, HIFU…Ông Trọng cho biết, đây là những thiết bị làm đẹp hiện đại, ông mới nhập từ Hàn Quốc, trị giá 14 tỷ đồng. Ông giải thích, việc dùng các loại máy giúp hiện đại này giúp cho việc nhận biết được tính chất các loại da ví dụ như nấm, bệnh ngoài da…từ đó mà thêm bớt các loại thảo dược, giúp hấp thu thuốc tốt hơn chứ không phải dùng thiết bị làm đẹp như nhiều cơ sở thẩm mỹ.

Khu chế biến đủ các loại dược liệu, máy móc nghiền, sàng, đóng gói, đóng túi. Rượu của ông có hàng nghìn lít, ngâm đủ loại thảo dược, cả trăm loại con. Rồi các loại cao, các loại chống lão hóa, tái tạo tế bào, đào thải độc tố.Tiếp đến là các loại bổ âm, bổ dương, bổ xương, bổ khớp. Các loại thảo dược đều do ông gieo trồng, không kích thích, không thuốc trừ sâu…Ông bảo, muốn trẻ lâu, muốn khỏe mạnh cần sử dụng thảo dược quý từ sớm, để loại trừ bệnh tật từ gốc và sống vô tư, thanh nhàn, không thù hận, kèn cựa, ăn uống sạch sẽ, bổ dưỡng, tích cực làm việc, rèn luyện thân thể.

Nhiệm vụ mới

…Ông từng nổi tiếng là người đa tài; từng tham gia thiết kế, thi công nội thất Cung văn hóa lao động Việt Xô; thiết kế trang trí nội thất nhà hàng Sophia, nhà hàng Thủy Tạ…Ông còn sáng tác thơ, sáng tác ảnh nghệ thuật. Nhiều nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ ảnh nghệ thuật của ông để tác ca khúc. Ông đã được UNESCO trao tặng Kỷ niệm chương ghi nhận cống hiến của ông cho sự nghiệpvăn hóa khoa học giáo dục. Ông cũng được tổ chức này lựa chọn đưa ông vào danh sách “ Chân dung nhà sáng nghiệp Việt Nam và thế giới”.  Hiện ông giữ nhiều chức vụ thuộc các tổ chức xã hội nghề nghiệp.Vậy mà, ở tuổi 90, ông vẫn hân hoan khi đươc bổ nhiệm chức vụ vụ mới là Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Dân ca Quan họ Việt Nam-Một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp trực thuộc Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Trung tâm của ông được hoạt động trong phạm vi cả nước và Quốc tế. Ông mở tủ lấy ra các quyết định liên quan đến sự ra đời của Trung tâm này, trong đó có Quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt Điều lệ hoạt động của liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam ngày 21/3/2017; Quyết định của ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Trung tâm của ông ra đời đúng quy định của Nhà nước và pháp luật. Ông kể, mới đây, ông tổ chức phát động Hội những người yêu dân ca quan họ Bắc Ninh đã quyên góp được 10 tấn gạo và 3.800kg quần áo ( tương đương 3.800 bộ) – riêng cá nhân ông đã ủng hộ 15 triệu đồng. Ông bảo, ông đang có nhiều kế hoạch cho hoạt động của Trung tâm cũng như các chi nhánh ở một số tỉnh thành phố .

…Chiều muộn, vợ ông đón con đi học về. Hai đứa bé ôm gấu bông, vai khoác cặp lễ phép chào tôi. Hai cháu đều đẹp, nom thông minh và giống bố. Vợ ông thật khác so với các quý bà. Sống trong đủ đầy nhưng chị vẫn đi dép lê, mặc quần áo cũ kĩ, đi xe máy cà tàng.Tôi đề nghị chị chụp ảnh. Chị bảo, ra ngoài cổng chụp cùng chồng và mọi người. Trước ống kính, chị nép vào ông tin cậy và yêu thương…

Xứ Đoài, mùa Đông 2017