“Thần y” với "chiếc @ nhân ái"

Trong lễ Tổng kết phong trào thi đua “5 năm CCB gương mẫu” của Hội CCB quận Tây Hồ ngày 12-8 vừa qua, tôi rất tâm đắc với bài tham luận của CCB- bác sĩ Đặng Cát, phường Nhật Tân. Ông là một tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 


Ban đầu gặp bác sĩ ai cũng tưởng đây là một nông dân thực thụ, bởi phong thái sống của ông rất giản dị,  gần gũi mọi người. Hiền lành, chất phác và đức tính khiêm nhường làm nên cốt cách một bác sĩ quân y khi về đời thường nhân ái. Nét đẹp chỉ được phô ra khi ông đem cái tâm “y đức” phục vụ mọi người dân trong phường, ngoài quận và nay thì khắp cả vùng Tây Hồ mà không đòi hỏi một tí thù lao nào . Ông sinh ra ở Hải Long, Hải Hậu, Nam Định.  Năm 1952 ông vào bộ đội, được cử đi học quân y và trở thành bác sĩ quân y thuộc bộ đội Biên phòng, từng giữ chức Chủ nhiệm quân y – học viện sĩ quan biên phòng (nay là trường sĩ quan Biên phòng).  Sau nhiều năm tham gia chiến đấu trên nhiều chiến trường, cứu chữa cho bao thương bệnh binh, tháng 5/1989 trung tá - bác sĩ quân y Đặng Cát về nghỉ hưu cùng gia đình tại nhà số 7 ngõ 416/ 12 đường Lạc Long Quân thuộc cụm 3 phường Nhật Tân quận Tây Hồ. Trở về đời thường với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, 20 năm nay ông luôn sẵn sàng giúp đỡ điều trị và tư vấn cho bệnh nhân trong làng ngoài xóm. Ông  không nề hà đêm ngày, phân biệt giàu nghèo đến từng  nhà người bệnh khám và điều trị miễn phí. “Tiếng lành đồn xa”, ngày càng có nhiều người đến “gõ cửa” nhà ông. Không chỉ có hội viên CCB, bà con trong cụm phường mà còn cả những người ở phường khác, quận khác, nay thì cả một số tỉnh thành trong cả nước tìm đến nhờ bác sĩ chữa trị. Mỗi ngày, ông điều trị trung bình cho khoảng 5 -15 người bệnh. Làm một phép tính nhẩm, từ năm 1989 đến nay, hơn 20 năm với con số hàng chục ca điều trị, tư vấn/ ngày thôi ta sẽ có một kết quả đáng khâm phục. Với chiếc xe đạp cà tàng sản xuất từ thời bao cấp của người anh họ cho, bà con xóm giềng thường gọi là: “chiếc @ nhân ái” đã “cõng” ông hàng ngày đến từng nhà thăm bệnh, tiêm thuốc và tư vấn sức khoẻ, tìm nhiều phương pháp chữa bệnh tiên tiến để giúp họ mau thuyên giảm bệnh tật. Một mình một “@ nhân ái” ông gọi là “ngựa sắt” hoặc cái “xe thổ tả”, một chiếc túi vải đựng đồ nghề, trời nắng hay mưa, nóng bức hay buốt giá như kim châm, ông vẫn đều đặn rời khỏi nhà lúc 7 giờ 30 sáng và thường chỉ có mặt ở nhà hai bữa cơm trưa và chiều. Khoảng 16 giờ chiều các bệnh nhân “kéo” đến nhà ông chật ních.  Trung bình mỗi tháng ông đi thăm khám và kê đơn cho hàng trăm bệnh nhân nhưng không lấy của ai một đồng và bất cứ quà biếu nào. Kết hợp khám và kê đơn ông còn tư vấn cho hàng trăm người về thuốc men, bệnh tật, người bệnh cần khám và điều trị ở đâu...giúp cho bệnh nhân tìm đúng thầy, đúng thuốc mau lành bệnh.

Một cán bộ lão thành cách mạng là bệnh nhân cũng là hàng xóm được ông Cát chăm sóc thường xuyên  nhận xét: “ông Cát là một bác sĩ có tâm, suốt đời giữ vững phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ  ”. Trường hợp ông Phương Văn G. 60 tuổi ở phường Xuân La bị khớp nặng, thiểu năng tuần hoàn não và rối loạn tiêu hoá. Mặc dù nhà ông G. cách nhà ông Cát hơn 3 km, nhưng thấy gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ông Cát bỏ 300.000đ tiền túi ra mua thuốc điều trị hơn 2 tháng, khỏi bệnh mới thôi. Cháu Phương Vân A. 28 tuổi, ở phường Phú Thượng, bị hẹp van tim, lại mang thai, đã nằm bệnh viện một thời gian rồi trở về nhà tìm đến nhờ. Ông Cát lập phác đồ điều trị tích cực, giúp cháu khi sinh con mẹ tròn con vuông. Khi cháu bé vừa 1 tháng bị lao hạch, mẹ cháu lại thiếu sữa. Ông Cát cần mẫn đến điều trị cho mẹ con cháu gần một năm trời. Một bệnh nhân nữ ở Thuỵ Khuê (Tây Hồ) bị bệnh viện nọ trả về và bảo gia đình “Bà ấy chỉ có thể sống được nửa tháng nữa là cùng”. “Còn nước còn tát” ông Cát đến kịp thời khám chữa và điều trị người bệnh đã thoát khỏi tử thần kéo dài thêm 5 năm nữa. Một bệnh nhân viêm ruột thừa gia đình không biết và cứ điều trị ở nhà, may nhờ có ông đến và chẩn đoán sau đó đưa đi bệnh viện kịp thời. Đến bệnh viện các bác sĩ bảo để chậm ít phút nữa bệnh nhân có thể chết vì hoại tử ruột.  Ngoài đi khám chữa bệnh cho bà con xóm giềng, ông Cát còn tham gia và hoàn thành tốt công tác Bí thư chi bộ cụm dân cư, năm 2004, trong một đợt thi bí thư giỏi ông đoạt giải nhì. Ông không chỉ đi cứu người mà cỏn tích cực tham gia các công tác xã hội ở địa phương, Phó chủ tịch Hội CTĐ phường,  hội viên CCB, hội viên gười cao tuổi, thành viên Hội khuyến học phường. Tấm lòng của bác sĩ Đặng Cát được nhiều người yêu mến, cảm phục. Bà con thân mật gọi ông là “bác sĩ của người nghèo”. Nhiều năm ông Cát được bình xét gương vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” . Tháng 4 năm 2008 tại khu trung tâm quốc gia Mỹ Đình. Rồi tổ chức quốc tế mang tên Theuprme master Chinghai Iternational Association dành tặng co bác sĩ một trái tim trong suốt, như một “Tấm gương nhân ái sáng ngời thế giới”.