Những bí ẩn kì diệu trong cuốn sách “RƯỢU VANG và ENZYME” của TS.Trịnh Xuân Đức

Tôi biết TS.Trịnh Xuân Đức - tác giả cuốn sách “RƯỢU VANG và ENZYME” qua những bài báo của ông đăng trên Tạp chí Lao động và Sáng tạo và những bài giới thiệu về bộ sách Enzyme mà ông đã viết là: “Enzyme và giải mã bí mật về tuổi thọ”; “Enzyme và bà nội trợ thông thái”; “Enzyme chữa bệnh ung thư tự nhiên”; “Enzyme và minh triết về cuộc sống” v.v. Đọc những bài báo về nhiều lĩnh vực của ông, thoạt tiên, tôi nghĩ, ông là chuyên gia về dinh dưỡng; mà không, có thể ông là nhà khoa học chuyên ngành công nghệ thực phẩm; hay là một chuyên gia tư vấn sức khỏe... Vậy, ông là ai?


TS.Trịnh Xuân Đức tác giả cuốn sách “RƯỢU VANG và ENZYME”

Gõ cụm từ “Trịnh Xuân Đức”, trong 0,45 giây, công cụ tìm kiếm Google cho hơn 10 triệu kết quả về ông. Điều khiến tôi ngạc nhiên là một tiến sĩ, một chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực xử lý nước và môi trường lại có thể phát triển, tự nghiên cứu sâu thêm các lĩnh vực về sức khỏe và xuất bản nhiều tập sách có giá trị như thế.

Lướt qua hàng trăm trang bản thảo dày đặc những chữ, tôi ái ngại và trộm nghĩ, lâu nay, người ta đã viết nhiều về rượu vang; muốn tìm hiểu về nó cứ tra “gu - gồ”, mọi thông tin về rượu vang bày ra ngay tắp lự! Rồi tôi tự hỏi, vì sao nhiều cuốn sách của ông đều liên quan đến Enzyme? Enzyme là gì? Giữa rượu vang và Enzyme có mối quan hệ với nhau như thế nào? Phải chăng, đây là điều khác biệt so với những cuốn sách viết về rượu vang? Câu hỏi đó kích thích sự tò mò của tôi, khiến tôi cẩn trọng đọc từng trang bản thảo.

Khoan nói đến sự khác biệt về Enzyme diệu kỳ! Trước hết, đó là sự khác biệt về nội dung tập bản thảo của ông so với những kiến thức hàn lâm hay khoa học thường thức về rượu vang mà ta đọc trên sách báo. Có lẽ ông là nhà văn nên mọi thông tin, kiến thức về rượu vang được biểu đạt thành cái “tứ” chặt chẽ và thú vị. Thoạt tiên, ông kể chuyện “gã” Vang được sinh ra (nguồn gốc ra đời) như thế nào? Rồi chuyện “gã” Vang “chu du” trên những “con đường” Lịch sử văn hóa; Con đường Du lịch; Con đường Ẩm thực... và cuối cùng trở về với “người khổng lồ” Enzyme theo một chu trình khép kín.

Cuộc “chu du” của “gã” Vang được tác giả kể bằng những câu chuyện có “tích”, được phân tích, lí giải cặn kẽ; được diễn đạt súc tích, lôi cuốn. Mới hay, Vang không phải là đồ uống thuần túy mà nó mang những giá trị rất lớn. Thậm chí, dưới ngòi bút của tác giả, Vang còn là nguồn trí tuệ, là cảm xúc, là linh hồn của những bậc yếu nhân!

Vậy mà, lâu nay, đã có những bữa tiệc, chai vang quý được “nọc” ra. Mấy người đàn ông lực lưỡng hoay hoay trước cái nút chai. Một “sáng kiến” đưa ra, người ta lấy chiếc đinh ốc, căn vào đầu nút chai rồi dùng tô vít, vặn. Nhưng “sáng kiến” này ít khi thành công. Nhanh nhất là dùng đũa ăn, đặt vào đầu nút chai, dùng búa, gõ; nút chai rơi tọt, nổi bều bều trong chai vang sóng sánh. Rồi người ta rót tồng tộc ra bát, rồi người ta gõ bát, rồi người ta hô vang zô, zô...; rồi người ta uống cho kì no, kì say.

Tôi đồ rằng, có người đọc cuốn sách này sẽ đỏ mặt khi nghĩ lại những lúc đối xử “thô bạo” với Vang. Đã bảo, vang là trí tuệ, là cảm xúc, là linh hồn thì ứng xử với nó phải là người có tầm tri thức cao. Muốn cảm thụ nó, thăng hoa với nó thì từ những hành vi nhỏ nhất như vặn nút chai như thế nào? Dùng loại ly, cốc gì? Cách nâng ly ra sao v.v. trong cuốn sách này, có hết.

Tác giả còn lí giải cho bạn đọc nhiều điều thú vị. Chẳng hạn, vang đỏ và vang chát giống nhau và khác nhau như thế nào? Vì sao xưa nay người ta dùng gỗ sồi làm thùng đựng vang? Vang có lợi cho sức khỏe như thế nào? Uống vang cho kì no kì say thì điều gì sẽ xảy ra?  Nhưng trên hết, điều quan trọng mà tác giả muốn nhắm tới trong cuốn sách này, đó là Vang mang trong mình enzyme kì diệu! Vậy, Enzyme là gì?

Trong cuốn sách Enzyme và giải mã bí mật tuổi thọ (Nxb. Dân trí, 2020), ông (tác giả Trịnh Xuân Đức) giải thích: “Enzyme là tên gọi chung cho các chất xúc tác sinh học có thành phần cơ bản là protein, được tạo thành từ các tế bào vi sinh vật. Trong cơ thể con người, động vật và cả thực vật, hay bất cứ nơi nào tồn tại sự sống thì đều tồn tại enzyme. Enzyme tham gia vào tất cả các hoạt động thiết yếu để duy trì sự sống như tổng hợp, phân giải, vận chuyển chất, đào thải độc, cung cấp năng lượng. Cơ thể người có thể tạo ra hai enzyme chính là enzyme tiêu hóa và enzyme chuyển hóa. Các enzyme tiêu hóa được tiết ra trong tuyến nước bọt, dạ dày, tuyến tụy và ruột non giúp cơ thể tiêu hóa thực phẩm. Trong khi đó, các loại enzyme chuyển hóa lại được sản sinh trong các tế bào, giúp cơ thể tổng hợp năng lượng và sử dụng năng lượng. Những năng lượng này có vai trò đặc biệt quan trọng, là yếu tố giúp con người có khả năng hít thở, suy nghĩ, di chuyển…”.

Những tưởng, cả trăm trang viết về Vang, tác giả kể về cuộc “chu du” của “gã” Vang từ “con đường” này đến “con đường” khác như sự...  lạc đề!. Bất ngờ, ông đưa “gã” Vang ngoặt sang lĩnh vực khác với sự xuất hiện của Enzyme. Thì ra, Enzyme là “nhận vật” thầm lặng và bí ẩn xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Vang. Đó là Enzyme trong hạt và nảy mầm; Enzyme trong quá trình phát triển của cây nho; Enzyme trong quả nho chín và Enzyme trong sản xuất rượu vang.

Enzyme là “nhận vật” thầm lặng và bí ẩn xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Vang

Vậy là rõ! Và sự khác biệt chính là đây! Ông bỏ nhiều thời gian nghiên cứu và viết tới 4 cuốn sách dày chính là vì “nhân vật” Enzyme thầm lặng và bí ẩn này. Quả thật, đây là một sự nghiệp! Riêng cuốn sách này (RƯỢU VANG và ENZYME), ông “chốt hạ”: Đến lúc này cầm trên tay ly rượu vang thơm nức với màu hổ phách lấp lánh, hãy lắc nhẹ cốc rượu bạn sẽ thấy những đường sóng sánh lăn trên thành cốc nó làm bạn có cảm giác đặc hơn nước các chỉ thị vừa nêu trên cho bạn thấy đó là một ly rượu vang tuyệt hảo và hãy thưởng thức nó đi.

Sự tuyệt với của rượu vang chưa dừng lại ở đó đâu! Điều bí mật mà tôi nói cho các bạn bây giờ mới là chìa khoá để giải mã cho bí ẩn hàng nhiều nghìn năm của nó. Đi suốt chặng đường rượu vang trong cuốn sách này bạn thấy bao nhiều điều kỳ lạ, thích thú cũng như những giá trị mà nó mang lại, nhưng cái gắn liền với nó trong suốt quá trình đó là gì? Chắc các bạn hiểu tôi muốn nói đến cái gì? Đó là Enzyme một nhận vật thầm lặng đứng phía sau những vinh quang hào nhoáng của rượu vang. Đó là nhân vật chính từ nuôi dưỡng đến hình thành và tiếp tục đi vào cơ thể bạn để hoàn thành tiếp con đường của mình, để hôm nay tôi với tư cách là người yêu rượu vang nhưng không thể không nói lên sự thật này.

Cả một quá trình tạo ra rượu vang đều là tự nhiên, cái mà nó tồn tại cả nghìn năm nay và cũng là một quy trình tự nhiên rất hi hữu còn tồn tại đến ngày hôm nay. Lượng enzyme còn được giữ nguyên trong rượu vang và đi vào cơ thể người uống tiếp tục công việc hình thành, tái tạo sự sống cho một thực thể mới theo cách của tự nhiên. Để hiểu thêm về giá trị của enzyme bạn có thể tìm đọc 4 cuốn enzyme được viết bởi chính tác giả, để tôn vinh thêm giá trị của rượu vang, mà không giá trị của Enzyme”.

Vì sao ông là nhà khoa học, là chuyên gia công nghệ môi trường và nước; ông còn là một doanh nhân, là Viện trưởng Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường (SIIEE) lại quan tâm nghiên cứu Enzyme sâu sắc như vậy? Ông cho biết: Chúng ta bị bệnh phần lớn là do thói quen sống không đúng. Thói quen đó có cả việc do điều kiện kinh tế xã hội tác động, sự chủ quan và các nhận thức sai lầm của người dân về môi trường ô nhiễm, thực phẩm kém chất lượng đang bào mòn sức khỏe của người Việt. Trong khi đó chúng ta lại lạm dụng vào thuốc để chống chế những tác nhân ấy. Và cuối cùng là hàng trăm thứ bệnh bủa vây, hàng chục căn bệnh hiểm nghèo ập đến trở thành gánh nặng cho xã hội và gia đình.

Là người bạn, cùng cộng tác với Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức nhiều năm, tôi hiểu ông rất đau đáu với việc tìm kiếm dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe an toàn cho không chỉ bản thân, gia đình mà cho cả cộng đồng người Việt. Hàng chục sản phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe đã ra đời như nước rửa chén, nước giặt, nước xịt khuẩn được sản xuất từ enzyme… Đặc biệt mới đây, nhất loạt sản phẩm Ion âm mệnh danh là “vitamin không khí” được chế tạo từ ông nghệ plasma ra đời tạo một bước đột phá mới trong nghiên cứu của ông và các cộng sự để cải thiện môi trường không khí. Những sản phẩm ấy đã và đang được công chúng tin dùng, ca ngợi và đặc biệt truyền thông cũng luôn nhắc đến.

Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm hữu hình, mà ông quan niệm một con người khỏe mạnh thì phải khỏe mạnh từ chính thân tâm chính vì thế mà bằng những trải nghiệm của chính bản thân mình và những gì đọc học được từ các phương pháp dưỡng sinh trong suốt thời gian qua ông đã cho ra đời các bài tập thiền Dr.Enzyme và dưỡng sinh Vô cực thiền công vô cùng hữu ích. Với những lý thuyết ngắn gọn, phương thức tập luyện đơn giản, ai cũng có thể tham gia miễn là có ý chí và quyết tâm thì hoàn toàn có thể làm sạch cơ thể. Từ chỗ cung ứng những sản phẩm để sử dụng đời sống thường nhật đến những sản phẩm về tinh thần, Ông đã dành tất cả tâm huyết của mình để theo đuổi triết lý sống vì một cộng đồng khỏe mạnh.

Được biết, khi học tập và nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngoài việc theo học và nghiên cứu về Enzyme ứng dụng vào các sản phẩm tẩy rửa gia dụng và mỹ phẩm; ông còn dành thời gian lưu trú tại các thủ phủ rượu vang tại trời Âu để thỏa chí đam mê về nghiên cứu rượu vang và tìm được "sợi dây tơ hồng" giữa Enzyme và Rượu vang. Có thể xem cuốn sách các bạn đang cầm trên tay chính là con đường dẫn lối cho những cá nhân, doanh nhân đến sự thành công vả đẳng cấp.

Nhà văn - Nhà báo Cao Thâm