Sáng tác của Chi hội VHNT Sao Mai (Trường THPT Tiên Yên)

CHI HỘI VHNT SAO MAI Trường THPT Tiên Yên, Quảng Ninh Thành lập tháng 11. /2013. Hướng tới mục tiêu xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực và lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường tháng 11. /2015

 

CẢM XÚC MÙA XUÂN

 

Vũ Ngọc Hà, học sinh lớp 12G

Tiên Yên một sớm mai xao lòng đến lạ. Những hạt mưa rơi thao thức trên mái hiên. Thấp thoáng màn sương mờ ảo. Tôi nép mình vào góc nhỏ của căn phòng, ngắm nhìn bình minh đang thức giấc. Chợt một làn gió thoảng qua, mang theo mùi đất ẩm vào phòng, ngai ngái và thân quen. Đâu đó phía chân trời đã xuất hiện những tia nắng ban mai bắt đầu cho một ngày mới. Chợt nghe lòng rưng rưng vì một cái gì đó rất khó nên nói thành lời. Mưa gõ cửa kí ức đánh thức giác quan con người. Là mùa xuân. Mùa xuân đã về rồi đấy ư?

 

Mùa xuân đến khiến lòng người phơi phới, vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi, nảy lộc. Một mùa xuân nắng ấm đang dần về, đất trời Tiên Yên  thêm thanh bình và thơ mộng. Sắc xuân rực rỡ trên phố phường, cây cỏ đua nhau khoe sắc dưới nắng xuân. Tôi nghe như mùa xuân đang đến gõ cửa mọi nhà. Đâu đó  nghe thoang thoáng câu ca quen thuộc "Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi.,.." Lòng tôi bỗng tràn ngập nhiều cung bậc cảm xúc.

Con phố nhỏ hôm nay cũng có gì đó khác mọi ngày? . Sự náo nhiệt, ồn ào, rộn rã? Cũng chưa đủ. Nó rực rỡ hơn bởi được điểm thêm những lá cờ đỏ tung bay trước gió tràn đầy sức sống. Những cánh đào phai hồng phấn kiêu sa, hững hờ trước nắng gió như tô thêm cho bức tranh xuân sống động hơn. Niềm vui rạng rỡ đang hiện trên khuôn mặt của cụ già, em nhỏ. Đời sống của con người nơi đây đang dần đổi thay tích cực. Thật tự hào biết bao!

Yêu Tiên Yên, yêu những con người chân chất, thật thà, cần cù, năng động và sáng tạo. Họ đang chung sức chung lòng tô điểm thêm cho quê hương ngày một tươi đẹp, rạng rỡ hơn. Đây con đường nhựa trải dài khắp các con phố với những hàng cây xanh mát. Kia công viên, chợ mới, ánh đèn cao áp sáng rực giữa đêm xuân. Rồi những cây cầu nối giữa hai bờ sông êm đềm, thơ mộng. Các trường học đang nâng dần chất lượng đóng góp xứng đáng vào thắng lợi chung trong công cuộc xây dựng đổi mới đất nước. Cái nghèo, cái đói đang dần được đẩy lùi. Tiên Yên của chúng ta đang lớn mạnh từng ngày, từng ngày.

Không phải bỗng dưng mà Tiên Yên được đi vào câu thơ tiếng hát hay đến vậy:

"Anh mang về nỗi nhớ Tiên Yên

Dan díu lời em câu ca Soóng Cọ

Rượu Lẩu Nà thơm lừng men nhớ

Bánh gật gù vẫy gọi thân thương..."

(Trích "Nhớ Tiên Yên" - Tầm Nguyên )

Cho dù bây giờ, hay sau này tôi có đi khắp nơi nơi, được thưởng thức bao nhiêu của ngon vật lạ, thì dường như những món ngon quen thuộc mang nét riêng biệt của quê hương Tiên Yên vẫn không thể lẫn đâu được. Rượu Lẩu nàNà, bánh Gật gật gù, gà Tiên Yên,... ai đã biết một lần là nhớ mãi không quên.

Dẫu mai đây có thế nào, dẫu cho bàn chân có phiêu bạt đến những miền đất mới... Trong trong tim tôi vẫn luôn hướng về một Tiên Yên yêu thương, nơi lưu giữ tất cả những gì tôi nâng niu, trân trọng và rất đỗi yêu thương! Tôi tự hứa với mình sẽ cố gắng học tập hết sức để một ngày mai không xa có thể ngẩng cao đầu mà tự hào vì mình đã đóng góp chút ít cho quê hương. Hai tiếng Tiên Yên thân thương vô cùng!...

XUÂN SANG

Trần Thùy Linh, học sinh lớp 10E1

Nụ đào bật cánh vươn vai

Nhành mai khoe sắc sớm mai nắng vàng

Mưa xuân lặng ngắm mùa sang

Trăm hoa rực rỡ ngỡ đang vẫy chào

Chồi non lộc biếc thanh tao

Búp bàng kia cũng gọi nhau đua tài

Bạn ơi ẩm ướt giêng hai

Đất trời nung nấu đợi mai nứt mầm

Trách chi màn nước lâm thâm

Ấy là trời đất nhắc thầm cánh hoa.

CON NHỚ

Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 10E1

Con nhớ lắm ngày xưa vào lớp một

Mẹ ân cần sắm mua từ chiếc bút

Rồi những đêm con nằm ốm sốt

Mẹ băn khoăn thức trắng cùng con

Con nhớ lắm mỗi chiều hôm mẹ bận

Con nhõng nhẽo thút thít mè nheo

Cả những lần bị mẹ mắng khóc

Nhưng mắt mẹ, con nhìn thấy đỏ hoe

Con nhớ nhiều nhớ lắm mẹ ơi

Lời mẹ dạy con khắc ghi  từng chữ

Lớn khôn rồi qua vạn nẻo đời

Con sẽ lại về bên mẹ ngày xưa.

 

 

HẠ VỀ

Minh Thu (Giáo viên)

Hạ về rắc tím trên cây

Phượng hoe đỏ mắt nhắc ngày chia ly

Bạn ơi nhắn nhủ mùa thi

Điểm son đỏ chói nhớ ghi hàng đầu

Bạn - mình gắn bó bấy lâu

Gửi trao ánh mắt nhớ câu ân tình

Xa rồi nhớ nụ cười xinh

Nhớ ngày chung bước nhớ bóng hình thân thương

Bút lưu dấu ấn còn vương

Khắc ghi ngày ấy yêu thương bộn bề

Tạm biệt nhé thời đam mê

Tiếng ve rộn rã gọi hè chia xa…