Cảm ơn Nhật Bản

Nhân chuyến thăm nước ta của Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản tôi viết đôi lời tỏ lòng cảm ơn Chính Phủ và Nhân dân Nhật Bản đối với Ngành Than VN. Tôi không khách sáo, đúng là cảm ơn CP và ND Nhật Bản về rất nhiều việc đã làm cho Ngành Than nước ta. Sau đây chỉ xin nêu vài việc rất tâm đắc:


Anh OGAWA, là kỹ sư khai thác mỏ, người Nhật làm việc tại âm 300, Mỏ than Khe Chàm. Ảnh chụp bằng máy ảnh phòng nổ, ngày 15 tháng 7 năm 2016.

1) Dự án đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật, quản lý mỏ và Dự án quản lý khí mỏ ( khí mê tan cháy nổ trong mỏ than hầm lò). Tôi mất 3 năm ( 1997-2000) thuyết phục để có được 2 dự án này. Người Nhật soi xét rất kỹ lưỡng, họ sẵn sàng giúp đỡ nhưng chỉ sợ ta lãng phí kiểu tiêu " tiền chùa ". Ròng rã 3 năm thuyết phục, đến cuộc họp cuối cùng tại Bộ Công - Thương quốc tế ở Tokyo, sau khi hiểu rõ lo lắng của các quan chức của Bộ METI, của NEDO, JICA, JCOAL tôi đã nói: Chúng tôi hiểu lo lắng của các ngài. Tôi biết rằng tiền nào cũng thấm đậm mồ hôi của người đóng thuế. Tôi hứa sẽ sử dụng viện trợ một cách có hiệu quả và tôi sẽ trực tiếp làm giám đốc dự án Trung tâm quản lý khí mỏ ( nay là Trung tâm an toàn mỏ). Ông thứ trưởng chủ trì : Nếu ngài Kiển đã nói vậy thì chúng tôi không còn câu hỏi nào nữa, chúng tôi sẽ báo cáo chính phủ để trình quốc hội phê chuẩn.
Phía Nhật đã lập Trung tâm đào tạo các cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý mỏ tại Kushiro, nơi còn mỏ than cuối cùng chỉ dùng cho đào tạo thực tập sinh VN, sau này có thêm TQ và Indonesia. Mỗi năm Than VN cử sang đây 100 người học tập 3 tháng hay 6 tháng mỗi đợt. Từ 2001 đến nay đã có gần 2000 người được sang Nhật học chuyên môn sâu về mỏ, đặc biệt là an toàn mỏ.
Chính những người đã học ở Nhật đã đem về VN tư duy mới về quản lý sản xuất, nhất là quản lý an toàn mỏ. Họ đã và đang là các hạt nhân làm thay đổi tốt lên sự đảm bảo an toàn ở các mỏ than hầm lò. Trong số ấy có các nhà lãnh đạo đương nhiệm của TKV. 
Trung tâm quản lý khí mỏ nay là TT an toàn mỏ ở Uông bí đã trở thành hạt nhân giúp kiểm soát khí mỏ một cách hiệu quả ở tất cả các mỏ than hầm lò. Không chỉ có vậy nó là đầu mối nghiên cứu, đưa vào ứng dụng các giải pháp an toàn mỏ, các quy trình hay quy chuẩn kỹ thuât... Người có công lớn nhất ở dự án này là Tiến sỹ Takehiro Isei do Jica cử sang. Hết nhiệm kỳ, ông ở lại làm việc không công cho Trung tâm. Hôm nay 3/3/2017 ông vừa trở lại HN theo lời mời của Viện trưởng KHCN Mỏ TKV, để xuống Uông Bí làm việc 3 tháng tại Trung tâm. Rất hoan nghênh Ông, người bạn già của tôi, chúc Ông luôn mạnh khoẻ.
2) Không chỉ 2 dự án trên, còn nhiều dự án khác các bạn đã giúp một cách tận tình và hiệu quả. Đó là dự án thu bùn thải và xử lý nó tại Tuyển than Cửa Ông, dự án chuyển giao công nghệ khai thác tại Mỏ than Dương Huy, Mỏ than Mạo Khê. Đặc biệt là dự àn điều tra cơ bản và thăm dò than Đồng bằng Sông Hồng 1998-2001...
Giúp Ngành Than VN nhiều thế, Người Nhật chỉ mong có 1 điều : Ta cam kết cung cấp than dài hạn ( mỗi năm khoảng trên dưới 2 triệu tấn than tốt cho công nghiệp thép ) cho nước bạn. Sau khi xin ý kiến cấp trên, tôi đã chính thức cam kết điều đó. Chỉ tiếc rằng sau này ta đã không còn làm được việc ấy. Vậy mà bạn vẫn gia hạn dự án đào tạo ở Kushiro...
Viết những lời biết ơn này cũng chưa đủ , chưa xứng với cái tình của bạn. Có dịp tôi sẽ viết về tình cảm của ngươif dân Kushiro đối với thực tập sinh của TKV. Xin gửi đến tất cả những người bạn Nhật Bản đã quan tâm giúp đỡ Ngành Than VN tình cảm, lòng biết ơn chân thành và những lời chúc tốt đẹp nhất của chúng tôi, những người thợ mỏ Ngành Than VN.