Ngày Phụ nữ Việt Nam ở Hội Nhà văn Hà Nội

Cuộc vui càng sôi nổi hơn khi Nghệ sĩ Tố Uyên, “Con chim vành khuyên” xinh đẹp thuở nào cất cao tiếng hát. Quá tuổi lục tuần, chị vẫn giữ được thanh sắc. Chọn bài “Thuyền và Biển” phổ thơ Nữ sĩ Xuân Quỳnh, chị duyên dáng vừa hát vừa xoay vòng trong tiếng vỗ tay, tiếng cười vui cổ vũ của mọi người… Quyến luyến chia tay nhau trên thềm trụ sở Hội 19 phố Hàng Buồm, tôi lặng lẽ trông theo đến khi những mái tóc muối tiêu hay bạc trắng của các chị lẫn vào dòng người đông đúc. Những người đàn bà làm thơ đấy. Những tinh hoa của Hà Nội ngàn năm đấy. http://nhavanhanoi.net/tin-tuc/ngay-phu-nu-viet-nam-o-hoi-nha-van-ha-noi-38496.html

Ngày Phụ nữ Việt Nam ở Hội Nhà văn Hà Nội

 

Kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay, các hội viên nữ của Hội Nhà văn Hà Nội đã có một cuộc vui đáng nhớ.
Hà Nội đang trong những ngày đẹp nhất của mùa thu, nắng vàng như rót mật và se se con gió heo may mang theo hương lúa, hương hoa tràn qua các phố. Phòng họp của Hội Nhà văn ở 19 phố Hàng Buồm bày biện ấm cúng, thơm phức với hoa hồng, bánh Pateso và các loại trái cây. Các hội viên của Hội hôm nay cũng như đẹp hơn, đáng yêu hơn trong trang phục mùa thu thanh lịch của người Hà Nội.
Các Nhà thơ trong Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội không bỏ lỡ cơ hội đến chúc mừng chị em. Nhà thơ Bằng Việt bảnh bao, chỉn chu như mọi ngày. Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại hôm nay có cả phu nhân là Nhà thơ Trần Kim Hoa đi cùng nên rất phấn khởi, tủm tỉm cười suốt. Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến hôm nay đau mắt, mang kính râm trông rất “ngầu”. Nhà Phê bình Văn học Phạm Xuân Nguyên đến hơi muộn, không phải vì tắc đường như anh nói, mà chắc vì bị mấy “fan” nữ hâm mộ giữ lại xin chữ kí. Chỉ thiếu một vị trong Ban Chấp hành là Nhà thơ Bùi Việt Mỹ, chắc bận đi mời đám cưới con trai duy nhất nên vắng mặt.
Sau những lời chúc mừng có cánh của các đấng mày râu trong Ban Chấp hành, không khí hội trường vui như… hội. Hơn ai hết, các nhà văn, nhà thơ nữ cảm nhận rất rõ niềm hạnh phúc được là người phụ nữ, được gia đình, xã hội nâng niu, trân trọng. Tác phẩm văn học của các chị đã góp phần làm đẹp thêm cuộc sống, truyền tải niềm tin yêu cho mỗi con người.
Nhà văn Trần Thị Trường thay mặt Ban Nhà văn nữ Hội Nhà văn, thay mặt Câu lạc bộ Nhà văn nữ phát biểu, sơ kết tình hình hoạt động của Câu lạc bộ Nhà văn nữ. Ngoài nhiệm vụ chính là sáng tác cá nhân, hội viên nữ của Hội Nhà văn Hà Nội còn tham gia các hoạt động hội thảo, tham quan, giao lưu… Hội viên ốm đau được chị em đến thăm hỏi, góp phần gắn kết tình bạn, giúp đỡ về chuyên môn. Nhiệm kỳ tới, Câu lạc bộ Nhà văn nữ dự định phát hành chung một tuyển tập của chị em trong Hội.
Sang phần liên hoan văn nghệ, ai cũng chọn trình bày bài thơ hay nhất của mình. Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái “Đong đầy” cảm xúc trong tập thơ “Tị nạn Chiều” vừa xuất bản. Vượt qua cú sốc khi phát hiện căn bệnh hiểm nghèo, chị tuyên bố tiếp tục làm việc, cống hiến cho Hội. Những bài thơ ca ngợi Mẹ chiếm phần nhiều thời lượng bởi tình yêu Mẹ lúc nào cũng tràn ngập trong trái tim các nhà thơ. Hình ảnh người đàn bà dịu dàng, kiêu hãnh cũng được tô đậm qua các bài thơ “Ẩn ức hoa hồng” (Nhà thơ Phạm Phương Thảo), “Đàn bà” (Nhà thơ Chử Thu Hằng)… Nhà thơ Nguyệt Vũ lại gây ấn tượng bởi không đọc thơ về phái mình mà tặng bài thơ cho phái mạnh, nhắc các anh đừng quên tặng hoa và thật nhiều yêu thương cho những người phụ nữ của lòng mình.  Nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung trịnh trọng bày kín một bàn gần hai mươi đầu sách của chị đã xuất bản, nhiều cuốn đã ngả vàng vì thời gian, được mọi người thích thú…
Xen giữa tiếng thơ là những bài hát vui tươi, đi cùng năm tháng. Hội viên nữ của Hội Nhà văn Hà Nội không thiếu những tài năng ca hát. Cuộc vui càng sôi nổi hơn khi Nghệ sĩ Tố Uyên, “Con chim vành khuyên” xinh đẹp thuở nào cất cao tiếng hát. Quá tuổi lục tuần, chị vẫn giữ được thanh sắc. Chọn bài “Thuyền và Biển” phổ thơ Nữ sĩ Xuân Quỳnh, chị duyên dáng vừa hát vừa xoay vòng trong tiếng vỗ tay, tiếng cười vui cổ vũ của mọi người…
Quyến luyến chia tay nhau trên thềm trụ sở Hội 19 phố Hàng Buồm, tôi lặng lẽ trông theo đến khi những mái tóc muối tiêu hay bạc trắng của các chị lẫn vào dòng người đông đúc. Những người đàn bà làm thơ đấy. Những tinh hoa của Hà Nội ngàn năm đấy. Vượt qua chính mình, qua những trở ngại đời thường, các chị đang chắt lọc cuộc sống, kết thành hoa thơm mật ngọt dâng đời như câu thơ ai viết:
Dẫu thiệt thòi, ngay trong cả giấc mơ
Thì đàn bà vẫn yêu và vẫn viết
Trang giấy mỏng giấu cõi tình tha thiết 
Để cơi trầu vẫn có miếng trầu cay…

 

Hà Nội, 20 tháng 10 năm 2016.