Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam thành công tốt đẹp

Ngày 9-8, phiên chính thức Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội). Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đến dự và phát biểu chỉ đạo đại hội (Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Báo Quân đội nhân dân ra ngày hôm nay). Cùng dự có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư; Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng; Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: TTXVN

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Trong chương trình của đại hội, trước đó, sáng 8-8, đoàn đại biểu dự đại hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, người sáng lập và là người thầy của Báo chí cách mạng Việt Nam.

Phát biểu khai mạc phiên chính thức đại hội, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Kế thừa và phát huy truyền thống 90 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, đại hội có nhiệm vụ đánh giá, kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Hội Nhà báo Việt Nam; kiểm điểm đánh giá việc thực hiện những chủ trương, nhiệm vụ về công tác báo chí nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng; 10 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”; 8 năm thực hiện Thông báo kết luận số 221-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam".

Trong phiên chính thức, đại hội đã nghe báo cáo kết quả phiên làm việc nội bộ trong hai ngày (7 và 8-8); báo cáo tổng hợp những nội dung tham luận của các đại biểu; báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX; giới thiệu, ra mắt Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam khóa X; thông qua Nghị quyết của đại hội.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc (từ ngày 7 đến 9-8) với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đại diện các cơ quan, tổ chức hội trong cả nước, đại hội đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ các nội dung chương trình đề ra.

Đại hội đã tiến hành đánh giá hoạt động báo chí và hoạt động của hội trong nhiệm kỳ 5 năm (2010-2015). Trong nhiệm kỳ qua, báo chí nước nhà đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cả nước hiện nay có hơn 800 cơ quan báo chí với cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu thông tin chính xác, kịp thời. Cũng trong nhiệm kỳ vừa qua, 3 liên chi hội và 40 chi hội mới đã được thành lập. Số lượng hội viên tăng thêm 5.000, nâng tổng số lượng hội viên lên 22.000... Đại hội cũng đề ra và thông qua phương hướng hoạt động nhiệm kỳ mới với 11 nhiệm vụ trọng tâm và 8 giải pháp cơ bản.

Tại đại hội, nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu đã đóng góp, bổ sung nhiều nội dung quan trọng vào các văn kiện trình và thông qua tại đại hội. Hầu hết các ý kiến đã đánh giá toàn diện, sâu sắc tình hình báo chí trong nước và quốc tế, nêu ra những thách thức mới đối với báo chí hiện nay. Nhiều ý kiến cũng khẳng định, báo chí nước ta đang có sự chuyển biến, phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Các loại hình báo chí cũng đa dạng hơn... Điều đó đang đặt ra những thách thức mới. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong xã hội đa dạng về loại hình thông tin như hiện nay thì vấn đề trung thực và trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho độc giả cũng cần được các nhà báo đề cao. Việc khai thác thông tin trên các trang mạng xã hội, sao chép, xào xáo thông tin, vi phạm bản quyền tác giả, đạo đức nghề nghiệp cũng là vấn đề đáng lo ngại cần sớm được khắc phục.

Những ý kiến đóng góp đều đi đến nhận thức chung là các nhà báo cần thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động báo chí. Các cơ quan báo chí cần phải đổi mới tư duy làm báo, đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị kỹ thuật làm báo để bắt kịp với xu thế phát triển của báo chí thế giới. Cần tiếp tục có sự đổi mới về cơ chế, chính sách đối với báo chí để tạo điều kiện cho các nhà báo, cơ quan báo chí hoạt động thuận lợi, hiệu quả.

Tại đại hội, phát huy tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020) gồm 57 đồng chí. Ban Chấp hành khóa mới đã họp phiên đầu tiên, bầu ra Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra của hội (Danh sách Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam khóa X đăng trên Báo Quân đội nhân dân số ra ngày hôm nay). Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa X.

Đại hội đã đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung và thông qua Điều lệ Hội khóa X với nhiều điểm mới phù hợp với tình hình của hoạt động báo chí trong thời kỳ mới. Đồng thời biểu quyết, thông qua Nghị quyết của đại hội.

Phát biểu bế mạc đại hội, đồng chí Thuận Hữu nhấn mạnh: Đại hội đã đánh giá hoạt động báo chí và hoạt động của hội trong 5 năm (2010-2015), khẳng định, biểu dương những nỗ lực, đóng góp quan trọng của báo chí cả nước, Hội Nhà báo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong hoạt động báo chí cũng như hoạt động của các cấp hội. Đại hội cũng xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội nhiệm kỳ mới. Đại hội cũng xem xét sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX, với nhiều điểm mới phù hợp với tình hình hoạt động của hội trong giai đoạn 2015-2020.

Thay mặt Ban Chấp hành khóa mới, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, đoàn thể... và khẳng định quyết tâm của hội sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thực hiện tốt các nhiệm vụ của hội trong nhiệm kỳ mới.

Nguồn: QĐND