Doanh nhân Đào Hồng Tuyển làm từ thiện: Khi lòng tốt bị nhạo báng

Trong khi đồng cả nước đang hướng về Quảng Ninh – nơi bị thiệt hại nặng nề do sự tàn phá khủng khiếp của mưa bão – thì một tờ báo nọ lại cho đăng bài viết nghi ngờ, thậm chí châm chọc, nhạo báng về lòng tốt của Doanh nhân – Cựu binh Đoàn tàu Không số huyền thoại Đào Hồng Tuyển với đồng bào Quảng Ninh, quê hương ông.Tuy nhiên, bài báo lẻ loi đó lập tức bị dư luận xã hội phản ứng kịch liệt. Có thể, đó là “tai nạn nghề nghiệp” của tác giả nọ, nên bỏ qua – nhất là tác giả lại là đồng nghiệp với chúng tôi. Nhưng lâu nay, nhiều việc làm cao cả của các cá nhân, tập thể bị nghi ngờ, thậm chí bị nhạo báng và phải chăng, vì thế mà lòng tốt của con người ngày càng ít đi. Tacphammoi.net trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Nguyễn Vũ về vấn đề trên. Bài đăng trên Báo Điện tử Doanh nghiệp Việt Nam (doanhnghiepvn.vn) sau đó được các báo Quân đội Nhân dân, Người Cao tuổi, Người Đưa tin v.v. đăng lại

BẢN LĨNH CỦA NGƯỜI LÍNH LÀM VIỆC THIỆN

 

(DNVN) - Từng là người lính trải qua bao khó khăn gian khổ và cận kề cái chết, cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển thấu hiểu nỗi khổ của cuộc sống nghèo khó, nên trái tim nhân hậu của người lính Đoàn tàu không số năm nào, luôn rung lên nhịp đập yêu thương với những người có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống lúc bình thường cũng như khi hoạn nạn.

Những ngày cuối tháng 7-2015, tỉnh Quảng Ninh bị thiệt hại nặng nề do mưa lớn kéo dài, đã làm nhiều nơi trên địa bàn bị sạt lở đất, nhiều tuyến đường ngập lụt nặng, hàng nghìn hộ gia đình lâm vào tình cảnh màn trời chiếu đất. Những thiệt hại nặng nề về người và của đối với người dân vùng lũ là đề tài khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Trước tình hình đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã kêu gọi tấm lòng tương thân tương ái của các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nhân, doanh nghiệp cả nước ủng hộ đồng bào. Hưởng ứng phong trào đầy tình nghĩa ấy, doanh nhân – cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển đã quyết định bán đấu giá chiếc siêu xe Rolls Royce Phantom của ông để ủng hộ bà con đang gặp nạn và gửi thêm số tiền 2 tỷ đồng ủng hộ người dân bị thiệt hại bởi mưa lũ.

Chiếc xe của ông Đào Hồng Tuyển được đưa đến trụ sở Báo Quảng Ninh để bán đấu giá ủng hộ người dân Quảng Ninh.

Được biết, chiếc xe này khi mua mới hoàn toàn thì giá 39 tỷ đồng, qua thời gian sử dụng thì việc doanh nhân Đào Hồng Tuyển bán đấu giá với mức giá đưa ra ban đầu là 16 tỷ đồng. Nói là làm, chiều 29-7, đại diện Công ty TNHH Âu Lạc (Tuần Châu) đã bàn giao siêu xe (đang sử dụng) này cùng giấy tờ cho báo Quảng Ninh.

Tiếp sau đó, ngày 31-7, Công ty TNHH Âu Lạc có văn bản gửi các cơ quan tỉnh Quảng Ninh như sau: “Qua thông tin đài, báo, chúng tôi được biết đêm 31-7-2015 TP Hạ Long sẽ có trận mưa rất to, cũng thông qua đài báo “Quả bom nước” giữa “núi nhân tạo khổng lồ sũng nước mưa”… chúng tôi rất lo lắng. Hiện tại Tuần Châu có gần 1.000 phòng ngủ khách sạn 3-4 sao, có hệ thống nhà ăn, điện nước sinh hoạt đầy đủ có thể phục vụ cho 10 nghìn người ăn ở. Chúng tôi xin được phục vụ miễn phí nhân dân qua những ngày khó khăn này”. Nhiều người nghe thông tin vô cùng cảm phục…

Sẽ không có gì để nói, nếu như những thông tin thất thiệt rồi suy diễn với ý đồ không lành mạnh, cố tình lái câu chuyện sang hướng khác. Cho rằng, việc "chúa đảo" bán đấu giá siêu xe Rolls Royce Phantom trong tình hình lũ lụt lịch sử trong vòng 50 năm trở lại đây tại Quảng Ninh là nhằm đánh bóng tên tuổi của vị đại gia này.

Những thông tin của một tờ báo ngành đã khiến nhiều người rất bức xúc. Nhiều người cho rằng tác giả bài viết đã không biết đến nhiều hành động từ thiện-nhân đạo của cựu chiến binh Đào Hồng Tuyển từ trước đến nay.

Trong lúc các địa phương gặp thiên tai đang mong đợi từng giờ sự chung tay góp sức của các tổ chức chính trị-xã hội, đặc biệt là các doanh nhân có tâm, có điều kiện thì có những tiếng nói lạc lõng, ghen tị, rất phản cảm… không khác nào dội nước lạnh vào phong trào và làm ảnh hưởng rất lớn đến lòng tự trọng của nhiều doanh nhân có tâm, có tầm. Riêng về Đào Hồng Tuyển, 10 năm trước, ông đã ủng hộ căn biệt thự 12 tỷ đồng cho những nạn nhân của cơn bão số 7. Số tiền bán căn biệt thự sau đó đã được dùng để xây dựng 800 căn nhà cho bà con.

Cũng chính ông Tuyển vào tháng 3-2011 đã đứng ra vận động quyên góp 1 triệu USD để ủng hộ các nạn nhân trong vụ sóng thần ở Nhật Bản, với suy nghĩ chia sẻ và “trả ơn” Nhật Bản vì họ đã giúp đỡ rất nhiều cho sự phát triển của Việt Nam.

Tháng 8-2011, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu trao tặng một ngôi biệt thự ven biển trị giá 3 triệu USD tại khu biệt thự Paradise Villa - Bến du thuyền Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh cho Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán của Việt Nam với ý nghĩa, ngôi biệt thự này sẽ là nơi nghỉ ngơi của các cán bộ Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán và là địa điểm quy tụ của các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới.

Trên thực tế, ai cũng có thể nhìn thấy sự giàu có của ông, nhưng điều quan trọng hơn mà ít người có thể nhận ra là ông đã giúp đỡ rất nhiều người trong những năm qua. Ông Tuyển đã đầu tư xây 150 căn nhà cho người nghèo cùng hoạt động từ thiện khác. Từ việc biến Tuần Châu từ đảo nghèo thành đảo Ngọc, ông Tuyển đã góp phần vào việc giúp cho hơn 1.000 hộ dân nơi đây và những vùng lân cận có cơ hội thoát nghèo, công ăn việc làm ổn định.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no", làm việc thiện khi người dân gặp thiên tai là việc làm đáng trân trọng. Với ông Tuyển, "một miếng" của ông rất ý nghĩa, trị giá nhiều tỷ đồng. Đó chắc chắn là hành động đẹp, được đông đảo người dân ghi nhận.

Bài và ảnh: NGUYỄN VŨ