Máy bay Malaysia MH17: Tìm thấy thêm 62 thi thể nạn nhân

Máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi khiến 298 người thiệt mạng. Thông tin mới nhất cho biết, hiện đã tìm thấy thêm 62 thi thể nạn nhân và số thi thể vụ máy bay Malaysia MH17 còn lại chắc chắn sẽ nằm rải rác xung quanh nơi này.

 

Máy bay Malaysia MH17 đã khởi hành từ Amsterdam vào ngày 17/7 với 15 thành viên phi hành đoàn và 283 hành khách bị bắn hạ tại Ukraine. Bằng chứng ban đầu cho thấy tên lửa đối không đã được bắn bởi phiến quân ủng hộ Nga mặc dù Moscow đã đổ lỗi cho Kiew thực hiện vụ việc.

Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar vừa cho biết, hiện tại đã tìm thấy thêm 62 thi thể nạn nhân và số thi thể vụ máy bay Malaysia MH17 còn lại chắc chắn sẽ nằm rải rác xung quanh nơi này, theo tờ Người đưa tin.

Trước đó, Vietnamnet đưa tin, ngày 23/7, chuyên gia pháp y Jan Tuinder cho biết, nhóm của ông đã bắt đầu đếm số thi thể được đưa từ hiện trường tới thị trấn Kharkiv bằng tàu. Loạt nạn nhân đầu tiên dự kiến sẽ được đưa sang Hà Lan trong ngày.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kharkiv, ông Tuinder nói rằng các chuyên gia sẽ trở lại hiện trường để thực hiện một cuộc tìm kiếm khác. "Chúng tôi sẽ không rời đi cho đến khi tất cả các thi thể rời khỏi đất nước này, vì vậy chúng tôi sẽ phải tiếp tục và thương lượng lần nữa với những người ở đó", ông nói thêm.

 

Ngày 22/7, nhiều thông tin được loan đi rằng hơn 280 xác nạn nhân vụ máy bay Malaysia MH17 đã được đưa lên tàu tới Kharkiv. Tuy nhiên, sau đó ông Tuinder khẳng định một nguồn tin tin cậy có mặt khi đưa xác nạn nhân lên tàu chỉ chốt ở con số 200.

Ngày 3/8, Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar vừa cho biết, hiện tại đã tìm thấy thêm 62 thi thể nạn nhân và số thi thể còn lại chắc chắn sẽ nằm rải rác xung quanh nơi này.

Trước đó, ngày 1/8, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop khẳng định, có tới khoảng 80 thi thể của các nạn nhân vẫn còn nằm lại ở hiện trường vụ tai nạn. 218 thi thể tìm thấy trước đó đã được đưa về Hà Lan để xét nghiệm ADN.

Trong một bài viết trên facebook, ông Khalid nói rằng không biết bao lâu nữa các chuyên gia sẽ tìm ra nguyên nhân thảm họa máy bay Malaysia MH17. Tuy nhiên, ông bày tỏ sự hối tiếc rằng, các nhà điều tra đã không được tiếp cận hiện trường tai nạn sớm hơn vì bị cản trở tình hình an ninh miền đông Ukraine.

"Mỗi quốc gia có luật lệ và hệ thống riêng của mình. Chúng tôi không có sự lựa chọn, chúng tôi phải tôn trọng hệ thống pháp luật và các quy định của các quốc gia", ông Khalid cho biết.

Tiếp đó, ông Khalid thừa nhận rằng, hiện trường tai nạn đã không được đảm bảo và phong tỏa trong một thời gian. Vì vậy, chúng ta phải đề cao khả năng bằng chứng có thể đã bị giả mạo.

Mặc dù tự tin với sự tiến bộ của các cuộc điều tra và các chuyên gia hàng đầu thế giới song ông Khalid cho rằng nhóm điều tra nên tích cực tiếp tục nhiệm vụ của mình và làm việc dựa trên các nguồn lực sẵn có: "Có rất nhiều việc phải làm ở khu vực tai nạn rộng tới 15km2 này".

Ông Khalid cho biết, với sự trợ giúp của người dân địa phương tại khu vực trường vụ tai nạn, cơ quan chức năng sẽ có thể xác định vị trí các thi thể nạn nhân vụ máy bay Malaysia MH17 còn lại nhanh chóng.