Kiểm lâm Thanh Hóa nhận hối lộ: Kiểm lâm viên khai gì?

Khi ông Lê Đức Hải (Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm cơ động số 1 Thanh Hóa) bị công an bắt quả tang đang nhận hối lộ, các kiểm lâm viên cùng đội với ông Hải đều không hay biết.

 

Sau khi ông Lê Đức Hải (SN 1979), Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm cơ động số 1 (Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa) bị bắt giữ khi đang nhận hối lộ 100 triệu đồng trong phòng, dư luận cho rằng, có hay không việc “ăn chia” trong vụ việc này của các cán bộ kiểm lâm trong tổ tuần tra kiểm soát và đội kiểm lâm này.

Tuy nhiên, theo tường trình của 6 cán bộ kiểm lâm bao gồm: ông Nguyễn Xuân Vịnh, Lê Chí Thanh, Lê Nguyên Chất, Nguyễn Thế Vinh, Đỗ Đình Chung và lái xe Hà Lê Minh cho thấy họ hoàn toàn không có liên quan đến vấn đề này. Nhiều người còn cho rằng quá bất ngờ khi thấy công an ập vào dùng súng khống chế ông Hải tại trụ sở.

Hầu hết các kiểm lâm viên này đều đã trình những chứng cứ ngoại phạm chứng mình không liên quan đến việc nhận hối lộ. Theo đó, sau khi kiểm tra phát hiện trên xe ô tô 37C – 060.12 có chở gỗ lậu không có giấy tờ hợp pháp tổ tuần tra do ông Lê Đức Hải đứng đầu đã áp giải chiếc xe trên về Đội Kiểm lâm cơ động để xử lý.

Khoảng 15h cùng ngày, ông Hải cho các kiểm lâm viên trong tổ bốc số lượng gỗ trên xe ô tô 37C xuống để đo khối lượng, số lượng. 20 thanh gỗ hương không rõ nguồn gốc trên xe đã được đưa xuống, sau đó ông Lê Văn Hải (đội phó) và Lê Đức Hải (tổ trưởng) đã cho các kiểm lâm viên lập hồ sơ rồi đưa vào kho.

Vào khoảng 18h30 phút, khi hai kiểm lâm viên đang ghi biên bản xử phạt việc chở gỗ lậu đối với xe lái xe 37C thì công an mặc thường phục ập vào dùng súng khống chế họ.

Kiểm lâm viên Nguyễn Xuân Vịnh tường trình, khi ông đang sắp xếp gỗ ở kho lại thì nghe thấy tiếng động bên ngoài, khi chạy ra thì thấy trên cầu thang đã đông cứng người, mọi người chạy lên thì công an khống chế, một lúc sau công an đưa ông Hải xuống phòng xử lý. Sau đó, ông Vịnh được công an cho về phòng tắm giặt, đến 2 giờ sáng ngày 2/8, ông Vịnh được mời sang công an lấy lời khai.

Số lượng 1,5m3 gỗ Giáng Hương (nhóm 1) không có giấy phép bị bắt giữ trên xe khách 37C – 060.12.

Còn kiểm lâm viên Đỗ Đình Chung cũng cho biết mình không hề hay biết gì về sự việc. Ông Chung cho hay, vào thời gian trên, ông đang tắm thì xảy ra chuyện. Lúc này, công an ập vào chỗ ông tắm yêu cầu ông ở yên tại chỗ trong phòng tắm cho đến khi công an gọi xuống làm việc.

Các kiểm lâm còn lại là ông Lê Chí Thanh, ông Nguyễn Văn Chất lúc này đang ra ngoài sân, ông Nguyễn Thế Vinh đang đi vệ sinh. Còn ông Lê Văn Hải (đội phó) thì đang đi ra ngoài chỉ đạo các kiểm lâm viên khác xử lý xe khách chở động vật. Do vậy, trong phòng lúc này còn mỗi ông Lê Đức Hải và chủ xe làm việc…

Liên quan đến việc cán bộ kiểm lâm của đội Kiểm lâm cơ động số 1 (Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa) bị bắt giữ vì liên quan đến việc nhận hối lộ 100 triệu đồng. Chiều 4/8, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) vừa có công văn 1161/TCLN-KL về việc tăng cường quản lý hoạt động đối với kiểm lâm.

Trong văn bản, Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ hành vi vi phạm của Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy, cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa, xử lý kịp thời, nghiêm minh người có hành vi vi phạm và trách nhiệm của người đứng đầu theo qui định của pháp luật.

Tổng cục Kiểm lâm cũng yêu cầu Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa rà soát, phân loại, sắp xếp cán bộ, công chức kiểm lâm, có chủ trương cụ thể để thực hiện chủ trương “Kiểm lâm gắn với địa bàn”; Chỉ tổ chức kiểm soát lưu thông trên các tuyến quốc lộ trong trường hợp cần thiết khi không thể quản lý được tại rừng và nơi tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Kiểm lâm cũng yêu các Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng kiểm lâm để giáo dục chính trị tư tưởng, lề lối làm việc theo đúng quy định của pháp luật về cán bộ, công chức nhà nước, quy định về tiêu chuẩn, chức danh kiểm lâm…