Vĩnh biệt GS.TS. Nghệ sĩ Công huân Nga - Nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất

(tacphammoinet). BBT. TÁC PHÂM MỚI vô cùng đau buồn được biết,GS.TS.Nghệ sĩ Công huân Nga - Nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất từ trần vào hổi 13 giờ ngày 29-4-2014 tại thành phố Novosbirsk, Liên bang Nga, sau một thời gian mắc bệnh hiểm nghèo, hưởng thọ 80 tuổi. Ông là con trưởng của GS. Nguyễn Lân - là anh trai của GS. NGND. Nguyễn Lân Dũng - Cố vấn của TÁC PHẨM MỚI. BBT TÁC PHẨM MỚI xin thành kính chia buồn cùng tang quyến và GS.NGND. Nguyễn Lân Dũng. Để tưởng nhớ GS-TS. Nhạc sỹ Nguyễn Lân Tuất, tacphmmoi.net giới thiệu bài viết của GS. Nguyễn Lân dũng về người anh cả của mình- GS.TS Nguyễn Lân Tuất.

 

VĨNH BIỆT GIÁO SƯ, TSKH, NGHỆ SĨ CÔNG HUÂN NGA,

NHẠC SĨ NGUYỄN LÂN TUẤT
Thưa các bạn yêu quý
Giáo sư, TSKH Nguyễn Lân Tuất vừa từ giã cõi trần để về chốn vĩnh hằng vào hổi 13 giờ ngày 29-4-2014 tại thành phố Novosbirsk, Liên bang Nga, sau một thời gian mắc bệnh hiểm nghèo, hưởng thọ 80 tuổi. Tang lễ sẽ được cử hành trọng thể tại Nhạc viện Novosbirsk. Lễ tưởng niệm tại Việt Nam sẽ xin được thông báo sau.
Nguyễn Lân Tuất sinh ngày 7-1-1935 tại Huế,(Kinh đô cũ của nước Việt Nam ) trong một đại gia đình trí thức có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và khoa học ở Việt Nam. Cha của GS.Lân Tuất là GS.NGND.Nguyễn Lân, một người được coi là cây đại thụ của nền giáo dục Việt Nam. Nguyễn Lân Tuất là người anh cả của 7 người em, họ đều là những nhà khoa học có uy tín ở Việt Nam, các em rể và em dâu của ông cũng đều là những trí thức có nhiều cống hiến cho đất nước. Ông còn là người bác của 31 cháu và là người ông của 19 chắt của GS. Nguyễn Lân. Thời thanh niên sôi nổi ông đã hai lần tòng quân tham gia vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Hòa bình lập lại ông có đóng góp quan trọng trong việc tạo dựng Ban âm nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam và đội Sơn ca do ông tự tuyển chọ và bồi dưỡng (sau này nhiều em đã trở thành những ca sĩ nổi tiếng)
Lập gia đình tại Nga ông có người vợ yêu quý là PGS.Nghệ sĩ công huân Nga, bà Svetlana, có con gái là nghệ sĩ dương cầm Natasha cùng chồng là Dmitry và ba cháu ngoại.
Sinh ra và lớn lên ở Việt nam, được học tập và trưởng thành trong sự yêu thương của nước Nga với người vợ Nga là Svetlana và con gái Natasa yêu quý, Nguyễn Lân Tuất chọn nước Nga là quê hương thứ 2 của mình.
Cả đời ông sống cho âm nhạc, cho gia đình và cho 2 tổ quốc thân yêu. Say mê và lao động miệt mài cho nghệ thuật, Nguyễn Lân Tuất đã để lại cho chúng ta nhiều tác phẩm có giá trị như : Bản giao hưởng Dự cảm nội chiến, Tổ quốc tôi, Tiếng hát trong tù và Gửi người em gái phương xa... Đặc biệt gần đây ông đã viết một bản tổng kết cuộc đời mình bằng âm nhạc. Đó là bản giao hưởng số 5 “Đời Nghệ sĩ” viết cho dàn nhạc giao hưởng gồm 3 chương: Chương 1: Tuổi thơ, Chương 2: Tranh đấu và Chương cuối: Định mệnh”....
Ra đi mãi mãi nhưng những giai điệu của ông vẫn ở lại trong lòng người yêu nhạc và ngân vang trên những cung đàn của nhiều thế hệ mai sau. Nguyễn Lân Tuất luôn luôn mong ước được sáng tác và biểu diễn nhiều hơn những tác phẩm của mình cho bà con hai nước Nga , Việt mà ông yêu quý... những tưởng rằng tháng 10 năm nay Hà nội lại được đón hai vợ chồng nghệ sĩ tài năng Lân Tuất và Svetlana cùng biểu diễn trên sân khấu Nhà hát lớn …Nhưng sự ra đi của ông đã làm cho mong ước ấy không thể trở thành hiện thực! Đau đớn và tiếc nuối vô cùng!
Những đóng góp lớn lao của Nguyễn Lân Tuất đã được cả hai nước Việt Nga ghi nhận bởi những danh hiệu : Nghệ sĩ Công huân nước cộng hòa liên bang Nga, Nhận danh hiệu “Vinh danh nước Việt” ( năm 2006)….và còn nhiều phần thưởng cao quý khác.
Sự ra đi quá đột ngột của ông đã để lại niềm tiếc thương và đau xót vô hạn trong Đại gia đình dòng họ Nguyễn Lân tại Việt Nam và gia đình nhỏ của ông ở Nga.
Biết bao đồng nghiệp của ông tại Hội Nhạc sĩ liên bang Nga và Hội Nhạc sĩ Việt Nam, biết bao học trò nhiều thế hệ của ông mãi mãi thương nhớ một nhạc sĩ tài năng và đức độ.
Hôm nay, chúng tôi từ Việt Nam đến đây thay mặt cho tất cả các em, các cháu của dòng họ Nguyễn Lân đau xót vĩnh biệt người anh cả kính yêu và chia buồn với chị Svetlana và gia đình cháu Natasa – Dmitri yêu quý.
Xin chân thành cảm ơn những người bạn Nga – Việt đã bao năm chia sẻ buồn vui với anh chúng tôi và cùng góp phần vào việc vun đắp tình hữu nghị truyền thống Việt- Nga.
Anh Lân Tuất ơi, chúng em yêu anh rất nhiều! Anh sẽ sống mãi với gia đình và bè bạn. Cầu mong anh được yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng.
Xin cúi đầu trước vong linh Anh để nói lời vĩnh biệt.!