Kinh doanh trên thân xác trẻ thơ

Cuộc sống có những nỗi đau khó nói, nhưng khi đã nói "toạc" ra và mọi người nhìn thẳng vào sự thật thì sẽ dễ ứng xử hơn. Tình huống trong bài viết dưới đây là một ví dụ.

Ngồi mốc mép không có khách đến chụp ảnh, mấy ông thợ ảnh nghĩ cách kinh doanh vào trường học. Họ nhằm trước hết vào các trường mẫu giáo, mầm non. Chẳng cần hỏi ý kiến các bậc phụ huynh, chỉ cần “đánh” vào cô Hiệu trưởng và các cô chủ nhiệm là xong. Thế là một hợp đồng thỏa thuận nhanh chóng được ra đời: “ Yêu cầu tất cả các cháu mặc áo đẹp để chụp ảnh vào một ngày cụ thể, và tổng thu lợi nhuận sẽ được trích lại cho nhà trường vài chục phần trăm”.

Rồi đến một ngày trời rét căm căm thợ ảnh xách máy tới trường. Lần lượt các cháu nhỏ ở các lớp được lùa xuống để chụp ảnh. Trời lạnh thế mà áo khoác của các cháu vẫn bị lột ra để cho... “sáng ảnh (!)”. Cháu nào cũng bị ép ngồi vào một cái ghế có lọ hoa để sẵn, hai tay chắp vào bên má để chụp cái kiểu ảnh gọi là “Em mơ gặp Bác Hồ”. Ngót nghìn học sinh đã được sắp xếp và đúc trong cái khuôn hình như thế. Chụp xong, đám thợ ảnh gắn hình của từng cháu vào một tờ lịch của năm 2014 đã in sẵn và thu về mỗi ảnh hơn trăm nghìn đồng. Sau chụp ảnh không ít cháu nhỏ bị nhiễm lạnh ho sù sụ, đầu hâm hấp sốt còn các chú thì hý hửng vì trúng quả đậm.

Chiều về các vị phụ huynh đến đón con. Sau khi được các cô khích lệ rằng  “ảnh của cháu đẹp lắm!” thì đến lượt các bậc phụ huynh ngỡ ngàng khi nhận ra ảnh con mình đã được “làm lịch”. Họ thừa biết rằng đây là trò kinh doanh ghép ảnh ngô nghê của nhiều chục năm trước rồi nhưng vẫn phải cắn răng móc túi trả tiền. Có vị phụ huynh phản ảnh: Nhìn những tấm hình được các thợ vườn sản xuất hàng loạt nhem nhuốc và ...chẳng giống ai thế này, chúng tôi bức xúc lắm. Nếu là thương trường tự nguyện thì chúng tôi sẽ đáp ảnh vào mặt họ và không thèm lấy những cái ảnh ấy, nhưng khổ nỗi vì nể cô nên chúng tôi vẫn phải nộp tiền và lấy ảnh về. Trong lòng đắng ngắt mà miệng thì vẫn phải nở một nụ cười méo mó...

Tôi viết những dòng này để phản đối một thủ đoạn kinh doanh thiếu lương tâm trên thân xác trẻ thơ đã và đang diễn ra tại một số trường học ở Hà Nội hiện nay, đồng thời lưu ý với các vị phụ huynh hãy cảnh giác với kiểu lợi dụng ép buộc của đám thương lái với con em mình. Mặt khác, cũng qua đây xin kiến nghị với các phòng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm, có biện pháp quản lý với những quy chế rõ ràng để ngăn chặn các tình huống khai thác, kinh doanh trên thân xác trẻ thơ như đã nêu trên.