NSƯT Thúy Nội- niềm tự hào của người dân vùng Mỏ

Đông đảo người yêu ca nhạc cả nước đã biết, từ vùng Mỏ, rất nhiều ca sĩ đã trở thành những nghệ sĩ lớn như:  Cố NSND. Lê Dung; NSND Quang Thọ; cố NSND. Doãn Tần; NSUT. Quang Huy; NSUT.Đức Long…và những ngôi sao đang sáng chói trên sân khấu ca nhạc đương đại như Hồ Quỳnh Hương, Trang Nhung, Hoàng Tùng, Hoàng Thái, Tuấn Anh, Ngọc Anh…Gương mặt của họ luôn xuất hiện trên sân khấu, trên truyền hình, trên các mặt báo.

Ở vùng Mỏ còn có một nghệ sỹ đã  cống hiến lớn cho nền âm nhạc nước nhà, từng được nhiều giải thưởng danh giá, nhưng lâu nay, ít người biết đến, đó là NSUT.Thúy Nội-niềm tự hào của người dân vùng Mỏ.

NSUT Thúy Nội (giữa) bảo vệ thành công luận văn Thạc sỹ Nghệ thuật.

Tôi biết Thúy Nội từ khi chị còn thiếu niên. Đó là cô bé xinh xắn, có giọng hát đặc biệt hay. Thời đó (khoảng 193-1984), tôi dạy học ở Trường CNKT Xây lắp mỏ (nay thuộc trường Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm-Cẩm Phả, Quảng Ninh). Đối diện với trường tôi là Trường Cấp 2 Suối khoáng, nơi Thúy Nội đang học lớp 5, hay lớp 6, tôi không nhớ chính xác. Cô giáo chủ nhiệu của Thúy Nội thân với tôi, thi thoảng nhờ tôi đệm đàn cho Thúy Nội hát trong những đêm  liên hoan văn nghệ  ở Trường Suối Khoáng, ở Trường Mỏ, Trường Xây lắp, hay cuộc thi “Tiếng hát Hoa phượng đỏ” trong khu vực. Đến giờ, tôi vẫn không thể quên những bài hát “tủ” của Thúy Nội mà tôi từng đệm đàn như: “Từ Radolip Đến Pác Bó”; “Cánh én tuổi thơ”; “Màu áo chú bộ đội”…

Năm 1986, tôi rời Quảng Ninh. Hơn 30 năm rồi, có thể Thúy Nội không còn nhớ đến tôi. Nhưng tôi không thể quên cái quán nhỏ của mẹ Thúy Nội (bà Loan) trước cổng trường, nơi tôi thường mua thuốc lá…chịu; tôi không thể quên cái xóm nhỏ của Thúy Nội, nằm ven quốc lộ 18 (nay thuộc phường Quang Hanh), nơi tôi cùng thầy Cao Xuân Hoán vào mua mít. Và, tôi không thể quên những đêm cùng đi xem văn nghệ ở Xưởng 48; Thúy Nội thường mang ghế từ nhà cho chúng tôi ngồi…

Có thể Thúy Nội đã quên tôi nhưng tôi luôn dõi theo những bước đi của Thúy Nội và luôn tự hào về chị. Năm 1991, Thúy Nội vào đoàn Ca múa nhạc Quảng Ninh; sau đó theo học Trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội; sau đó về Nhà hát ca múa nhạc Quân đội. Những năm tháng ở Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Thúy Nội đã tới mọi miền đất nước, những nơi biên giới hải đảo để hát cho đồng bào, chiến sỹ nghe.

Khi còn là sinh viên, Thúy Nội đã đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp Toàn quốc (1995); Huy chương Vàng Hội diễn Tiếng hát Sinh viên Toàn quốc, 1996 và nhiều giải thưởng ca nhạc danh giá khác. Thúy Nội được Nhà nước phong NSUT năm 2012.

Hiện, Thúy Nội là Thạc sỹ Nghệ thuật, giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật Quân đội.

Tác giả bài viết: Cao Thâm. Ảnh: fb của NSUT Thúy Nội.