Hàn quốc: Xu hướng sáp nhập trường vì thiếu học sinh

Seoul đã trở thành thành phố lớn đầu tiên của Hàn Quốc sáp nhập 2 trường tiểu học làm một. Nguyên do là số lượng học sinh giảm - một hiện tượng mà từ trước đến nay chỉ xảy ra tại khu vực nông thôn. Nghịch lí học sinh giảm, trường tăng


Giờ học của học sinh Tiểu học ở Seoul

 

 

Hai trường tiểu học đầu tiên của Seoul được sáp nhập là Sinheung và Heungil tại quận Seumcheon, Tây Nam Seoul, nằm cánh nhau khoảng 300 mét. Số học sinh tại trường tiểu học Sinheung đã giảm 37% trong 4 năm qua, từ 615 học sinh ở 24 lớp học xuống còn 389 học sinh ở 18 lớp học. Trường Heungil cũng giảm tương tự cùng kỳ từ 589 xuống còn 431 học sinh.
“Giảm sinh tự nhiên khiến số học sinh giảm xuống nhưng mức giảm dường như còn nhanh hơn ở quận Gangnam (quận tập trung dân nhà giàu ở Seoul)” - Shin In su, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sinheung chia sẻ.
Số học sinh/lớp cũng giảm. Hiện Trường tiểu học Sinheung có 3 lớp trên mỗi khối, sĩ số trung bình là 21,6 em. Hạn chế về số học sinh đã dẫn đến hạn chế khả năng giao tiếp xã hội của học sinh. Sau khi sáp nhập, học sinh trường Heunggil sẽ chuyển tới học tại trường Sinheung – lúc đó sẽ đổi tên thành Trường Seuol- Sinheung. Cơ sở Trường Heungil sẽ được chuyển giao cho trường Trung học Hanul nằm cách đó 3 km làm một phân trường của Hanul.
Việc sáp nhập trên nằm trong 1 kế hoạch lớn sắp xếp gọn lại các cơ sở trường học tại những thành phố lớn mà mở đầu là Seoul trong bối cảnh số trẻ đến trường giảm. Tại Seoul, số học sinh đã giảm chỉ còn 457.517 em năm nay so với 831.282 em năm 2005. Tuy  nhiên, cũng trong 9 năm qua số trường tiểu học đã tăng từ 512 lên 599 trường.
Như vậy trong thời gian tới, làn sóng sáp nhập trường ở Hà Quốc sẽ còn tiếp tục. Ví dụ, Trường tiểu học Kyodong tại quận Jongno, Trung tâm Seoul, chỉ có 21 học sinh mới trong năm nay - dự kiến sẽ phải đóng cửa. Hiện Trường này có 117 học sinh chia ra làm 7 lớp. Có những trường ở mấp mé ranh giới xoá sổ và sáp nhập như những trường trung tâm ở khu vực quận Jongno và Jung. Các trường này hiện vừa đạt mức chuẩn tối thiểu là 27 học sinh/lớp – và vì thế việc sáp nhập đang treo lơ lửng.
Vẫn thiếu sân chơi
Việc sáp nhập trường thường chỉ sáp nhập bộ máy hành chính, học sinh và giáo viên, còn CSVC thì được bàn giao cho cấp học cao hơn. Vì thế tình trạng thiếu sân chơi ngoài trời ở nhiều trường vẫn chưa được khắc phục.
Tại Trường Tiểu học Oesol tại Ulsan, sân trường có hình chữ nhật để tối đa hoá diện tích. Đường chạy bao quanh ở đây kết thúc bằng góc vuông chứ không bằng đường cua tròn truyền thống: “Khi cháu chạy nhanh thường đâm sầm vào bạn khác” - cậu bé lớp 1 tên là Kim kể - “cháu muốn sân trường có cạnh tròn”.
Trường tiểu học Ulsan chỉ là một trong các trường tiểu học thiếu không gian chơi ngoài trời. Trong 11.446 trường được khảo sát, chỉ có 31,5% tức là 3.600 trường  phổ thông có đường chạy thẳng 100 mét. Nghĩa là học sinh không thể tập chạy cự li 100 mét trong giờ học thể dục.
(Theo các chuyên gia giáo dục Hàn Quốc, các trường tiểu học nằm gần các khu chung cư cũ có nguy cơ sáp nhập lớn hơn vì dân số giảm tự nhiên. Vì thế, nhiều trường tiểu học để tránh bị xóa sổ có kế hoạch chuyển tới các khu vực đô thị mới tập trung đông dân cư trong vùng như Trường tiểu học Kongjin, Trường tiểu học Gonghang).
Nguồn báo GD&TĐ