Thư gửi Mẹ

Bức thư gửi mẹ của em Nguyễn Minh Châu (học sinh lớp 9A4, trường THCS Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) đoạt giải Nhì cuộc thư viết thư quốc tế UPU lần thứ 42. Với chủ đề: “Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý”, Nguyễn Minh Châu đã đưa ra một cách nhìn khác biệt về vai trò, giá trị của nước qua những bài học vô giá mà người mẹ đã dạy cho trong hành trình làm người


 

 

 

London, ngày… tháng… năm…
Mẹ kính yêu!
Vậy là tết năm nay, con chẳng thể về bên gia đình. Con đang một mình một phòng, viết lá thư này cho mẹ, bên khung cửa sổ nhỏ. Nhìn ra bên ngoài, bắt gặp màn sương mù ảm đạm giăng giăng của buổi chiều London, con bất giác nhớ lại kỷ niệm đẹp của tuổi thơ bên mẹ, và những câu chuyện về nước. Từ nước, mẹ đã nuôi con trưởng thành. Với con, nước quý giá biết nhường nào!
Khi con bỏ hết vui chơi và sở thích để lao mình vào học tập, mẹ đã gọi con xuống bếp, bảo con đổ nước vào một chiếc đĩa. Rồi mẹ hỏi con có thấy gì không, và cười dịu dàng khi thấy con ngơ ngác. Mẹ giảng giải rằng, nước luôn lan tỏa mọi nơi, không chỉ nghiêng về bên nào. Từ nước, mẹ dạy con biết cân bằng cuộc sống.
Khi con cố gắng thi vào đội tuyển học sinh giỏi cả hai bộ môn Tiếng Anh và Hóa học, mẹ đã lấy cho con một ly nước đầy. Mẹ dịu dàng hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu mẹ thêm vào ly, dù chỉ một giọt nước. Con trả lời nước sẽ tràn ra. Mẹ cười: “Chỉ cân thêm một giọt nước thôi, nhiều giọt nước khác sẽ tràn ra khỏi ly. Ly nước này cũng giống như con, nếu con muốn có thêm một thứ, con có thể mất đi nhiều thứ khác”. Cuối cùng, con đã chọn môn tiếng Anh và giờ, con đang ở London – nơi cách mẹ bảy múi giờ. Từ nước, mẹ đã dạy con đừng quá tham lam, đôi khi cần biết từ bỏ.
Khi con không đoạt được suất học bổng đi Singapore con hằng ao ước, con đã rất buồn. Và rồi mẹ đã bỏ cát vào nước, rồi mẹ đổ bát nước ấy qua một miếng vải để lọc đi những hạt cát. Và con biết chắc rằng càng lọc nhiều lần, những giọt nước ấy càng tinh khiết. Từ nước, mẹ đã dạy con biết trau dồi bản than, không ngừng luyện tập. Sau đó, con đã cố gắng hết mình và đoạt suất học bổng đi Anh duy nhất tại trường. Khi ấy, con vô cùng lo lắng. Con lo sợ việc phải xa tất cả mọi người và tự hỏi mình sẽ sống một mình ra sao ở London xa xôi. Lúc đó, mẹ đã đến bên con. Mẹ nhỏ vài giọt nước vào tấm kính. Những giọt nước lan ra, li ti. Mẹ nhẹ nhàng xoay chuyển tấm kính, những giọt nước hòa cùng với nhau thành giọt nước lớn để rồi cuốn trôi một hạt cát. Con hiểu rằng nếu con xác định đúng hướng đi của mình và vận dụng những gì con có, con sẽ thành công. Từ nước, mẹ dạy con biết tin vào chính mình.
Mẹ còn nhớ không, kỳ nghỉ hè đầu tiên từ Anh trở về, con đã phàn nàn rất nhiều vê thời tiết. Mẹ lại lấy một chiếc bình con và một ly nước. Mẹ đổ nước từ ly sang bình. Mẹ nhìn con, và nói rằng nước ở trong ly có hình cái ly, nhưng ở trong bình, nó không còn như thế nữa. Và con chợt hiểu mình cũng cần phải như vậy. Từ nước, mẹ dạy con biết thích nghi với cuộc sống.
Khi bài luận cuối năm của con bị thầy giáo yêu cầu làm lại, mặc dù con rất cố gắng, con đã gọi điện cho mẹ. Mẹ ôn tồn bảo, nước có thể tồn tại ở thể khí, dù nó khong hiển hiện như ở thể lỏng và thể rắn, thì nó vẫn tồn tại. Con hiểu, những gì con làm được có thể chưa tốt, nhưng nó là kinh nghiệm cho con. Từ nước, mẹ dạy con đi lên từ thất bại.
Nhưng câu chuyện khiến con nhớ nhất là khi con lên bảy, con bị ngã gẫy chân. Con khóc rất nhiều, và mẹ đã nói con là cô bé mệnh Thủy, nên giống như nước, con nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Nhưng cũng chính vì vậy mà con càng phải mạnh mẽ cứng rắn. Sau đó, con đã không khóc nữa. Con cố gắng luyện tập và phục hồi nhanh chóng.
Với con, nước thật quý giá, vì nó gắn liền với tuổi thơ, gắn liền với những câu chuyện, bài học và gắn liền với mẹ. Con ngồi đây, và viết bức thư này cho mẹ, mặc dù con có thể gọi điện hoặc gửi thư điện tử. Nhưng con thích chọn thư tay, vì như vậy, mẹ có thể mở bức thư này để đọc bất cứ lúc nào mẹ thấy nhớ con. Và những dòng chữ này sẽ làm mẹ cảm thấy như con đang bên mẹ. Cảm ơn Liên minh Bưu chính viễn thông đã giúp con gửi bức thư này đến mẹ.
Con cảm ơn mẹ, vì mẹ đã giúp con hiểu sự quý giá của nước.
Giọt nước của mẹ!