Thầy hiệu trưởng năng động sáng tạo

Nói đến trường THCS Hợp Thanh-Huyện Mỹ Đức-Thành phố Hà Nội, không ai là không nhắc tới một thầy hiệu trưởng có tên là Nguyễn Xuân Ngũ/ Năm học 2013-2014, thầy đã lãnh đạo đưa tập thể nhà trường Hợp Thanh dẫn đầu toàn huyện về mọi mặt. Ngày 18.11.2014, thầy rất vinh dự đại diện cho ngành giáo dục huyện Mỹ Đức về Thủ đô Hà Nội dự hội nghị tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu năm 2014/ Mời các bạn đọc bài viết "Nguyễn Xuân Ngũ- Thầy hiệu trưởng năng động sáng tạo" đã đăng trên TÁC PHẨM MỚI số 9 năm 2014


 

 

Thầy Nguyễn Xuân Ngũ sinh ngày 25 tháng 01 năm 1959 tại Hợp Thanh – Mỹ Đức – Hà Tây (nay là Hà Nội). Năm 1981, tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Hà Sơn Bình (CĐSP Hà Tây) chuyên ngành Toán, thầy được cấp trên phân công tác tại trường PTCS An Phú – Mỹ Đức – Hà Sơn Bình (Hà Nội). An Phú là xã miền núi đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Mường). Công tác trên vùng quê nghèo khó, cuộc sống nhà giáo ngày đó bộn bề  bao nỗi lo toan của  thời bao cấp nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cái tâm của người thầy, thầy và đồng nghiệp vẫn kiên trì bám trường, bám lớp, vượt lên khó khăn của cuộc sống đời thường, lặng lẽ đưa những con đò cập bến bờ tri thức. Tại đây, ngày 3 tháng 2 năm 1983, thầy vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sau nhiều năm công tác, cống hiến sức trẻ cho con em đồng bào các dân tộc xã An Phú, năm 1984, thầy được cấp trên luân chuyển, điều động về quê hương Hợp Thanh công tác, tiếp tục cống hiến, dìu dắt các thế hệ trẻ con em quê hương vượt khó đi lên. Năm 1986, thầy được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng. Với cương vị là Cán bộ quản lý thầy lại có nhiều hơn cơ hội để khẳng định, cống hiến tâm sức của mình cho sự nghiệp trồng người  Năm 1991, với những thành tích  đã đạt được, lòng tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và của cấp trên, thầy đã được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường THCS Hợp Thanh. Là người đứng đầu cơ quan, gánh vác trọng  trách chỉ đạo chung mọi hoạt động của nhà trường còn nhiều vàn khó khăn, thử thách nhưng với lòng say mê nghề nghiệp và tầm nhìn của một nhà quản lí giàu kinh nghiệm và tâm huyết, thầy đã có nhiều giải pháp pháp tích cực trong chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. 



Dù bộn bề với công việc của một nhà quản lí nhưng thầy vẫn dành nhiều thời gian đầu tư cho chuyên môn, nghiên cứu và hướng dẫn giáo viên thực hiện thành công nhiều chuyên đề toán học, chuyên đề về ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy góp phần bồi dưỡng tay nghề và phương pháp cho giáo viên, đồng thời đặt nền móng cho chiến lược thực hiện đổi mới phương pháp từng bước dìu dắt các thế hệ giáo viên và học trò vươn lên tầm cao mới. Bên cạnh đó, thầy rất quan tâm bồi dưỡng và khuyến khích những giáo viên có năng lực thực hiện chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, tạo nên một phong trào dạy học tích cực trong nhà trường. Có những thầy cô được thầy dìu dắt, sau này trở thành giáo viên cốt cán có uy tín và những nhà quản lí giỏi của ngành giáo dục Mỹ Đức. Năm 2008, khi địa giới hành chính Hà Nội được mở rộng, giáo dục Hợp Thanh nói riêng và Mỹ Đức nói chung đứng trước nhiều thời cơ và thách thức mới khi hội nhập với giáo dục Thủ đô. Với cương vị của người đứng đầu một trường có quy mô lớn của huyện Mỹ Đức (năm học 2008 – 2009 có 28 lớp với 1136 học sinh), thầy hiểu rõ những khó khăn, thách thức và thầy đã có ngay những giải pháp tạo đà cho những bước đi vững chắc để nhà trường phát triển. Phát huy tầm nhìn và  trách nhiệm của một nhà quản lí, thầy đặt tiêu chí phấn đấu của nhà trường là: Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em nhân dân, xây dựng  trường THCS Hợp Thanh là một trường dạy thực chất- học thực chất, kiên quyết không để bệnh thành tích làm hoen ố phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và tâm hồn các thế hệ học trò. Tâm niệm đó được thầy coi là phương châm lãnh đạo, là mục đích phấn đấu lâu dài của nhà trường...
Để thực hiện được điều tâm niệm này, thầy đã từng bước cải tiến, đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục của học sinh và giáo viên: lấy kết quả học thực chất, dạy thực chất của thầy và trò làm thang đánh giá. Từ đây, nảy sinh rất nhiều vấn đề, dạy và học như thế nào để có thể đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh mà vẫn đảm bảo tỉ lệ học sinh chuyển lớp theo quy định. Đây là một bài toán nan giải vì bệnh thành tích đã một thời hằn sâu vào tâm lí của đa số giáo viên và phụ huynh học sinh. Dù gặp không ít khó khăn khi thay đổi một nếp nghĩ, một cách làm, một thói quen nhưng thầy vần quyết tâm thực hiện: đổi mới cách dạy và học, cách ra đề, coi kiểm tra nghiêm túc, đặc biệt là vấn đề bồi dưỡng đôi ngũ được thầy và Ban Giám hiệu quan tâm, trực tiếp phân công mỗi thầy cô trong Ban giám hiệu kết hợp với các đồng chí tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể như: tăng cường dự giờ thăm lớp tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời để giáo viên tự đánh giá về bản thân và có hướng phấn đấu. Xây dựng chyên đề tập trung vào lĩnh vực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh giúp các em phát huy được tính tích cực trong việc tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.     
Với vai trò của một bí thư Chi bộ, thầy đã phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn thể và các giáo viên cốt cán, tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ hai không”, đặc biệt là cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ đó, tạo dựng được một nền móng vững chắc trong quá trình thực hiện đổi mới đánh giá thực chất chất lượng giáo dục...



Với tâm huyết và lòng nhiệt tình của một nhà giáo, với kinh nghiệm của một nhà quản lí giỏi, với trách nhiệm của một Bí thư chi bộ, thầy Nguyễn Xuân Ngũ đã có những cống hiến không nhỏ cho giáo dục của xã Hợp Thanh nói chung và trường THCS Hợp Thanh nói riêng. Từ năm 2010 đến nay, trường THCS Hợp Thanh liên tục là Trường Tiên tiến cấp huyện, năm học 2013 – 2014 được UBND Thành phố Hà Nội công nhận là Trường Tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố, nhiều năm liên được UBND huyện Mỹ Đức khen thưởng là Trường có thành tích xuất sắc trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo viên giỏi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công nhận là Trường học thân thiện, học sinh tích cực, trường làm tốt công tác an ninh, được Hội Chữ Thập đỏ Thành phố Hà Nội khen thưởng là đơn vị làm tốt công tác từ thiện, Công doàn nhà trường được LĐLĐ Thành phố tặng bằng khen… Đặc biệt năm học 2013 – 2014 trường THCS Hợp Thanh là năm thứ 3 liên tiếp có từ 2 giáo viên giỏi cấp Thành phố; có 2 học sinh đỗ HSG cấp Quốc gia nội dung Giải Toán qua mạng Intrenet, là năm thứ 2 và trường duy nhất của huyện Mỹ Đức có học sinh giỏi cấp Quốc gia, có 16 học sinh được công nhận là học sinh giỏi cấp Thành phố; 131 học sinh giỏi cấp huyện; cá nhân thầy liên tục nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, có nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệp cấp Thành phố. Sự phấn đấu không mệt mỏi của thầy là tấm gương sáng cho nhiều thế hệ nhà giáo noi theo