Giao ban lần thứ nhất năm học 2014 – 2015 cụm thi đua vùng 7

Ngày 7/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giao ban lần thứ nhất năm học 2014 – 2015 ngành giáo dục và đào tạo 5 thành phố cụm thi đua vùng 7 gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, PCT UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tham dự hội nghị.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại hội nghị

 

 


Phát biểu khai mạc hội nghị, PCT UBND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao việc tổ chức hội nghị giao ban giữa 5 Sở GD&ĐT. Phó chủ tịch nhấn mạnh: “Đây là dịp Hà Nội được nghe nhiều hơn ý kiến chia sẻ của các Sở GD&ĐT bạn. Những kinh nghiệm của các địa phương sẽ giúp ngành GD&ĐT Hà Nội phát triển tốt hơn. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Thành ủy, UBND và sự nỗ lực của ngành GD&ĐT Hà Nội, công tác GD&ĐT đã từng bước phát triển. Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, giáo dục Thủ đô đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Quá trình phấn đấu rất cần sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Bộ GD&ĐT và sự phối hợp của các tỉnh thành bạn trong cả nước”.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường, Cụm trưởng cụm thi đua vùng 7 năm học 2014 – 2015 đã điểm lại những kết quả nổi bật của ngành GD&ĐT 5 địa phương trong thời gian qua. Theo đó, mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng 5 thành phố đã có nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản chuẩn bị cho năm học mới. Cụ thể, Hà Nội đầu tư 2.400 tỷ đồng, Hải Phòng 280 tỷ đồng, Đà Năng 240 tỷ đồng… Các địa phương đã cơ bản chuẩn bị đủ số phòng học cho các cấp học, ngành học phục vụ năm học mới. Đảm bảo không có phòng học 3 ca, phòng học nhờ và phòng học mượn. Về chất lượng đội ngũ, tỷ lệ bình quân giáo viên đạt chuẩn của các thành phố là 99%, tỷ lệ trên chuẩn khoảng 70%. 
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT của 5 Sở GD&ĐT thuộc cụm thi đua vùng 7 đã trình bày kế hoạch phát triển giáo dục trong năm học 2014 – 2015, giới thiệu những sáng kiến đã được triển khai hiệu quả tại địa phương mình, đồng thời đề xuất, kiến nghị với Bộ GD&ĐT về những vướng mắc đang gặp phải.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết: Thời gian qua ngành GD&ĐT Thủ đô đã tham mưu với UBND Thành phố thực hiện nhiều Đề án quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác xây dựng trường Chuẩn quốc gia được đặc biệt quan tâm và hiện đã có 912 trường công lập đạt Chuẩn. Giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ngày càng tiến bộ về chất lượng. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng, đồng bộ về cơ cấu. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại quy chế tuyển dụng viên chức, trong đó có một số điểm chưa thống nhất về cách thức xét tuyển, điểm xét tuyển, điểm luận văn... Ngoài ra, Giám đốc Sở cũng kiến nghị Bộ sớm xây dựng chế độ cho cô nuôi trong trường mầm non để đảm bảo quyền lợi cho các cô nuôi yên tâm công tác. 


Lãnh đạo ngành GD&ĐT của 5 thành phố ký giao ước thi đua năm học 2014 - 2015

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã ghi nhận những đóng góp, thành tích của các địa phương trong cụm thi đua vùng 7 cho sự phát triển giáo dục của cả nước. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, Bộ vừa yêu cầu, vừa tạo điều kiện để 5 thành phố “đi trước, về trước”. Muốn vậy, các địa phương phải nghiêm túc chấp hành triển khai công tác giáo dục theo sự chỉ đạo của Đảng, nhà nước, của Bộ GD&ĐT nhưng vẫn phải sáng tạo”. 
Bộ trưởng cho biết đang thận trọng và khẩn trương hoàn thiện đề án kỳ thi quốc gia chung. Đề thi của kỳ thi quốc gia sẽ giống đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2014. Các câu hỏi có mức độ từ dễ đến khó. Nói về việc đánh giá không cho điểm ở cấp tiểu học đang được các địa phương quan tâm thời gian qua, Bộ trưởng cho biết: Cách đánh giá này đã được thí điểm vài năm gần đây và mang lại kết quả tốt. Đây là xu thế tất yếu của giáo dục thế giới. Việc không cho điểm khiến nhiều giáo viên có các sáng tạo của trong việc đánh giá học sinh. Qua quá trình chọn lọc, ngành sẽ giữ lại những sáng kiến tích cực, phù hợp với các địa phương. 
Tại hội nghị, lãnh đạo ngành GD&ĐT của 5 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ đã ký biên bản giao ước thi đua năm học 2014 – 2015. Trong đó, nêu rõ mục tiêu phấn đấu của từng địa phương trong năm học này. 
Trước khi diễn ra Hội nghị chính thức, tại Hà Nội, đại biểu ngành GD&ĐT của các thành phố đã tham dự 4 hội thảo chuyên đề với các nội dung: Việc triển khai và thực hiện thông tư số 30 của Bộ GD&ĐT về đánh giá học sinh tiểu học, các giải pháp để 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày; Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên THCS, THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục và đào tạo; Dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông; Công tác xây dựng trường Chuẩn quốc gia.
Tạp chí Giáo dục Thủ đô