Liên hoan phim 18:"LÙA " HỌC SINH XEM PHIM NHƯ "TINH THẦN THỂ DỤC"!
Truyện ngắn “Tinh thần thể dục” của cụ Nguyễn Công Hoan kể, có ông quan huyện sức cho các làng, xã phải dẫn đủ suất đinh lên huyện xem đá bóng. Lão Lý trưởng đi tróc nã các fan làng như săn bắt bắt cướp! Truyện cách đây gần trăm năm mà nay vẫn mang tính thời sự.
Chuyện rằng, để có khán giả đến rạp xem phim trong thời gian Liên hoan phim, tỉnh Quảng Ninh chỉ thị cho Sở GD – Đào tạo yêu cầu các trường trên địa bàn Tp. Hạ Long cử học sinh đi xem phim. Chỉ tiêu được phân bổ về các trường, khiến các cô giáo phải thúc ép các em đi xem như “tinh thần thể dục” vậy..
Thú thật, lâu nay tôi ít xem phim Việt Nam nên không dám nhận xét các phim tham gia Liên hoan lần này. Nhưng nhìn các rạp vắng hoa, các em đến rạp thì bị “lùa”, bị ép thì đã biết, khán giả Việt Nam đang quay lưng với điện ảnh nước nhà. Lại nhớ câu vè của Nhà thơ Trần Đăng Khoa, từng đọc cho chúng tôi nghe, khi nhắc đến phim Việt Nam:
“Thà ngồi vạch cúc xem …ch
Còn hơn vào rạp xem phim nước mình”.
Tôi cứ sợ mình cực đoan, nghĩ phiến diện về Điện ảnh VN. Đọc báo, thấy nhiều bài viết cùng quan điểm như vậy.
Dưới đây là bài viết đăng trên Tiền Phong:
Liên hoan phim lần thứ 18:
NHẠT…
Bế mạc chỉ sau lễ khai mạc 2 ngày, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 tại Quảng Ninh (14-16/10) chắc sẽ là một trong những kỳ LHP ngắn ngủi và tẻ nhạt nhất, dù thu hút không ít phim và nghệ sĩ.
“Hay là bạn nhầm chỗ?”
“Có thấy gì đâu? Hay là bạn nhầm chỗ?”- người lái taxi nghi ngại hỏi lại. Lúc đó, chúng tôi đang ở cách địa điểm sẽ diễn ra lễ khai mạc LHP Việt Nam 18 độ vài trăm mét, nơi mà khoảng nửa tiếng sau, chương trình thảm đỏ sẽ bắt đầu.
Đến nơi, nhìn mãi rồi cũng nhận ra thảm đỏ. Đó là một lối đi nhỏ, hơi thiếu sáng và được trải một cái thảm màu đỏ. Không có màn xướng danh các đoàn làm phim, các “sao” cứ thế lặng lẽ bước trên thảm đỏ, lách qua một cánh cửa nhỏ rồi tạo dáng trước backdrop có logo LHP 18 mờ nhạt giữa rất nhiều logo của các nhà tài trợ.
Lễ khai mạc hình như chỉ có nghệ sĩ và quan chức, thành ra tuyệt nhiên không có màn vỗ tay reo hò hay xúm lại xin chữ ký và chụp ảnh dù đếm sơ sơ, cũng có vài chục gương mặt đang sốt xình xịch trên truyền thông. “Ông cố vấn ” Vũ Đình Thân bảo “Kể ra cũng hơi hụt hẫng.
Nó thiếu đi cái không khí ngày hội của điện ảnh vì thiếu khán giả. Nghệ sĩ cũng như nghệ thuật, không có khán giả thì buồn lắm”. NSƯT Diệu Thuần, người đất mỏ lại bảo: “Chưa thấy khán giả ở đâu nhiệt tình với LHP như ở đây”. Phóng viên hỏi tiếp “Ví dụ ạ?”, liền cười “Ừ! Thì cũng hơi ít khán giả”.
LHP thiếu khán giả, dù 3 rạp chiếu đều nằm trong khu vực dân cư. BTC như thường lệ, lại nhờ các trường huy động học sinh đến ngồi kín ghế. Vào xem Bí mật thảm đỏ chiếu suất 10h sáng. Rạp chật kín các cháu mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ.
Phim chiếu được ít phút, đến cảnh nhân vật treo cổ tự tử, các cháu vỗ tay ào ào. Đến cảnh nóng, mỗi đứa kêu lên một kiểu, càng về sau càng kêu to hơn. Hết phim, một cô giáo phân trần rằng không biết trước nội dung phim: “Cho các cháu đi xem phim thì cũng tốt, nhưng phim này không phù hợp với học sinh lớp 7. Chiều nay không biết phim thế nào, vì các cháu buổi chiều còn nhỏ hơn”.
Năm nay, giải Phim được khán giả yêu thích nhất sẽ dựa trên kết quả tổng hợp các phiếu thăm dò ý kiến khán giả tại LHP. Tò mò về đánh giá của các khán giả quàng khăn đỏ vào rạp một, thì tò mò về cảm giác khi nhận giải của nhà làm phim mười.
Thiếu vắng lời nói thẳng
LHP năm nay không chỉ thiếu khán giả đúng nghĩa, mà còn thiếu cả những lời nói thật. Phỏng vấn không dưới 10 nghệ sĩ về chất lượng phim, rốt cuộc vẫn không thể có nổi một câu nhận xét cụ thể và thẳng thắn.
Bù lại, Chủ tịch BGK phim truyện Đào Bá Sơn cởi mở hơn rất nhiều so với những người tiền nhiệm. Anh còn rất lạc quan khi đánh giá khoảng 1/3 số lượng phim truyện năm nay khá tốt. Bên cạnh những phim cẩu thả, sơ sài thì có những phim hay, có chất lượng, công phu và có tay nghề cao.“Có những phim gây bất ngờ, đạo diễn trẻ làm về chiến tranh, về người lính, về đồng bào dân tộc rất tốt, làm công phu và có tay nghề cao”- Đào Bá Sơn nhận xét.
Phim không hay, vẫn sáng giá
Dễ đoán ra Những người viết huyền thoại của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, Và anh sẽ trở lại của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ là những phim được Chủ tịch BGK Đào Bá Sơn đánh giá cao. Những người viết huyền thoại cũng được nhiều người dự đoán sẽ chiến thắng. Giả dụ mà thắng thật, thì cũng chả ngạc nhiên. Nhưng buồn.
Khó có thể coi Những người viết huyền thoại là phim hay, dù được làm sạch sẽ và kỹ xảo tốt. Nhược điểm của bộ phim được sản xuất bằng ngân sách nhà nước, do Cục Điện ảnh đặt hàng này là kịch bản yếu, tham nhân vật và nặng tính tuyên truyền.
Điểm mạnh nhất của phim là kỹ xảo trong các cảnh bom đạn, rốt cuộc lại trở thành điểm yếu vì bị các nhà làm phim quá lạm dụng. Phim thiếu độ lắng cần thiết để cho người xem có thể cảm nhận được tận cùng nỗi đau của chiến tranh.
Phim tư nhân lần này ra quân rầm rộ, tới 20 phim, nhưng ngoài những cái tên đã cũ như Thiên mệnh anh hùng, Bí mật thảm đỏ… thì phần lớn các phim còn lại đều thuộc diện thử thách sự kiên nhẫn của người xem.
Nếu như ở LHP 17 có Hotboy nổi loạn làm át chủ bài của trường phái bị coi “phim thị trường” làm đối trọng với Mùi cỏ cháy, khiến đêm bế mạc trở nên “nghẹn thở” thì Những người viết huyền thoại gần như không có đối thủ cạnh tranh. Thành ra, LHP 18 vốn đã tẻ càng thêm tẻ!