Nhuận bút Nhà Đài

Bên nhà Thinh Babel, Nguyễn Thế Thịnh đã tiến cử tôi viết kb cho "Gặp gỡ cuối năm" của VTV. Rất nhiều người ủng hộ. Khi tôi chê nhuận bút nhà đài hẻo quá, ông Thịnh tưởng tôi đòi nhuận bút cao lắm mới lên tiếng đảm bảo: "Nếu VTV đồng ý giao Lập viết kịch bản tớ sẽ nhận vận động tài trợ trả tiền kịch bản. Thật đó." Hi hi không phải thế đâu, là thế này.

Năm 2007 một biên tập viên VFC, là nơi sản xuất "Gặp gỡ cuối năm", tới nhà mời tôi viết kb cho chương trình này. Tôi hỏi nhuận bút cho chương trình 120 phút hài này là bao nhiêu? Ông này bảo: 1,2 triệu. Tôi cười phì phun nước ướt cả bàn phím vi tính. Tới năm 2010, một biên tập viên khác gặp tôi ở hội nghị bèn kéo tôi ra một góc mặt mày nghiêm trọng nói, anh viết kb "Gặp gỡ cuối năm" đi, tụi em đã đấu tranh thắng lợi rồi, nhuận bút tăng lên 5 triệu! Tôi lại cười phì té nước. Tới năm 2012 khi tôi vào Sg, một nghệ sĩ tìm tôi nói, anh vào đây là hay rồi, tụi em đang tính kéo "Gặp gỡ cuối năm" vào Sg, chứ Hn làm nhiều quá nhàm rồi. Tôi ok liền. Cô nghệ sĩ hỏi tôi nhuận bút cho 120 phút hài là bao nhiêu, tôi nói không dưới 3 ngàn đô. Cô này nghe tôi nói thế thì rùng mình như vừa nghe thấy một điều gì ghê tởm lắm. Cô phủi đít quần đi ngay, từ đó không bao giờ trở lại.

Thực ra tôi đã ra giá hớ, 120 phút hài không thể có giá đó. Nó phải có giá ít nhất là 200 triệu. Nhưng nếu bây giờ tôi đưa giá đó Nhà đài sẽ cho tôi là thằng điên. Cả chương trình không tới 100 triệu mà ông bọ què lại đòi nhuận bút kb 200 triệu, đúng là điên. Cũng như kb phim truyền hình, giá Nhà đài là 5triệu/ tập tôi lại đòi một nghìn đô/ tập, ai cũng bảo là điên rồ.

Tôi thì cho nhà đài điên rồ. Vừa điên vừa tham. Muốn có dăm ba cho tới chín mười tỉ quảng cáo trong khi bóp chặt hầu bao không dám chi lấy 0,01% lợi nhuận thu được, liệu có điên hay không?

Đấy là lý do phim truyền hình Việt Nam càng ngày càng vắng khách, đấy cũng là lý do chương trình " Gặp gỡ cuối năm" năm nào cũng bị chửi. Các nghệ sĩ chỉ có cách chống chế duy nhất là "bị cắt nhiều quá".

Theo FC nguyễn Quang Lập