Nguy cơ cháy nổ các quán KARAOKE

Chiều ngày 01/11/2016, sảy ra sự kiện cháy quán Karaoke, số 68 đường Trần Thái Tông, gây nên cái chết thương tâm 13 người đến hát tại quán, gây xôn xao trong dư luận cả nước. Vụ việc dóng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy, nổ ở các cơ sở kinh doanh quán karaoke trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.


hiện trường cháy quán Karaoke trên đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội làm 13 người chết

NGUY CƠ CHÁY NỔ, MẤT AN NINH TRẬT TỰ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC QUÁN KARAOKE TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI.

Chiều ngày 01/11/2016, sảy ra sự kiện cháy quán Karaoke, số 68 đường Trần Thái Tông, gây nên cái chết thương tâm 13 người đến hát tại quán, gây xôn xao trong dư luận cả nước. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do quán đang sửa chữa, hàn biển quảng cáo, quá trình hàn xì do bất cẩn nên đã gây nên cháy. Theo ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy cho biết, quán karao này chưa đủ điều kiện kinh doanh và đã bị các cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần. Cơ quan chức năng xác nhận, quán Karaoke này vừa mới hoạt động được khoảng 10 ngày và chưa được thẩm định đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy. Vụ việc dóng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy, nổ ở các cơ sở kinh doanh quán karaoke trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Hoạt động kinh doanh Karaoke là loại hình kinh doanh có điều kiện, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về điều kiện kinh doanh, điều kiện phòng cháy và chữa cháy, an ninh trật tự được quy định tại Nghị định số 103/2009/NĐ-CP, ngày 06/11/2009 của Chính phủ ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng và được hướng dẫn chi tiết tại Thông tư số 47/2015/TT-BCA, ngày 06/10/2015 của Bộ Công an hướng dẫn về bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke. Đây là loại hình kinh doanh thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Theo đó chủ cơ sở kinh doanh Karaoke phải đáp ứng các điều kiện thiết kế phòng cháy và chữa cháy, điều kiện về thiết kế, thi công xây dựng, có biện pháp phòng cháy và chữa cháy hợp lý, bố trí các tranh thiết bị phòng cháy và chữa cháy ở vị trí thích hợp để thuận lợi sử dụng khi có cháy, nổ xảy ra.

Tìm hiểu về vấn đề cấp phép kinh doanh và hoạt động của các cơ sở kinh doanh Karaoke trên địa bàn một số quận nội thành Hà Nội như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, chúng tôi thấy các cơ sở kinh doanh Karaoke tại Hà Nội được mở tràn lan khắp các địa bàn và dường như không tuân theo một sự quy hoạch, quản lý nào, cứ mạnh ai người nấy mở. Có những tuyến đường tuy không dài nhưng có đến 3, 4 cơ sở kinh doanh Karaoke mọc lên san sát như Đường Trần Thái Tông, đường Nguyễn Khang quận Cầu Giấy, đường Nguyễn Chí Thanh quận Đống Đa…

Hoạt động các cơ sở kinh doanh Karaoke thường sử dụng nhiều hệ thống bóng đèn điện lại được thiết kế cách điệu, đấu nối phức tạp vì qua nhiều phòng hát, qua nhiều bộ phận đấu nối, các phòng hát thường là nơi tổ chức sự kiện như sinh nhật, tiệc liên hoan, chia tay…, thường có sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất có cồn và vật liệu dễ gây ra cháy, nổ, khách ra vào thì đa dạng và khó kiểm soát. Hầu hết các cơ sở kinh doanh Karaoke trừ cán bộ quản lý, chủ cơ sở được đào tạo về kiến thức phòng cháy và chữa cháy, còn các nhân viên  phục vụ, tiếp tân thường là những người làm việc theo ca, sinh viên làm thêm, hầu như không được tập huấn kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ, không thông thạo sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị, chưa được tập huấn về kiến thức phòng cháy và chữa cháy. Các cơ sở kinh doanh Karaoke lại thường nằm trong các tuyến phố lớn, trong khu vực đông dân cư, sát với các hộ dân liền kế, vì vậy nếu xảy ra các vấn đề cháy, nổ thường không kịp thời xử lý, kiểm soát được đám cháy, dễ gây nên hậu quả thiệt hại nặng nề về tài sản, thậm chí an nguy đến tính mạng của con người.

Hẳn dư luận còn nhớ, thời gian trước đây không lâu, trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã xảy ra một vụ cháy quán Karaoke. Khoảng 17h45 chiều 17/9/2016, ngôi nhà 8 tầng nơi hoạt động kinh doanh của quán Karaoke  Royal tại số 85 Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội bổng dung bốc cháy dữ dội, tạo nên cảnh tháo chạy hỗn loạn của nhân viên và khách hàng. Rất may, ngay sau đó ít phút, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an thành phố Hà Nội đã có mặt tại hiện trường khống chế và dập tắt đám cháy. Mãi đến khoảng 23h cùng ngày đám cháy mới được dập tắt và khống chế hoàn toàn.

Thiết nghĩ chính quyền thành phố Hà Nội và các cơ quan hữu quan cần vào cuộc để rà soát, chấn chỉnh hoạt động, công tác cấp phép, bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh Karaoke không để tiếp diễn những sự việc tương tự./.