Ra mắt Tiểu thuyết “Cây nước mắt” của Huệ Ninh

Ngày 26/6/2015 tại Hà Nội, Nhà biên biên kịch trẻ Huệ Ninh đã chính thức giới thiệu Tiểu thuyết “Cây nước mắt” dày 718 trang đến với độc giả. Tác phẩm từng đoạt Giải thưởng A của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2011 và đã được chuyển thể thành phim truyện truyền hình 35 tập. Thông tin tác giả: Nguyễn Thị Huệ Ninh (Sinh năm 1982). - Giải thưởng: “Cánh diều bạc” của Hội điện ảnh Việt Nam, năm 2013; - Tốt nghiệp biên kịch Điện ảnh của trường Đại học Sân Khấu Điện Ảnh năm 2004; - Tốt nghiệp cao học Văn hoá học – trường Đại học Văn Hoá Hà Nội năm 2010; - Hiện là nghiên cứu viên của Viện nghiên cứu Sân khấu - Điện ảnh - trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội; - Biên tập viên Tạp chí Sân khấu Điện ảnh; - Hội viên Hội điện ảnh Việt Nam; - Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh. - Những tác phẩm đã in: Tập truyện ngắn “Kho báu” – NXB Thanh Niên, năm 2005; Tập truyện ngắn “Huyền thoại biển” – NXB Lao Động, năm 2006; ; Tập truyện ngắn “Hạnh phúc giản đơn” – NXB Văn học, năm 2008; ; Tập sách chuyên luận nghiên cứu: “Tiếp thu giá trị văn học dân gian để viết kịch bản phim truyện truyền hình Việt Nam”, đạt giải “Cánh diều bạc” của Hội điện ảnh Việt Nam, năm 2013. ; Và nhiều tập sách in chung khác. - Từng tham gia viết nhiều kịch bản phim như: 13 tập kịch bản “Hắn là tôi” – Đài TH Hà Nội – chiếu năm 2006; 35 tập kịch bản “Cây nước mắt” – Hãng phim Cửu Long – sản xuất năm 2014; 30 tập “Cuộc vượt ngục thần kỳ” – Hãng phim truyện Việt Nam – sản xuất năm 2010; Dự án phim “Đặc công Rừng Sác” – 22 tập – Hãng phim truyện 1 – đang vào kế hoạch sản xuất; Kịch bản phim “Người đàn ông kỳ lạ” – 20 tập: - Hãng phim TFS – đang vào kế hoạch sản xuất.


 

Tiểu thuyết gửi gắm một thông điệp về tình yêu, chỉ có tình yêu trong sáng, chân thành, không vụ lợi mới khiến cho con người trở nên cao đẹp, đủ nghị lực vượt qua những bão giông của cuộc đời và cùng nhau quay về một hướng. Chính vì thế, “Cây nước mắt” đã được chuyển thể thành phim truyện truyền hình 35 tập với tựa đề gốc của tác phẩm, do Hãng phim Truyền hình TPHCM và Hãng phim Cửu Long hợp tác sản xuất, dự kiến phát sóng vào tháng 7/2015.

“Cây nước mắt” kể về chuyện tình lãng mạn, éo le giữa ông chủ người Pháp và cô phu cao su người Việt. Chuyện bắt đầu vào thời điểm những năm 40 của thế kỷ trước và kết thúc bằng thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Tác phẩm là một bức tranh hiện thực sinh động, thấm đẫm máu, nước mắt, kể về nỗi thống khổ của những phu phen cao su thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Chế độ lao động hà khắc, bị bóc lột tàn tệ, con người không khác gì con vật, có khi chỉ là thứ đồ chơi trong tay những tên chủ đốn cùng bọn xu cai tàn bạo. Nhưng nổi lên vẫn là tinh thần yêu nước, gắn kết với nhau để chiến đấu cho chính nghĩa của những phu phen trong hoàn cảnh khốn cùng ấy. Họ sẵn sàng hy sinh tất cả để hướng đến tương lai tươi sáng.

Tiểu thuyết của nhà biên kịch Huệ Ninh thể hiện cái nhìn đa chiều với hiện thực lịch sử, không cực đoan chủ nghĩa. Tác phẩm đã làm nổi bật hình tượng của lực lượng tiến bộ người Pháp, yêu chuộng hòa bình. Đó là lực lượng đối trọng với các thế lực đen tối thời bấy giờ. Khẳng định chân lý, tình yêu luôn có tiếng nói chung, bất chấp mọi ranh giới, rào cản.

“Đây là một trong số ít người trẻ viết về cuộc cách mạng Việt Nam từ trước năm 1945 đến Cách mạng tháng Tám năm 1945. Là tác phẩm văn học nghệ thuật quy mô hiếm hoi về ngành cao su Việt Nam. Là tác phẩm ít ỏi viết về tình hữu nghị Việt - Pháp, khai thác những nét văn hoá, tính cách con người Pháp”, Nhà báo, nhà nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng đánh giá tác phẩm.

 

 

GIỚI THIỆU

TIỂU THUYẾT “CÂY NƯỚC MẮT”

1.      Nội dung tóm tắt

“Cây nước mắt” là cuốn tiểu thuyết kể về chuyện tình lãng mạn, éo le giữa ông chủ người Pháp và cô phu cao su người Việt. Chuyện bắt đầu vào thời điểm những năm 40 của thế kỷ trước và kết thúc bằng thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Vợ chết do cha của tên Bưởi, một xu cai khét tiếng tàn bạo, dâm đãng hãm hiếp, ông Vệ phải một mình “gà trống nuôi con”. Nhàn lớn lên, trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, ông Vệ hóa trang cho cô một gương mặt xấu xí, gớm ghiếc để tránh sự dòm ngó của đám xu cai, đặc biệt là tên Bưởi, sếp cai quản đám xu cai.

Cây kim trong bọc có lúc phải lòi ra. Bưởi ngỡ ngàng khi phát hiện ra Nhàn. Hắn rắp tâm tìm mọi cách bắt cho bằng được Nhàn về làm hầu thiếp. Bao lần hắn định hãm hiếp Nhàn thì đều bị chặn đứng bởi Paul, ông chủ mới của đồn điền. Không chịu được lời ca thán của công nhân trước sự hung bạo, tàn độc của Bưởi, Paul đã sa thải hắn.

Paul thừa hưởng đồn điền từ người cha mới mất. Anh là một người Pháp có tư tưởng cấp tiến, say mê khoa học. Dưới thời Paul, công nhân trong đồn điền đã phần nào dễ thở hơn, tránh được nạn đòn roi của đám xu cai. Tuy nhiên mâu thuẫn giữa chủ - thợ vẫn còn đó, chỉ chờ dịp bộc phát ra.

Do hiểu nhầm mà suýt nữa Paul bị công nhân thủ tiêu nếu không tình cờ được Nhàn cứu. Paul tìm thấy nơi Nhàn một vẻ đẹp thuần khiết, thánh thiện. Anh yêu và mong muốn cưới cô làm vợ bất chấp mọi trở lực.

Nhàn cũng yêu Paul, nhưng ý thức về thân phận thấp hèn của mình, cô luôn tìm cách tránh anh. Cả ông Vệ lúc đầu cũng không muốn con gái lấy Tây. Nhưng trái tim có lý lẽ riêng của nó. Vượt qua bao nhiêu rào cản, đánh đổi cả bằng máu, nước mắt lẫn niềm thù hận, sau cùng họ cũng đến được với nhau.

2.      Thành tựu của tác phẩm:

v Giải thưởng: Giải A, đầu tư sáng tác của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2011:

v Được chuyển thành phim:

ü  Tiểu thuyết được chuyển thể thành bộ phim truyện truyền hình 35 tập với tựa đề gốc: “Cây nước mắt”, do Hãng phim Truyền hình TPHCM (TFS) và Hãng phim Cửu Long hợp tác sản xuất. Đạo diễn Phan Hoàng và Xuân Hiệp. Dự kiến phát sóng vào tháng 7/2015 trên Đài truyền hình HTV.

ü  Các vai diễn quan trọng:

Kyo York vai Paul - Hồng Ánh vai chị 50 - Linh Chi vai Nhàn - Quách Tĩnh vai ông Vệ

3.      Đánh giá về tiểu thuyết

“Tôi như thấy con người thứ hai của mình ở nhân vật Paul. Sống trong câu chuyện CÂY NƯỚC MẮT hoàn toàn khiến tôi hào hứng. Các bạn đừng bỏ lỡ trải nghiệm thú vị với cuốn tiểu thuyết này”.  Kyo York - Diễn viên đóng vai Paul.

“Câu chuyện, nhân vật ám ảnh và đầy cuốn hút. Lần đầu tiên một người nước ngoài làm nhân vật chính hấp dẫn xuyên suốt tiểu thuyết Việt. Rất thú vị khi chuyển thành phim”. Phan Hoàng – Đạo diễn.

“Tình tiết, sự kiện đầy ắp, kịch tính câu chuyện được đẩy tới tận cùng. Diễn biến tâm lý, tình cảm, tính cách nhân vật phát triển hợp logic. Những đoạn đối thoại sắc sảo giàu ý tứ và đậm chất văn học… là ưu điểm nổi bật của CÂY NƯỚC MẮT. Bên cạnh đó, mối tình đẹp, ngang trái, nhiều sóng gió và cũng đầy thi vị giữa hai nhân vật chính làm lay động cảm xúc chân thật nơi người đọc”. Nguyễn Quốc Hưng – Đạo diễn, PGĐ Hãng phim TFS.

“Tôi bị cuốn vào Nhàn, như lạc vào một thế giới lạ lùng, dữ dội, đầy cảm xúc và được sống trong một tình yêu mạnh liệt”. Linh Chi – Diễn viên đóng vai Nhàn.

“Một thế giới tàn nhẫn, thô bạo, ngập ngụa trong máu, nước mắt, tiếng gào thét và bạo dâm. Song, nổi lên trên hết vẫn là khát vọng về tình yêu chân chính giữa những con người yêu nhau bất chấp mọi ranh giới. Đó là những gì mà người ta có thể chắt lọc được từ CÂY NƯỚC MẮT của Huệ Ninh”. Phạm Thùy Nhân – Biên kịch điện ảnh.

“Đây là một trong số ít người trẻ viết về cuộc cách mạng Việt Nam từ trước năm 1945 đến Cách mạng tháng Tám năm 1945. Là tác phẩm văn học nghệ thuật quy mô hiếm hoi về ngành cao su Việt Nam. Là tác phẩm ít ỏi viết về tình hữu nghị Việt - Pháp, khai thác những nét văn hoá, tính cách con người Pháp”. Hoàng Kim Đáng – Nhà báo, nhà nhiếp ảnh.