Khai mạc Triển lãm tranh lần thứ Ba của Hoạ sĩ Hắc Long (Thái Nguyên)

Tối nay (ngày 25/10/2023), họa sĩ Hắc Long khai mạc triển lãm tranh lần 3 chủ đề “Quê nhà”. Tới dự có lãnh đạo Hội Mỹ thuật Việt Nam; Giám đốc Nhà trưng bày triển lãm 16 Ngô Quyền; lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo Đảng ủy các cơ quan tỉnh Thái Nguyên cùng đông đảo các văn nghệ sĩ, bạn bè, người thân của Họa sĩ Hắc Long.


Các đại biểu cùng Họa sĩ Hắc Long cắt băng khai mạc Triển lãm.

Họa sĩ Hắc Long tên khai sinh là Nguyễn Xuân Long, sinh năm 1966 tại làng Hòa Mục, xã Hợp Đức, Tân Yên - Bắc Giang; hiện sống và hoạt động nghệ thuật tại Thái Nguyên. Năm 2008, Hoạ sĩ Hắc Long có triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên “Đi giữa đời lặng lẽ’’ tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội; năm 2013, ông triển lãm lần 2 tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Lần triển lãm thứ 3 này, ông trưng bày 32 bức tranh chọn lọc từ hàng trăm bức tranh của ông sáng tác trong 10 năm nay. Ông là học sĩ đâu tiên ở Thái Nguyên có 3 triển lãm các nhân tại Hà Nội.

Tại Khai mạc triển lãm, Họa sĩ Lê Trọng Lân, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam và Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã phát biểu, dánh giá cao năng lực sáng tạo nghệ thuật của của Họa sĩ Hắc Long./.

Tin và ảnh: Hồng Nguyên

TRÍCH BÀI PHÁT BIỂU CỦA NHÀ THƠ NGUYỄN THÚY QUỲNH TẠI KHAI MẠC TRIỂN LÃM TRANH LẦN THỨ BA CỦA HỌA SĨ HẮC LONG.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh phát biểu tại Triển lãm.

“…Trong giờ phút trang trọng này, cho phép tôi thay mặt Hội VHNT Thái Nguyên xin được cảm ơn toàn thể quý vị, đại diện các đơn vị, bạn bè đồng nghiệp, gia đình hoạ sĩ Hắc Long, các nhà sưu tập và người yêu tranh đã đến với triển lãm “Quê nhà” của hoạ sĩ Hắc Long.

Xin trân trọng cảm ơn Hội Mỹ thuật Việt Nam, Nhà triển lãm mỹ thuật 16 Ngô Quyền đã ủng hộ, tạo điều kiện cho hoạ sĩ của chúng tôi thực hiện Triển lãm này.

Thưa quý vị!

Như quý vị cũng đã biết, đây là triển lãm cá nhân thứ ba của hoạ sĩ Hắc Long.

Triển lãm cá nhân lần đầu tiên mang tên “Đi giữa đời lặng lẽ” tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài. Anh làm liên tục suốt bốn năm để “đưa ra những cái nhìn minh triết ngồ ngộ chung quanh võ thuật dưới con mắt tạo hình của thị giác” (tác giả Võ Lâm, báo Nhân Dân).

Triển lãm lần thứ hai của anh mang cái tên ngắn gọn là “Lộ” (con đường) của anh diễn ra cách đây đúng 10 năm trước (2013) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học) với các tác phẩm có tông màu chủ đạo là mầu xanh, thể hiện mỹ cảm và các thông điệp về đời và đạo (võ thuật và đạo Phật).

Lần này là lần thứ ba, tại  Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, đổi chủ đề và đổi  “tông” mầu khỏe đỏ, vàng, lam… về đời sống quê nhà, cảnh sinh hoạt đời thường, lễ hội dân gian.

Triển lãm lần này là dấu ấn mới của hoạ sĩ trên hành trình sáng tạo và khám phá thế giới nghệ thuật. Phía sau 30 bức tranh hiện diện ở đây là hàng nghìn bức khác, được sáng tác trong suốt mấy chục năm bền bỉ và chung thủy với nghề.

Có thể nói, hoạ sĩ Hắc Long đã nỗ lực kết nối các thế giới quanh mình lại với nhau, thế giới hiện thức, thế giới tôn giáo tâm linh, thế giới cảm xúc và vô thức. Nguyên liệu và năng lượng làm nên sự kết nối ấy là màu sắc, tri thức nghề nghiệp, cá tính sáng tạo và tình yêu cuộc đời.

Hôm nay chúng ta có mặt ở đây để ghi nhận và chung vui với thành quả của sự kết nối ấy.

Xin được trân trọng chúc mừng họa sĩ Hắc Long của chúng ta, người đến thời điểm này có 3 triển lãm cá nhân ở Hà Nội. Phải có bản lĩnh, sự dũng cảm, tự tin mới “Đi giữa đời lặng lẽ”, để mang “Lộ” của mình rồi lại mang “Quê nhà” của mình đặt giữa Hà Nội để giới thiệu với cộng đồng nghề nghiệp và các nhà sưu tập.

Xin được bày tỏ niềm tự hào của chúng tôi, vì một người Thái Nguyên hôm nay mang đến với mùa thu tuyệt đẹp của Hà Nội một không gian nghệ thuật mang tên Hắc Long”...