Trường THPT Mai Hắc Đế (Hà Nội): DŨNG CẢM ĐỔI MỚI ĐỂ PHÁT TRIỂN

Năm học 2023-2024, Trường THPT Mai Hắc Đế chào đón 140 em học sinh vào khối 10. Thông điệp mà thầy Hiệu trưởng gửi tới cô và trò nhà trường là: DŨNG CẢM ĐỔI MỚI ĐỂ PHÁT TRIỂN. Tacphammoi Điện tử trích đăng Bài phát biểu của TS. Phạm Kim Thư, Hiệu trưởng Nhà trường tại Lễ khai giảng năm học mới sáng nay, 5/9/2023.


TS.Phạm Kim Thư, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ khai giảng.

Kính thưa các quý vị đại biểu, quý thầy cô, các bậc phụ huynh, cùng các em học sinh

Hòa vào không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh, phụ huynh trong cả nước hôm nay thầy và trò Trường THPT Mai Hắc Đế long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023 – 2024.

Lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt tập thể Nhà trường xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu, các vị khách quý đã về dự Lễ Khai giảng ngày hôm nay.

Tiết mục văn nghệ do học sinh nhà trường biểu diễn trong buổi lễ khai giảng.

Năm học 2023 - 2024 với những thách thức thật lớn chờ đợi chúng ta.

Thầy cô đứng trước thách thức mang tên “Công nghệ số”. Những điều mà chúng ta cho là đúng đắn không được coi là chân lý, là bất biến với 1 thế hệ học sinh có tư duy phản biện. Tri thức mà thầy cô truyền đạt cũng không còn “độc quyền” khi Internet mở ra một thế giới thông tin khổng lồ và các khóa học online hấp dẫn giúp học sinh học mọi nơi, mọi lúc.

Có câu hỏi đã được đặt ra: “Liệu có sự biến mất của nhà trường, thầy cô trong tương lai gần hay không”. Đây không còn là câu hỏi mơ hồ nữa khi Robot đã dần thay thế con người trong sản xuất. Với tốc độ phát triển như hiện nay, điều gì diễn ra trong kinh tế, công nghệ cũng rất có thể diễn ra trong giáo dục.

Với học sinh, thách thức của các em cũng vô cùng to lớn. Trong thời kỳ bùng nổ các công nghệ số. Các em sẽ phải đối mặt với một thế giới đầy biến động. Các em đang chứng kiến những biến đổi khí hậu bất thường, nguồn tài nguyên đang cạn kiệt, môi trường đang ô nhiễm và bị tàn phá ghê gớm. Ngoài ra, những định hướng nghề nghiệp các em chọn cho mình trong hôm nay, chưa chắc có thể tồn tại ở ngày mai.

Một câu hỏi nữa đặt ra là “Liệu chúng ta, thế hệ đầy sức trẻ của đại gia đình Mai Hắc Đế có bị tụt hậu?”

Kính thưa các quý vị

Cốt lõi của sự thay đổi là sự dũng cảm. Dũng cảm để thừa nhận, dũng cảm để học hỏi, dũng cảm để tìm giải pháp, dũng cảm để đối đầu.

Trước tiên Ban Giám hiệu phải dũng cảm để thực hiện sự đổi mới trong công việc mình phụ trách.

Thầy cô dũng cảm để đối mặt với việc không còn độc quyền trong việc truyền đạt tri thức. Các em dũng cảm để phản biện.

Kính thưa các quý vị

Thách thức lớn nhưng cũng đồng nghĩa với việc mở ra những cơ hội mới. Quan trọng là ta có thay đổi để tìm đường đi cho riêng mình hay không.

Trường THPT Mai Hắc Đế, với sứ mệnh “đào tạo học sinh trở thành những con người tử tế, hữu ích cho xã hội”. Điều cần nhất bây giờ, cần ngay trong năm học này là tất cả chúng ta hãy dũng cảm đổi mới (nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm hơn nữa) để phát triển.

Xin kính chúc tất cả các quý vị đại biểu, quý thầy cô, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh mạnh khỏe, hạnh phúc. Tôi xin tuyên bố khai giảng năm học mới. Năm học với chủ đề “Trường THPT Mai Hắc Đế đổi mới để phát triển”./.