Điều đặc biệt của gia đình Thiếu tướng – Giáo sư Lê Thế Trung

Gia đình Thiếu tướng GS.TSKH. Anh hùng LLVTND Lê Thế Trung - nguyên Giám đốc Học viện Quân y có 3 đời cùng học tập và cống hiến trong ngành y. Trong 13 thành viên đã và đang công tác trong lực lượng vũ trang thì có 10 người là bác sĩ quân y. Điều đặc biệt, gia đình ông có hai thiếu tướng; 3 cha con cùng được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ.


Đại gia đình GS.TSKH Lê Thế Trung đều công tác trong ngành y.

Đó là Thiếu tướng Lê Thế Trung, Giải thưởng Hồ Chí Minh (lĩnh vực Y dược – Đợt 3 – Cụm công trình ghép tạng – Đồng tác giả); Thiếu tướng, GS.TS.BSCC.NGƯT Lê Trung Hải, Phó Cục trưởng Cục Quân y (Lĩnh vực Y dược – Đợt 3 – Cụm công trình ghép tạng – Đồng tác giả) và Đại tá, ThS. Lê Trung Thắng, Phó Trưởng phòng Khoa học Quân sự, Học viện Quân y (Lĩnh vực Y dược – Đợt 4 – Nghiên cứu mô hình kết hợp quân dân y phục vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trong thời kỳ đổi mới – Đồng tác giả).

GS.TSKH, Thầy thuốc nhân dân, Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Lê Thế Trung (SN 1928-2018) được biết đến là một nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam về y học điều trị bỏng, ghép tạng và y học thảm họa. Ông là người đầu tiên xây dựng chuyên ngành bỏng Việt Nam và khởi xướng xây dựng Viện Bỏng Quốc gia (Bệnh viện Bỏng Lê Hữu Trác), cũng là người trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện các ca ghép thận và ghép gan đầu tiên ở nước ta. GS.TSKH Lê Thế Trung cũng là người đặt nền móng cho chuyên ngành Y học thảm họa ở Việt Nam.

Tiếp nối truyền thống gia đình, Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải, con trai cả của GS.TSKH Lê Thế Trung cũng là một trong những chuyên gia hàng đầu về ghép tạng ở nước ta hiện nay.

Năm 2005, lần đầu tiên trong danh sách đồng tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ dành cho Cụm công trình ghép tạng có tên hai cha con: GS.TSKH Lê Thế Trung và con trai - GS.TS Lê Trung Hải.

Năm 2010, người con trai út của GS.TSKH Lê Thế Trung là Đại tá, Thạc sĩ Lê Trung Thắng, Phó trưởng phòng Khoa học Quân sự kiêm Trưởng ban Công nghệ thông tin Học viện Quân y cũng vinh dự được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ, với vai trò đồng tác giả Cụm công trình Kết hợp Quân dân y. Đây là điều hy hữu và đặc biệt khi có 3 cha con trong một gia đình cùng nhận được giải thưởng cao quý này.

Gia đình của ông đã có 3 đời cùng học tập và cống hiến trong ngành Y. Trong 13 thành viên đã và đang công tác trong lực lượng vũ trang thì có đến 10 người là bác sĩ quân y:

Phu nhân của GS Hải là Đại tá, PGS.TS, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ cao cấp Phan Việt Nga, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn – Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y; Chủ tịch Hội Chống Động kinh Việt Nam.

Con gái thứ là Lê Thị Hoa Dung là nhà giáo công tác trong ngành giáo dục, đồng thời có chồng là Nguyễn Ngọc Thảo, Đại tá ThS.BSCK1, Thầy thuốc ưu tú công tác tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 103.

Con trai thứ là Lê Trung Lân, Trung tá công tác trong ngành công an, đồng thời có vợ là Nguyễn Bích Liên, Đại tá BSCK2, Thầy thuốc ưu tú công tác ở Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Quân y 103.

Con trai út là Lê Trung Thắng, Đại tá, ThS, nguyên Phó Trưởng phòng Khoa học Quân sự, Học viện Quân y.

PV (T/h)