Bài thơ hay: ĐÊM TRẮNG của La Giang

ĐÊM TRẮNG

La giang (Thái Nguyên)

Giật mình hai đứa gặp nhau

Con tim loạn nhịp, trao câu vô tình.

Trời nghiêng, nghiêng cả bóng hình

Khắc giao sóng mắt sáng thành chớp sao.

Gót hài chẳng biết về đâu?

Không nhìn mà muốn ngoái đầu làm ngơ.

Khuất rồi, rạo rực bơ vơ

Trách lòng, trách cả ẩm ơ ngôn tình

Đêm dài, bẻ vỡ từng canh

Bên kia, người cũng tự mình trắng đêm.

Trời cao, đất rộng, gió im

Mà sao không để con tim tỏ bày?

Túi nhân gian vẫn còn đây

Lời yêu đầy gói, đợi ngày giao thoa!

16.5.2019

Tôi cũng hơi “giật mình” khi đọc tác phẩm ĐÊM TRẮNG của La Giang khi ông viết thơ tình ở độ tuổi “cổ lai hi”. Bởi bài thơ viết về lứa tuổi mới yêu, trai gái còn vụng về, mới gặp nhau thôi mà con tim đã “loạn nhịp”. Bài thơ nói lên tâm trạng của đôi trai gái trẻ đến nỗi mà mới giáp mặt nhau thôi cũng “giật mình”.

Bằng ngôn từ của người làm kĩ thuật, với những thuật ngữ “giao thoa ánh sáng, tần số sóng v.v.” Tác giả đã miêu tả tâm trạng mới yêu của hai tâm hồn thơ ngây, chỉ nén yêu trong túi “nhân gian” không giám tỏ bày. Thật kín đáo và sâu lặng, không như “táo rụng sân đình” trước “gái chửa đi rình của chua”. Cả hai người đồng cảnh ngộ, trách thân phận đã đành lại trách cả “trời cao, đất rộng, gió im” đã không để hai “con tim tỏ bày” rồi để cả hai thức trắng đêm nghĩ về nhau, nghĩ về tình yêu đôi lứa. Thật nhân văn và lãng mạn khi tình yêu của họ vẫn còn “gói đầy” trong túi “nhân gian”.

Biết bao giấy mực viết về tình yêu đôi lứa, theo tôi ĐÊM TRẮNG là bài thơ đẹp.

Tình yêu ấy vẫn đầy đủ sự lãng mạn của văn hoá Việt, không xô bồ trong thời đại 4.0, cũng không gặt lúa non trong cuộc sống gấp thời “sống thử”.

Tuy nhiên, là một cây bút vốn chính xác như 1+1 =2 của nhà kĩ thuật nên sự gieo vần chưa mềm mại, gượng ép ví dụ như “sáng thành chớp sao”, nghe hơi khó hiểu? Cũng có thể tác giả lấy hình ảnh chập điện phát ra ánh sáng chói mắt để ví với sự toả sáng của ngôi sao chăng?

Tôi hi vọng rằng tình yêu ấy sẽ đâm hoa kết trái, hạnh phúc bền lâu như chính ý tác giả “đợi ngày giao thoa”

Theo tôi đây là bài thơ đáng đọc và suy ngẫm.

Ngày 17.5.2019

PV.