Nhật ký Kiev (tiếp theo)

Chiều Chủ nhật – 02/03/2014, 2 con lại lên đường tiếp tục những bước chân tới giảng đường. Con trai, năm cuối Đại học Tổng hợp Sevchenko – Kiev, con gái năm Nhất – Đại học Y Vinhitsa. Vừa xếp đồ cho các con tôi vừa đưa thêm tiền chi phí sinh hoạt, dặn dò các con hãy mua thêm đồ ăn dự trữ được lâu dài. Những nhu yếu phẩm cần thiết nhất như thuốc kháng sinh, cảm cúm; diêm, nến, bông băng... tiễn các con ra tàu xe mà lòng bộn bề lo lắng! Đêm – không sao chợp mắt nổi

Ảnh: Chợ người Việt ở Kiev

03/03/2014, tivi đài, báo vẫn tiếp tục đưa tin nóng bỏng về tình hình Crưm, những xung đột dẫn đến đổ máu ở Kharkov và ngay cả ở UBND thành phố nơi chúng tôi đang sống. Lòng bồn chồn, bật mạng đọc báo.

1 h đêm, đọc Tin nhanh về việc Ucraina sẵn sàng đóng cửa biên giới với Nga.

2h đêm nhận tin nhắn từ Việt Nam qua Fb. Gia đình và bè bạn vẫn dõi theo tình hình Ucraina và lo lắng cho chúng tôi. Những tin tức nóng hổi được chia sẻ ngay tức khắc. NHẬT KÝ KIEV của tôi cũng được các bạn chia sẻ về. Tôi thấy lòng nhẹ nhõm hơn và vô cùng cảm động trước sự quan tâm sâu sắc của mọi người!

3 h sáng, chú Nguyễn Quốc Linh – Tạp chí Cây thuốc quý, vào mạng hỏi thăm tin tức và thông cảm bởi sự mất ngủ của tôi, động viên tôi bình tĩnh, thu xếp cho gia đình. Chập chờn giấc ngủ đứt quãng, tôi gắng thức dậy vào buổi sáng để ra chợ lo công việc: lo giải quyết hàng hoá, trả thuế cho nhà nước. Xung quanh là những gương mặt đầy lo âu. Nợ lương, thất nghiệp, chính trị bất ổn, bạo động khắp nơi. Luôn ám ảnh bên tai là những từ MAIĐAN – CRƯM. Thêm vào đó là nỗi lo người thân bị đăng lính, nỗi lo nạn cướp bóc có thể xảy ra khi bọn xấu thừa nước đục thả câu... người dân bảo nhau dự trữ bất cứ thứ gì có thể. Đêm – lại mất ngủ.

Sáng 04/03, vẫn những tin tức không có gì tốt lành.

Thư hỏi thăm từ các báo gửi tới và mong muốn chúng tôi cung cấp thông tin sát sao về tình hình người Việt tại Ucraina. Sự động viên làm chúng tôi ấm lòng khi quê hương luôn hồi hộp dõi theo! Tôi ra chợ trong tâm trạng và tinh thần mệt mỏi. Nghe người dân tụ tập nói chuyện với nhau về tình hình chính trị, về việc cựu Tổng thống Leonhit Kravchuk cho rằng cuộc chiến tranh giữa Nga và Ucraine là chiến tranh thế giới thứ Ba? và người dân luôn luôn nhắc tới cụm từ Ủy ban Quân sự. Có những ông già còn đùa với nhau: tôi thế này, giờ muốn xung lính chẳng biết người ta có nhận không? Về tới cổng chung cư thấy thông báo kêu gọi người trong độ tuổi nghĩa vụ cần tới UBQS theo lời kêu gọi Tổng động viên... Đọc tin thấy có cháu người Việt mang Quốc tịch Ucraina nằm trong danh sách tuyển quân mà rối bời! Cầm súng bắn ai? Chúng ta sống trên nước Ucraina từ thời Liên bang Xô Viết. Người Việt đã thấm đẫm tính cách, văn hoá Slavơ. Coi Ucraina là quê hương thứ Hai của mình. Con cái của chúng ta sinh ra và lớn lên tại đây, bọn trẻ mang tính cách người Ucraina, mang Quốc tịch Ucraina, giờ cầm súng bắn vào ai??? Một câu hỏi thật đau xót và bi thương!..

Chiều đọc báo thấy tin: “ĐSQ Việt Nam ở Ukraine khẩn trương hỗ trợ thủ tục cho bà con về nước”

“Ngay khi tình hình tại Ukraine diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi sát tình hình, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine...

Đại sứ quán cũng đã phân công các bộ phận chuyên trách xử lý kịp thời những yêu cầu hỗ trợ của bà con khi có những diễn biến bất thường, khẩn trương giải quyết những yêu cầu về thủ tục giấy tờ đối với những bà con có nhu cầu về nước”

Trong lúc này, sự động viên từ khắp nơi là liều thuốc vô cùng quý báu đối với tất cả cộng đồng người việt tại Ucraina. Xin bày tỏ tấm lòng tri ân của chúng tôi tới tất cả mọi người, tới Quê hương thân yêu đang từng phút, từng giờ dõi theo và cầu nguyện cho sự bình an!

Nhạc sĩ Dân Huyền: Xem tivi mà cứ lo nghĩ cho bà con bên đó. Cố lên nhé. Bình tĩnh và sáng suốt nhé.

Nhà thơ, nhạc sĩ Triệu Lam Chau: Cứ hãy nghĩ rằng: Bao người còn khó khăn hơn mình nữa cơ! Từ đó mà lấy thêm nghị lực vượt qua mọi trở ngại, để mà lạc quan bạn nhé! Nhất định mọi tai ương sẽ qua đi thôi. Cầu chúc cho bạn và bà con Việt Nam mình bên ấy mọi sự an lành.
Bạn Ngoc Cuong (Matxcơva): Em cau chuc cho cong dong ng viet minh va gia dinh chi duoc binh an va qua dc con song gio nay chi nhe .....!!!!

Nhà giáo, nhạc sĩ  Hòa Nghiêm Sỹ Sự bình yên sẽ trở lại. Cầu mong cho gia đình em và mọi người an lành.

PGS-TS Vu Nho: Chia sẻ cùng với bạn Hoa Lý!

Nhà báo Lê Bá Dương Em và các cháu bên nhau để yên nhà rồi. Ngoài ngõ cũng đã lắng lại trong yên bình cho cả cộng đồng người Việt và người bản xứ. Cầu mong mọi sự an lành tiếp

Bạn Bich Ngoc Le Thi (TBT Báo gia đình và xã hội):  Bên bạn có biết bao người bạn

Bạn cũ Pham Huong Mai Pham Rồi mọi sự sẽ qua thôi mà

Nhạc sĩ Le An Tuyen(Kiều bào Đức) cầu chúc cho gia đình em và bà con VN mình vạn sự an lành

Nhà báo Lan Tô rất mùng la ng Việt mình vẫn vẹn nguyên

Nhà giáo Mai Phương Thái Em! Sẽ bình yên em ạ!

Nhà thơ, nhà giáo Nguyễn Duy Xuân Cầu mong gia đình và bà con ta bên đó bình yên. Hòa bình! Hi vọng mọi việc sẽ tốt lành cho dân U và bà con mình.

Chị Lan Đàm (Buôn Ma Thuột): Em thân mến Chị vẫn theo dõi thông tin. Mọi sự tạm ổn là tốt rồi em ạ. Bình tĩnh và cân nhắc mọi lẽ trước khi quyết định việc quan trọng nhé. Khổ cho em và các cháu quá, chị nghe thời sự thấy khá căng, chỉ mong mọi người được an toàn qua lúc này Cố gắng bình tĩnh em nhé

Nhà thơ Nguyễn Quốc Hùng - Hung Nguyen – Hội Luật gia Việt Nam – Hội VHNT Liên bang Nga: Cầu mong mọi sự bình yên cho gia đình em, cho Kiev, cho Ucraina!!!

Hoàng Trọng Tuấn Mong Đỗ Thị Hoa Lý và bà con mình ở Ucraina được an lành

Chị Nguyễn Tuyết Mai – Kiều bào tại Nhật

Chị đã đọc bài viết này (NHẬT KÝ KIEV) của Đỗ Thị Hoa Lý trên TÁC PHẨM MỚI cảm động lắm em à, nước mắt rưng rưng cảm thương bà con mình và thương cả người dân vô tội của nước bản xứ đã và đang phải hứng chịu hậu quả chiến tranh không hề muốn. Cầu mong sự an bình đến với tất cả mọi người trong những ngày sắp tới.

Bạn Lưu Lục Xuyên (con trai nhạc sĩ Hoàng Hiệp): Em tính hỏi thăm chị khi nghe tin bên đó, chúc chị và người xa xứ được bình yên!

Chị Ngoc Ha Tran (Kiều bào tại Krasnodar – Liên bang Nga): Chia sẻ nổi buồn với GĐ em và cộng đồng người Việt ở Ucraina!

Anh Hung DoManh (Cựu sinh viên Odessa): Các con ve nha chua em? Mong sao bình yên sớm trở lại!

Bạn Hằng Nguyễn (Hà Nội): Cầu mong mọi sự bình yên với gia đình bạn nhé

Bạn Huong Diep (Hà Nội): Đỗ Thị Hoa Lý ơi cứ bình tâm. Các Con an toàn mà!

Phan Vu Nhat Linh (VTV4): Em cũng thấy lo lắng. Cầu bình an cho gia đình chị và tất cả mọi người...

Chị Thanh Xuan Pham (Matxcơva): Chị Lý đã liên lạc được với các cháu chưa? Tình hình các con sao rồi? Em cũng thấy lo quá!

Bạn Pham Huong Mai Pham Cố gắng lên Lý nhé! Mọi ng ở nhà cũng lo lắng lắm. Bình tĩnh để vượt qua. Đã liên lạc với các con chưa?

Bạn Bich Ngoc Le Thi Chia sẻ cùng bạn. Có tin gì báo để bọn tớ nguyện cầu cùng bạn nhé. Thương hai con quá. Thương bọn trẻ con. Mẹ là mẹ mình hiểu lòng người mẹ. Chúng ta cần hòa bình. Cố gắng bạn nhé

Em trai Tung Giang Do: cầu mong anh chị, các cháu và nhân dân mình đc bình yên và mọi việc sẽ qua đi nhanh chóng. Đức Phật sẽ luôn phù hộ cho bà con mình...

Em gái Phuong Hong: Mong moi điêu tôt lanh đến vơi moi ng, moi nha. Nhat la A Ci va 2chau binh an vô sư!

Bạn Huong Diep: Mong mọi điều tốt lành cho gđ bạn Tôi Đỗ Thị Hoa Lý . Chúng mình luôn bên bạn

Cháu gái Quynh SprIng: Chau ko nghi tinh hinh ben bac lai xau nhu vay. Mong moi chuyen troi qua that nhanh de moi thu tro lai binh thuong de 2 bac co the gap 2 a chi Tom va Thu som nhat. Chuc gia dinh bac som doan tu.

Em trai Đoài Đỗ Hom ua e xem thoi su ma lo qua! Cau mong binh an den voi cong dong Nguoi Viet cung nhu Dan lanh cua Ucraina

Cháu gái Nguyễn Thu Hiền Dì đừng lo lắng quá nhé. Dì có liên lạc đc với các em ko ạ?

Kim Anh Nguyễn (Bạn của chị Điệp Anh)

Ui... Lo quá nhỉ...!!! Chị vừa xem lại kênh thời sự của Vn thấy chị ĐA đang cầm máy quay...!!!

Xuan Huong Nguyen Bạn bè với Thi Diep Anh Nguyen

Cầu mong cho Điệp Anh và các con chị Hoa Lý Bình an, về đến nhà an toàn!

Chị Linh Lan Cố gắng em nhé... Hy vọng mọi chuyện đều bình an.

Em Đỗ Huyền Tâm Đừng buồn chị ơi! Mọi khó khăn sẽ qua thôi. Cố lên chị nhé! Em chúc chị và gia đình vạn sự bình an.

Chị Hoa Hồng Cố lên em. Chi HH chia se nôi lo cung em và công đồng ng vìêt bên đó nha em.

Nhà giáo Thủy Trần Cầu mong cả gia đình bạn và cộng đồng người VN mình được bình yên! Chị hãy nhắc các cháu đợi bình yên đã hãy về nhé! Đang lúc nguy hiểm kg nên ra ngoài đâu! Cầu mong mẹ con chị sớm đoàn tụ!

Nhà thơ Vương Trọng Kinh khủng quá. Chúc bà con ta tai qua, nạn khỏi!

Nhà giáo Đinh Ba Em đã đón được các cháu về chưa? Cầu giời!

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hữu Qúy Anh xem thời sự thấy tình hình phức tạp thật. Mong em và gia đình bình an.

Nhà thơ Trần Bá Dũng Tình hình bên đó không bình thường. Tương lai khó đoán định. Mong cháu giữ gìn sức khoẻ lo cho các cháu. Nguoixunghekiev cũng phải lựa theo thời thế mà phát hành. bà con mình cũng vậy. Mọi sự chưa biết hay dở ra sao đặt bình an lên trên hết. Chúc cháu sức khoẻ, bình an.

Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng: Anh thay tinh hinh dien bien kha phuc tap.
Truoc mat se la kho khan va an ninh khong dam bao.
Dau sao thi mong em va gia dinh manh khoe, binh an.

Nhà thơ Nguyễn Đăng Luận – Hội nhà văn Hà Nội: mong cháu và gia đình an lành

Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu: Anh nghe thời sự hơi lo lắng về gia đình em. Minh phải tự bảo vệ thôi em ạ.

Thêm vào đó là sự động viên của nah em trong BLL họ Đỗ Việt Nam. Sự quan tâm chia sẻ rất kịp thờ cả tinh thần lẫn tin tức cập nhật của chị Điệp Anh – Trưởng thừơng trú VOV tại Matxcơva...

Đọc lại những dòng chia sẻ ngay khi bắt đầu xảy ra biến cố từ quê hương, từ anh chị em, bạn bè khắp nơi trên thế giới mà tôi không kìm được những giọt nước mắt nghẹn ngào. Vâng, có gì hạnh phúc hơn khi trái đất bình yên, nhân loại được tận hưởng không khí hoà bình, với bát ngát trời xanh và những bầy chim câu tung cánh chở bao niềm khát vọng!..

05/03/2014

Đỗ Thị Hoa Lý

( Đại diện TPM tại Ucraina)