Những nhân vật chính của chúng tôi

Đất nước này biết bao số phận nghiệt ngã, đã đổ mồ hôi sôi nước mắt, thậm chí đổ cả máu; đã chịu khổ, chịu nhục, thậm chí chịu sự ức hiếp, đe dọa của nhiều thế lực. Và họ đã vươn lên, trở thành những ông chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, những thương gia v.v.; Họ đã tạo công ăn việc làm cho hàng triệu con em nông dân; họ mang lại lợi ích to lớn cho đất nước, cho xã hội; họ làm rạng danh tài trí Việt Nam, sức mạnh Việt Nam và tâm hồn Việt Nam. Họ sẽ là những nhân vật chính của các nhà văn, nhà báo của TÁC PHẨM MỚI

Báo chí nước ngoài giới thiệu về Thái Dương Corp

 

 

Bác Trần Hùng – một doanh nhân thành đạt ở Hà Nội, là người thận trọng, kín đáo và kiệm lời. Vậy mà,  khi nói với chúng tôi về Công ty Thái Dương  (gọi tắt), bác Trần Hùng hết lời ca ngợi với sự khâm phục lạ thường. Vì chưa biết chính  xác đầy đủ tên Công ty này nên  tôi vào  google gõ cụm từ “Công ty Thái Dương” để tìm hiểu. Trong 0,19 giây, công cụ tìm kiếm cho 22 triệu 400 nghìn kết quả  liên quan đến cụm từ trên. Lần theo kết quả tìm kiếm, hàng loạt  công ty có tên là Thái Dương. Tôi trộm nghĩ, dễ chừng Công ty Thái Dương mà bác Trần Hùng giới thiệu cũng chìm lẫn trong hàng loạt doanh nghiệp mang tên Thái Dương và cũng giống như hàng chục nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang nằm trong cơn lốc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhưng đến thăm Thái Dương Corp – tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thái Dương, nằm trong Khu công nghiệp Phố Nối A, Văn Lâm, Hưng Yên, tôi bất ngờ đến kinh ngạc.

Thoạt tiên, ngay trước cổng Công ty là tấm băng zôn lớn thông báo tuyển dụng 500 công nhân; trong sân, mấy chiếc container đang chờ lấy hàng; khu văn phòng tinh khôi bao bọc bởi cây xanh, sạch đẹp; cán bộ, nhân viên văn phòng đều trẻ, đẹp và hân hoan… Những  cảm nhận ban đầu ấy khiến tôi thực sự bất ngờ.  Thời gian qua, tôi được đến tác nghiệp ở nhiều doanh nghiệp và đã chứng kiến không khí u ám trì trệ của không ít doanh nghiệp đang “ngắc ngoải”. Vậy mà ở đây, Công ty có tới 1200 công nhân vẫn tiếp tục tuyển dụng lao động với số lượng lớn; không khí sản xuất thật tưng bừng; xe vẫn đến nhận sản phẩm tấp nập, hỏi sao không bất ngờ cho được.

Được các anh lãnh đạo Công ty đưa đi thăm dây chuyền sản xuất, tôi càng bất ngờ, kinh ngạc hơn. Tại Khu Công nghiệp Phố Nối, Công ty có 2 nhà máy. Nhà máy thứ nhất chuyên sản xuất bao bì PP dệt. Tại đây, các loại sản phẩm: bao bì đựng gạo, bao bì đựng bột mỳ, bao bì đựng đường, bao bì đựng thức ăn chăn nuôi, bao bì đựng phân bón … được sản xuất theo quy trình khép kín, từ hạt nhựa đến in ấn, tráng màng, ghép màng BOPP đến sản phẩm bao bì hoàn thiện. Nhà máy thứ hai chuyên sản xuất vải không dệt và sản phẩm từ vải không dệt, gồm: túi thời trang, túi mua sắm, túi quảng cáo, túi quà tặng, các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp (tấm phủ vườn, túi bảo vệ hoa quả, công nghiệp (các sản phẩm phụ trợ cho ngành nội thất, đồ gia dụng, ô tô….). Các sản phẩm từ vải không dệt của Công ty đều thân thiện với môi trường, thân thiện với người sử dụng.

Chúng tôi chưa có điều kiện để nắm bắt thông tin về quá trình phát triển của Công ty; về quy mô, về công nghệ và những đóng góp cho xã hội của Công ty mà chỉ biết khái quát rằng, hai nhà máy này công suất lớn, công nghệ rất hiện đại, sản phẩm đạt chất lượng cao. Cụ thể, sản phẩm của Công ty được  Chứng nhận ISO 9001-2008;  Chứng nhận Top 100 nhà cung cấp tin cậy tại Việt Nam;  Giải thưởng cúp vàng ASEAN; Giải thưởng hình thức quản lý chất lượng QC100;  Giải thưởng về chất lượng và Công nghệ trong hạng mục vàng BID 2012 của Đức.

Thú thật rằng, lâu nay tôi không mấy tin tưởng, thậm chí có lúc còn dị ứng với những sản phẩm được các tổ chức trong nước tôn vinh trao giải này giải nọ nhuốm màu sác chợ búa. Nhưng sản phẩm của Thái Dương Gorp đã vươn tới 20 nước trên thế giới với những khách hàng khó tính của Nhật Bản, Đức, Pháp, Hoa Kỳ …và đã được Giải thưởng về Chất lượng và Công nghệ trong hạng mục Vàng BID 2012 của Đức; được báo chí nước ngoài ca ngợi thì không ai có thể nghi ngờ về chất lượng.

 

Điều bất ngờ, kinh ngạc nữa là, ông chủ của Thái Dương Corp (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc) tên là Đoàn Trung Thụy còn trẻ, không qua trường lớp gì về hóa chất, về cơ khí, về quản lí và cũng không được sự bợ đỡ của bất cứ “sân sau” nào - Anh hoàn toàn tự học; tự lập nghiệp bằng hai bàn tay trắng!.Vậy mà kiến thức khoa học công nghệ thuộc các lĩnh vực trên của anh thật đáng kính nể. Nếu không có đủ kiến thức về hóa chất, về cơ khí chế tạo, về quản lí v.v. thì làm sao anh đủ khả năng thuyết phục các đối tác nước ngoài để họ tin tưởng, bắt tay hợp tác! Thì làm sao anh đủ năng lực để xây dựng và quản lý, làm chủ công nghệ dây chuyền sản xuất với quy mô lớn,  thiết bị hiện đại, chất lượng sản phẩm cao  như vậy!

Trong bữa ăn trưa, khi nhắc tới thủa “hàn vi”, anh kể, ngày ấy, sau thời gian lặng lẽ mày mò nghiên cứu, anh đã sản xuất thành công một sản phẩm mới. Mừng hú. Anh vội mang sản phẩm đi chào hàng. Chủ hàng là cô gái trẻ, anh vẫn xưng hô bằng “chị”, “em” để lấy  lòng. Không ngờ, cô gái trẻ trừng mắt rủa, đồ xúi quảy! Mới sáng ra đã ám! Nói đoạn, cô gái trẻ cầm tờ báo, châm lửa đốt… vía! Lửa đùng đùng luồn qua háng người đẹp. Chuyện anh kể khiến nhiều người phì cười, còn anh, khi đó khoặc túi sản phẩm lên ghi đông xe đạp, lủi thủi đạp xe, nước mắt ứa ra. Những ngày “hàn vi” ấy của anh cách đây mới hơn 10 năm. Có lẽ, để giới thiệu về Thái Dương Corp phải  cả cuốn sách mới nói hết được thân phận của nhà doanh nghiệp Đoàn Trung Thụy với khát vọng sáng tạo và cống hiến; đã vượt qua biết bao cơ cực, cay đắng để tới thành công như hôm nay.

…Lâu nay, dưới con mắt của nhiều người, hình ảnh các ông chủ doanh nghiệp đi liền với bóng dáng các quan chức nhà nước là “sân sau” để bảo kê, bợ đỡ, chia chác lợi nhuận từ các dự án; là hình ảnh các cô thư ký trá hình; là những cuộc ăn chơi, là sân gôn, tenit… Nhưng không phải hoàn toàn như vậy! Đất nước này còn biết bao số phận nghiệt ngã như anh Thụy, đã đổ mồ hôi sôi nước mắt, thập chí đổ cả máu; đã chịu khổ, chịu nhục, thậm chí chịu sự ức hiếp, đe dọa của nhiều thế lực. Và họ đã vươn lên, trở thành những ông chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, những thương gia v.v... Họ đã tạo công ăn việc làm cho hàng triệu con em nông dân; họ mang lại lợi ích to lớn cho đất nước, cho xã hội; họ làm rạng danh tài trí Việt Nam, sức mạnh Việt Nam và tâm hồn Việt Nam. Họ sẽ là những nhân vật mà các nhà văn, nhà báo của TÁC PHẨM MỚI – Chuyên đề Báo chí – VHNT đang hướng tới để khám phá, xây dựng chân dung bằng hình tượng nghệ thuật chân thật, sinh động và kiêu hãnh. Rất mong được sự hợp tác chân thành, hiệu quả của các nhà doanh nghiệp, chủ trang trại, các nhà khoa học, các thương gia …

Ảnh hình đại diện: Từ trái sang: Mr. Lê Hoài Đức, Phó Tổng Giám Đốc;  Mr. Nguyễn Đức Sơn, Phó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên; GSTS. NGND. Nguyễn Lân Dũng; Mr. Đoàn Trung Thụy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc; Mr. Trần Hùng, doanh nhân...

Cao Thâm - phụ trách nội dung TÁC PHẨM MỚI