Dạy hình học giải tích không gian hiệu quả với phần mềm CABRI 3D

Giải pháp dùng Cabri 3D giải toán hình giải tích không gian tạo ra hướng đi mới cho giáo viên trong việc nghiên cứu và giảng dạy Toán.

 

 

Theo thầy Trần Thanh Liêm - Giáo viên Trường THPT Chuyên Bến Tre – với phần mềm Cabri 3D, giáo viên có thể tạo ra sự trực quan, sinh động khi biểu diễn được các điểm, đường thẳng, mặt phẳng, mặt cầu và các khối khi biết được tọa độ điểm, phương trình của đường, của mặt trong không gian tọa độ Oxyz. Mô hình biểu diễn có thể xoay nhiều hướng dạng 3D nên học sinh có thể quan sát như hình thật trong thực tế.

 

Qua việc biểu diễn, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tìm ra cách giải bài toán một cách nhanh chóng và chính xác; đồng thời, tạo ra bài toán tương tự hoặc sáng tạo bài toán mới với kết quả chính xác.

 

Cụ thể, giáo viên dùng phần mềm Cabri 3D để mô tả cách biểu diễn điểm, đường thẳng và mặt phẳng, mặt cầu trong không gian tọa độ; các bước giải một số bài toán liên quan điểm, đường thẳng mặt phẳng trong không gian Oxyz.; biểu diễn minh họa một số khối kèm theo tọa độ và phương trình của chúng,...

 

Qui trình thực hiện như sau: Giáo viên giới thiệu cho học sinh các bài toán thông qua phiếu học tập, một số dạng bài tập;

 

Học sinh tự lực làm việc cá nhân và theo nhóm; giải quyết và thảo luận toàn lớp về các bài toán; kết luận về kết quả bài toán.

 

Cuối cùng, giáo viên hoàn thiện kiến thức, trình chiếu cho học sinh các lời giải Cabri 3D và tạo bài tập tương tự. Học sinh có thể tương tác trên máy tính như xoay hình, thay đổi tọa độ điểm, phương trình đường thẳng để được bài toán mới và có ngay kết quả chính xác.

 

Điều này tạo cho học sinh sự tin tưởng vào cách giải đã tổng kết ở trên và làm cho học sinh cảm thấy hứng thú khi ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập, nghiên cứu trong hiện tại và tương lai sau này. 

Nguồn tin: Giáo dục thời đại