Phụ huynh có thể giúp con em học môn Văn như thế nào?

Học văn là học cách đặt lời trước, học cách tìm ý sau. Lẫn lộn điều này là nguyên nhân đầu tiên của việc học sinh học môn văn kém. Cha mẹ hoàn toàn có thể giúp con mình rèn luyện môn văn từ cấp 1 lên đến cấp 2, cấp 3 theo cách đã nói trên. Dù muốn hay không, văn chính là người, không thể không coi trọng.

Phụ huynh có thể giúp con em học môn Văn như thế nào?

Tất nhiên mọi người cũng biết rằng không thể nói hết cách dạy con môn Văn chỉ qua một bài viết ngắn. Ở đây tôi chỉ muốn trao đổi thêm vài ý với tinh thần chia sẻ mà thôi.
Ở cấp 1, mặt bằng trình độ môn Văn chỉ khá lên khi trong hàng trăm bài làm với đề bài “hãy tả ông nội em” của học sinh lớp 3, ta bắt gặp một bài có mở đầu bằng câu “Ông nội em đã mất từ khi bố em còn nhỏ, em tả ông ngoại (hay ông Ba, ông Tư) cô nhé…”
Khi ra đề “Hãy tả mẹ em”, cô giáo yêu cầu các em phải tả làm sao để khi lỡ bị lạc trong siêu thị, người ta có thể tìm mẹ giúp em. Nghĩa là phải tìm được “một chị đen đen, cao khoảng hơn mét rưỡi, mũi tẹt, môi hơi dày, có đeo kiếng cận”… chứ nếu mọi người chỉ lo đi tìm một cô gái mắt bồ câu, mũi dọc dừa, tóc dài xõa ngang lưng thì con khỏi về nhà luôn.
Nói như thế, muốn dạy con văn miêu tả hãy ngồi cho con tả. Vốn từ của nó ít thì ta chỉ thêm, câu cú của nó lủng củng thì ta giúp sắp xếp lại. Sau đó, chỉ cho nó cách mở đầu và cách kết thúc bài văn một cách nhẹ nhàng, không cần nâng ý, cũng không theo khuôn mẫu. Hãy để cho nó tương đối tự do trong khi cố gắng suy nghĩ. Vài lần như thế, học sinh lớp 3 sẽ có thể làm bài văn miêu tả một cách dễ dàng.
Lên cấp 2, cấp 3 học sinh sẽ tập làm văn phức tạp hơn, chẳng hạn văn bình luận. Lúc này ta cần giúp các em biết dùng từ chính xác để diễn dạt ý mình. Ý có thể chưa đúng chưa hay, nhưng nhất nhiết phải diễn đạt mạch lạc, rõ ràng. Để làm điều đó, phụ huynh trước hết đề nghị các em giải thích đề bài cho mình nghe, sau đó hỏi xem ý nó định nói gì rồi giúp nó sắp xếp từ ngữ, câu cú phù hợp. Với những e đã khá rồi thì mình đòi hỏi cao hơn về 2 khía cạnh: 1. Mở rộng thêm nhiều ý và 2. Đào sâu thêm mỗi ý.
Ngoài việc chỉ dạy với đề bài cụ thể, ta nên đề nghị các em đọc nhiều sách, truyện phù hợp với lứa tuổi của chúng. Đọc càng nhiều càng tốt. Ta cũng sắp xếp để trò chuyện, chia sẻ với chúng những bài thơ, câu văn mà mình thấy hay. Nhớ khuyến khích chúng nói nhiều hơn mình. Với những học sinh khá về ngoại ngữ, ta có thể kết hợp so sánh cách diễn đạt bằng tiếng Việt so với tiếng nước ngoài. Tất nhiên trường hợp này đòi hỏi phụ huynh phải biết thêm ngoại ngữ.
Tóm lại, học văn là học cách đặt lời trước, học cách tìm ý sau. Lẫn lộn điều này là nguyên nhân đầu tiên của việc học sinh học môn văn kém. Cha mẹ hoàn toàn có thể giúp con mình rèn luyện môn văn từ cấp 1 lên đến cấp 2, cấp 3 theo cách đã nói trên.
Dù muốn hay không, văn chính là người, không thể không coi trọng.
Nguồn: Facebook của Mạnh Hai Hoang