Lễ kỷ niệm 17 năm ngày thành lập TT TLVH

Giữa những ngày tháng tám lịch sử, tại Ba Đình rực rỡ cờ hoa,Trung tâm VHNT TLVH long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 17 năm ngày thành lập, 5 năm xuất bản Văn Hóa Việt và trao giải thưởng cuộc thi thơ “Ngàn năm đất Việt anh hùng”.

I - Sự ra đời của Trung tâm VHNT TLVH  Và Những thành quả đạt được:

 

17 năm về trước  vào mùa xuân năm 2000,Quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT  Hà Nội Quyết định thành lập Trung tâm VHNT thăng Long  -Thi Xã.Việc sáng lập ra Trung tâm ,quỹ vận dụng đúng chủ trương “ Đấy mạnh và xã hội hóa hoạt động Văn hóa- Văn nghệ trong xu thế đổi mới và hội nhập của Đảng và nhà nước ,để tạo ra một  “sân chơi “ của những người yêu thơ  ( Nghị quyết TW 5 –Khóa VIII ; nghị quyết 23 –khóa X) nên từ khi ra đời đén nay Quỹ luôn luôn gắn bó tạo điều kiện để Trung tâm VHNT Thăng long Thi xã( thuở ban đầu  và Trung tâm VHNT Thăng Long –Văn hiến ngày nay )hoạt động có hiệu quả.)
Có thể nói ,ngoài chức năng là đơn vị chủ quản với ấn phẩm THĂNG LONG –VĂN VIỆT,quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT Hà Nội còn là mảnh vườn ươm ,không chỉ cho một tổ chức phong trào ,mà còn cho những tài năng văn học nấy mầm.
Trung tâm VHNT hoạt động theo tiêu chí: “Tổ chức tự nguyện-Lớp học văn chương-Ngôi nhà thân thiện- Diễn đàn xã hội.”
Giai đoạn từ năm 2000 đên năm 2011 Trung tâm VHNT Thăng Long Thi xã đã ra mắt bạn đọc được 12 ấn phẩm Văn Hiến Việt.Một kỷ yếu thơ dày 500 trang.Đắc biệt được sự hỗ trợ của ban tổ chức Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội,Trung tâm VHNT Thăng Long – Thi xã đã kịp thời xuất bản Tuyến tập thơ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội,dày 1000 trang,với sự tham gia của trên 500 tác giả khắp mọi miền đất nước.Được Thành ủy,ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khen ngợi và bạn đọc cả nước nồng nhiệt hoan nghênh.
Tháng 4/2012 Trung tâm VHNT Thăng Long –Thi xã đổi tên thành Trung tâm VHNT Thăng Long –Văn Hiến với ấn phẩm là VĂN HÓA VIỆT.Sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng của Văn Hóa Việt  đã chắp cánh cho các CLB vệ tinh bay cao ,bay xa vào cánh đồng thơ VN đương đại.
Về phong trào đến nay Trung tâm có 8 chi nhánh  với tổng số  300 hội viên . Hoạt đông trải dài Từ TP Vinh (Tao Đàn Mùa Xuân Nghệ  an)- Tao đàn mùa xuân Hà Nội đến Bắc Ninh,Sơn Tây và các quận huyên nội ngoại thành Hà Nội .ưu thế chính là tự nguyện tham gia ,say mê sáng tác ,cộng với tinh thần đoàn kết nhất trí cao cho nên tất cả các CLB VHNT đều là mái ấm văn chương,diễn đàn xã hội ,từ nơi phố phường đến các làng quê nông thôn đổi mới.
Điều làm cho chúng ta vui mừng  và tự hào là được đem những áng văn ,những bài thơ,những bản nhạc,những bức họa…những đứa con tinh thần của mình  để trình làng trên tạp chí Văn Hóa Viêt ,góp phần xây dựng vào nền văn hóa chung của Thủ đô và của đất nước.
Trong hành trang của Trung tâm đã để lại dấu ấn xuất bản được 20 cuốn Tạp chí Văn Hiến Việt và Văn Hóa Việt.Nhiều CLB đã đã ra được các tập thơ riêng. Điến hình như thi đàn Đông anh đã xuất bản được hai tập thơ ( Màu Thời gian ; Nơi ấy một tình yêu.CLB Sơn tây cũng ra mắt được hai ấn phẩm ( Hoa nắng xứ Đoài tập 1 và tập 2) ;CLB Thanh Trì ra mắt được hai tập thơ ( Thanh Trì nối nhịp cầu thơ; CLB Nam -kinh -Bắc cũng ra đươc hai tập thơ ( Đường về miền Quan họ tập 1 và tập 2…Nhiều cá nhân đã in được từ 1 đến 11 tập thơ.Trung tâm đã bồi dưỡng giới thiệu cho hội nhà văn Hà Nội kết nạp được 5 hội viên trở thành Nhà Văn ( Hội viên hội nhà văn Hà Nội ) Giới thiệu được 20 hội viên đi học khóa đào tạo bồi dưỡng viết văn Nguyễn Du của hội nhà văn VN.
II – Báo cáo Tổng kết cuộc thi thơ “ Ngàn năm đất Việt anh hùng “
Tháng 6 năm 2016 ,Trung tâm VHNT Thăng long –văn hiến phối hợp với công ty cổ phần in lạc Việt,phát động cuộc thi thơ “ Ngàn năm đất Việt anh hùng “. Với chủ đề ca ngợi tinh thần cần cù ,sáng tạo trong lao động sản xuất và dũng cảm đấu tranh bảo vệ trọn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta.
Với mong muốn khuyến khích sáng tạo rộng khắp  nhằm lựa chọn  phát hiên những tác phẩm hay ,những cây bút xuất sắc tiếp tục đóng góp vào chặng đường văn chương và sự nghiệp xây dựng xã hội mới.Cuộc thi đồng thời cũng tạo điều kiện  những người yêu thích văn thơ tham gia sáng tác ,quảng bá hình ảnh cao đẹp của người VN.
Qua một năm phát động Ban tổ chức đã nhận được trên 1000 bài thơ dự thi,với hơn 200 tác giả.Các bài  có chất lượng cao,có thi ảnh thơ được  tuyển chọn, đã được đăng trong tạp chí Văn hóa Việt số Tết năm Đinh Dậu 2017.
Ban giám khảo và Ban chung khảo đã làm việc kỹ càng, công tâm. Kết quả chọn lựa  được 1 giải nhất, 6 giải nhì, 3 giải ba và 28 giải khuyến khích.
Kính thưa các đại biểu ;
Thưa toàn thể hội viên !
Lễ kỷ niệm là ngày hội của Trung tâm,trong niềm vui náo nức hướng về lễ kỷ niệm chúng ta nguyện cùng nhau đoàn kết ,trau dồi kiến thức văn chương, khẳng định trong buổi lễ long trọng này là Trung tâm VHNT Thăng Long Văn hiến Đứng vững và  tồn tại ,tồn tại để phát triển tôt đẹp  trước mắt và tương lai; mãi mãi xứng đáng  với vần thơ trong sáng :
Tuổi mười bảy văn chương ấn phẩm
Nét son gương mặt trăng rằm mùa thu
Đẹp như tiếng hát lời ru
Trôi vào kỷ niệm bến bờ …ngàn sau  .
Xin chân thành cảm ơn quý khách,cảm ơn các nhà thơ ,thi huynh thi hữu .
Chúc tất cả chúng ta vui khỏe ,thành công và hạnh phúc.
Trân trọng gửi tới quý vị lời chào văn chương.
Trân trọng cảm ơn  !
Hà Nội ,ngày 20-8-2017
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM
Nguyễn Đức Trọng