Việt Nam có thêm 522 Giáo sư và Phó Giáo sư

Sáng 12/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2015. Theo đó, Việt Nam có thêm 52 Giáo sư và 470 Phó giáo sư mới nữa.


Tân Phó Giáo sư, Đại tá Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Bình

 

Tham dự buổi lễ trao giấy chứng nhận có sự hiện diện của đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương, đồng chí Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí Nguyễn Thị Doan – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận -Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân...Nhiều nghìn người là thân nhân, bè bạn và sinh viên các trường đại học đã đến dự ngày lễ đông vui và trang trọng này.

 

Năm nay  trong số 28 ngành, các ngành sau đây có nhiều GS, PGS mới: Y (9 trên 52 GS, 65 trên 470 PGS), Kinh tế (3 GS và 54 PGS), Quân sự (3 GS và 34 PGS), Cơ khí-Động lực, Giáo dục, Hóa-CN Thực phẩm ... Ngược lại, các ngành như Luyện kim, Cơ học và Toán học thường có ít GS, PGS mới. Số PGS năm nay gấp hơn 9 lần số GS, nhưng trong cả quá trình 35 năm qua, chỉ gấp chưa đến 6 lần. Điều này cho thấy số Giáo sư đang giảm dần so với Phó Giáo sư

Vui mừng trước việc Việt Nam có thêm 52 GS và 470 PGS mới, đồng chí Đinh Thế Huynh bày tỏ: “ Kế thừa và phát huy truyền thống quý trọng, tin dùng người tài của cha ông, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm việc phát hiện, trọng dụng và bồi dưỡng nhân tài. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ trí thức, phát hiện, trọng dụng nhân tài là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, và thực sự trở thành bộ phận cấu thành quan trọng trong đường lối đổi mới, nhất là trong công tác cán bộ của Đảng”

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng cho rằng, công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; trên lĩnh vực nào cũng có sự đóng góp của đội ngũ trí thức, trong đó có các GS, PGS.

Những gương mặt tân Giáo sư, tân Phó giáo sư hồ hởi, phấn khởi sẵn sàng vượt qua thách thức, gánh vác tốt hơn mọi nhiệm vụ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Một trong những nụ cười hạnh phúc mà chúng tôi ghi lại được là hình ảnh Tân Phó Giáo sư, Đại tá Nguyễn Tuấn Bình, giữa vòng tay bè bạn và những người thân trong ngày lễ được phong học hàm này. Anh hiện nay đang đảm nhận công tác Phó Giám đốc Bệnh viên Y học cổ truyền thuộc Bộ Công an.