Lễ trao Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2015

Sáng ngày 10/10/2015, tại Thư viện Hà Nội (số 47 Bà Triệu, Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2015. Trước đó, 9 thành viên trong Hội đồng xét giải thưởng văn học 2015 của Hội (gồm Ban chấp hành và Chủ tịch các hội đồng chuyên môn) đã tiến hành tiến hành bỏ phiếu chọn ra những tác phẩm xuất sắc.


Các tác phẩm nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2015

Kết quả 6  tác phẩm được Hội Nhà văn Hà Nội trao năm 2015 gồm: Mình và Họ (tiểu thuyết - Nguyễn Bình Phương, Nxb Trẻ), Sẹo độc lập (tập thơ - Phan Huyền Thư, Nhã Nam & Nxb Lao Động), Trên đường biên của lý luận văn học (tập phê bình của Trần Đình Sử, Nxb Văn Học), Kiên ngạnh như thủy (tiểu thuyết của Diêm Liên Khoa - Trung Quốc, Minh Thương dịch từ tiếng Trung, Trung tâm Văn hóa Đông Tây & Nxb Hội Nhà văn), Trúc Thông thơ (Nxb Hội Nhà văn, giải thưởng thành tựu về thơ) và Những người vũ công Memphis (tập thơ của Đào Quốc Minh, Nxb Hội Nhà văn, giải thưởng tác giả trẻ).

Trong đó, chỉ tập thơ Những người vũ công Memphis được 8/9 phiếu bầu. Các tác phẩm đạt giải còn lại đều đạt 9/9 phiếu bầu của Hội đồng xét giải. Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên (Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội) cuốn Những người vũ công Memphis của Đào Quốc Minh (sinh 1986) tuy chỉ được 8/9 phiếu bầu nhưng tác phẩm của anh là một thể nghiệm, bởi người đọc thấy được một sự mới mẻ, khác lạ. Những câu thơ như những xung động vọng ra từ một cõi khác, từ một con mắt thấu thị khác.

Tiểu thuyết Mình và Họ được nhà văn Nguyễn Bình Phương khai triển theo lối viết phức tạp đa tuyến, đa chiều của anh, vừa đẩy nghệ thuật viết tiểu thuyết mang đặc hiệu của tác giả lên một mức độ cao. Cuốn tiểu thuyết này đan xen nhiều thế giới, nhiều nhân vật, song trùng cả quá khứ và hiện tại, bên này và bên kia, thực và ảo, chiến tranh và hòa bình. Nguyễn Bình Phương bắt người đọc đi vào thế giới nghệ thuật của tác phẩm với sức mạnh của một nhà văn có tài kết cấu và sử dụng ngôn ngữ.

Tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư  cũng mới lạ và mới mẻ trong tư duy thơ về cá nhân con người khi lọt lòng mẹ mang vết sẹo làm người trong một cõi nhân sinh nhiều lo âu và bất an. Tập thơ đầy khắc khoải suy tư trên hành trình tìm về và tìm lại bản thể mình, con người mình, không để bị chìm lấp trong im lặng đám đông.

Cuốn Kiên ngạnh như thủy của nhà văn Trung Quốc Diêm Liên Khoa cũng được nhận định là một tác phẩm mang tính hài hước, giễu nhại, về một thực tại thảm họa đau thương mà đất nước ông đã trải qua nhưng đến nay vẫn rất cần và vẫn được các nhà văn thể hiện trong các tác phẩm văn chương. Nghệ thuật viết truyện của tác giả ở cuốn tiểu thuyết này khiến cười mà đau, làm hài mà xót.