Ra mắt hai cuốn sách “Nhân dân - Cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Tỏa sáng giữa đời thường”

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2015), buổi ra mắt hai tác phẩm “Nhân dân - Cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Tỏa sáng giữa đời thường” đã diễn ra tại Hội trường Bộ Công an, Hà Nội.


Lễ ra mắt hai cuốn sách thu hút đông đảo sự quan tâm của lực lượng trong ngành lẫn giới báo chí.

Cuốn “Nhân dân - Cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc” có độ dày 400 trang do chính Đại tướng, GS.TS. Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an là tác giả. Đây là tập hợp 44 bài viết, bài phát biểu, tham luận của Bộ trưởng trong các hội thảo khoa học, các hội nghị quan trọng về công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và có liên quan đến công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

 

Thượng tướng Bùi Văn Nam trả lời phỏng vấn phóng viên báo chí

 

Phần đầu sách mang tính tổng kết lý luận, khẳng định vai trò của phong trào. Trong một số bài viết khác, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh: "Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", đồng thời nêu rõ lực lượng Công an nhân dân cần có sự phối hợp chặt chẽ với quân đội, các bộ ban ngành đoàn thể, phát huy những nguồn lực như đội ngũ trí thức, đội ngũ báo chí, thanh niên sinh viên, nhất là người có uy tín tiêu biểu ở các địa phương.

Những bài viết, bài phát biểu trong cuốn sách đều đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mang tính tổng kết lý luận, đúc kết những quan điểm cơ bản, cốt lõi, nhất quán trong tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc: “Bảo vệ an ninh, trật tự là sự nghiệp của nhân dân, dựa vào nhân dân là một bảo đảm chắc chắn cho thắng lợi của cuộc đấu tranh”, “Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có mấy chục triệu tai mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong”, “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Từ đó, tác giả khẳng định: Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng vĩ đại và những lời dạy của Bác, Công an nhân dân xác định rõ biện pháp vận động quần chúng là biện pháp làm nền tảng cho các biện pháp khác và toàn bộ các hoạt động của lực lượng Công an nhân dân. Điều này đã trở thành phương châm công tác cơ bản đối với toàn lực lượng Công an nhân dân, là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, chiến sĩ trong nhận thức và hành động hàng ngày.

 

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang trong một chuyến công tác tại Tây Nguyên

 

Trong nhiều bài viết, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn; nêu lên những công tác trọng tâm nhằm xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng hiệu quả hơn. Quan tâm đặc biệt đến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đại tướng, GS. TS. Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã có rất nhiều cuộc tiếp xúc, tìm hiểu thực tế, gặp gỡ, thăm hỏi, khích lệ động viên các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, nhiều người dân ở hầu khắp các địa phương, vùng miền trong cả nước, từ Tây Nguyên, Tây Bắc, các vùng đồng bào Công giáo và các tôn giáo khác, từ miền xuôi đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi... Một số bài viết trong cuốn sách cùng những hình ảnh tư liệu minh họa sinh động đã nêu bật chủ đề này.

Có thể nói cuốn sách còn là cẩm nang quan trọng đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân, Công an xã, Bảo vệ dân phố, Bảo vệ cơ quan doanh nghiệp, trường học và các đoàn thể quần chúng, nhất là đối với những cán bộ chiến sĩ làm công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Cuốn sách “Tỏa sáng giữa đời thường” gồm 348 trang, tập hợp 70 bài viết và một số trang ảnh hoạt động về mô hình, điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở mọi miền đất nước tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự giai đoạn 2010-2015, tượng trưng cho 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có thể coi đây là kết quả tất yếu của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong những năm qua.

 

 

Những tập thể, cá nhân tiêu biểu được nêu trong cuốn sách này có rất nhiều thành tích được ghi nhận, khen thưởng nhưng đối với họ phần thưởng lớn nhất chính là nhận được sự tin yêu, mến phục của nhân dân. Có thể kể đến những cá nhân tiêu biểu như anh Nguyễn Ngọc Lương (Ninh Bình) với 25 năm gắn bó với công tác bảo vệ dân phố; Trưởng Công an xã Hà Văn Thái (Nghệ An) luôn tâm niệm “Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn”; già làng Y Wăn Mlô - người có công lớn trong việc cảm hóa những người lầm đường lạc lối hay tấm gương anh Lưu Văn Hùng, Đội trưởng dân phòng cơ động phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, mặc dù bị tật nguyền bẩm sinh nhưng anh vẫn mưu trí bắt nhiều tội phạm...

Những câu chuyện của các tập thể, cá nhân được tái hiện giản dị mà sinh động qua ngòi bút của các tác giả mà đa phần trong số họ chính là những cán bộ làm công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những cách làm mới, những mô hình sáng tạo trong cộng đồng dân cư cùng những tập thể, cá nhân tiêu biểu điển hình được đề cập trong cuốn sách là những minh chứng sinh động nhất cho quan điểm của Đảng ta, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò to lớn của nhân dân, là kết quả của những nỗ lực và biện pháp vận động do lực lượng Công an làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./. 


Các đồng chí lãnh đạo trao tặng hoa cho những cá nhân tiêu biểu

 

Tại buổi ra mắt sách, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - đánh giá: "Hai cuốn sách với những câu chuyện của các tập thể, cá nhân được tái hiện giản dị mà sinh động. Họ là những minh chứng sinh động cho quan điểm của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của nhân dân, là kết quả của những nỗ lực và biện pháp vận động do lực lượng Công an làm nòng cốt".
Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái - Tổng biên tập Nhà xuất bản Công an Nhân dân, đơn vị xuất bản hai cuốn sách - nói: "Cuốn Nhân dân cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc được viết với bút pháp khoa học của người lãnh đạo. Đọc sách, có thể thấy Bộ trưởng đã có mặt tại mọi miền trên Tổ quốc để chỉ đạo cơ sở thực hiện phong trào. Còn cuốn Tỏa sáng giữa đời thường là sự ứng dụng lý luận, chỉ đạo trong thực tiễn cuộc sống". 

Ngọc Mai : Nguồn  (VnExpress) và (Báo Điện tử Chính phủ)