Việt Nam đoạt 2 huy chương Vàng Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 11 tại Ác-hen-ti-na

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 11 tại thành phố Mendoza (Argentina) đã giành được 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng. Đây là thành tích cao nhất của Việt Nam trong các lần tham dự cuộc thi quan trọng nàỳ

Đoàn Việt Nam dự thi năm nay có 6 học sinh, trong đó Mai Đặng Quân Anh và Đinh Anh Dũng giành huy chương vàng, Nguyễn Bằng Thanh Lâm và Nguyễn Đức Quang đoạt huy chương bạc, và Nguyễn Minh Chính thu được huy chương đồng.

Cả 5 học sinh đoạt giải đều là học sinh lớp 10 trường trung học phổ thông chuyên Hà Nội -Amsterdam.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 3 đến 10/12 với sự tham dự của 234 học sinh đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trưởng đoàn Việt Nam, cho biết tại kỳ thi năm nay chỉ có khoảng 10 nước có huy chương vàng và 5 nước đoạt từ 2 huy chương vàng trở lên.
Trong cuộc thi tại Ấn Độ năm ngoái, đoàn Việt Nam đoạt 1 huy chương vàng và 5 huy chương bạc. Đó là lần đầu tiên Việt Nam giành huy chương vàng tại Olympic khoa học trẻ quốc tế.
IJSO được tổ chức hàng năm dành cho các học sinh dưới 15 tuổi, tranh tài trong các môn vật lý, hóa học và sinh học. Các học sinh tham dự kỳ thi phải trải qua ba phần thi, bao gồm: bài thi tự luận (multiple choice examination), bài thi lý thuyết (theoretical examination), bài thi thực hành (experimental examination).



Mỗi bài thi là một vấn đề thực tiễn đòi hỏi học sinh vận dụng linh hoạt và thành thục các kiến thức khoa học cơ bản về vật lý, hoá học, sinh học, toán học để có thể giải quyết thành công.
Theo ông Lê Ngọc Quang, đây vẫn là một cuộc thi mới mẻ đối với học sinh nước ta bởi tính toàn diện và mức độ phủ rộng kiến thức của nó. Thành tích của đoàn Việt Nam tại kỳ thi năm nay sẽ là bước đệm cho chặng đường tiến tới những tích cao hơn ở các kỳ Olympic toán học, vật lý, hóa học và sinh học quốc tế.
IJSO được tổ chức lần đầu tiên năm 2004 tại Indonesia. Đây là lần thứ 7 Việt Nam cử học sinh tham gia giải và là lần thứ 5 liên tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo ủy quyền, giao trách nhiệm tổ chức chọn lựa, thành lập đội đại diện cho Việt Nam tham dự

 

"Năm 2014, kì thi Olympic khoa trẻ quốc tế lần thứ 11 chọn thành phố Mendoza, Argentina làm nơi tổ chức. Đây là một thành phố yên bình, toạ lạc trên dãy núi Andes, có đỉnh Aconcagua cao thứ hai thế giới (độ cao 6930 m), với hệ thực vật phong phú và nhiều nét văn hoá đặc sắc.
Kì thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) là một kì thi dành cho các học sinh lứa tuổi 15, được tổ chức bởi một đồng các nhà khoa học hàng đầu đến từ khắp thế giới. Các học sinh tham dự kì thi phải trải qua ba phần thi bao gồm: Bài thi tự luận (multiple choice examination), bài thi lý thuyết (theoretical examination), bài thi thực hành (experimental examination), mỗi bài thi đều chứa các câu hỏi thuộc về 3 lĩnh vực chính: Vật lí, Hóa học và Sinh học. Quả thực đây vẫn là một kì thi mới mẻ đối với học sinh Việt Nam bởi tính toàn diện và mức độ phủ rộng kiến thức của nó. Nếu nhìn vào các bài thi và chương trình đặt ra cho các học sinh (là những nội dung kiến thức cơ bản – fundamentals) thì ai cũng sẽ thấy thật sự “choáng ngợp”.
Kì thi năm nay có 41 nước tham dự với tổng số học sinh dự thi chính thức là 234 học sinh. Lễ khai mạc được tổ chức trọng thể hội trường khách sạn Savoia vào sáng 3/12. Tôi thực sự xúc động khi thấy lá cờ Việt Nam tung bay trên khu vực sân khấu, sánh ngang với các quốc gia khác trên khắp năm châu. Chúng ta có thể tự hào về các thế hệ học sinh Việt Nam, về trí tuệ Việt Nam sẽ tỏa sáng trên đấu trường quốc tế. Năm nay IJSO 2014được tổ chức với mong muốn tạo ra một môi trường để các nước chia sẻ các kinh nghiệm giáo dục nhằm phát triển chất lượng giáo dục quốc gia nói riêng và kích thích hợp tác giáo dục toàn cầu nói chung, để học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm với các hoạt động nghiên cứu khoa học và giao lưu với bạn bè quốc tế.
Năm nay, với sự đầu tư kĩ lưỡng về chất lượng, nội dung đề thi cũng như công tác tổchức, tiếp đón các đoàn tham dự, nước chủ nhà Argentina được các nhà khoa học đến từcác nước tham dự đánh giá cao. Nội dung đề thi không chỉ chứa đựng kiến thức khoa học của các môn học tự nhiên mà còn mang tính tích hợp và tính thực tiễn cao. Mỗi bài thi là một vấn đề thực tiễn cần được giải quyết bằng các kiến thức khoa học cơ bản bao gồm Vật lí, Hoá học, Sinh học, Toán học. Tuy nhiên, đề thi đòi hỏi học sinh sự vận dụng linh hoạt và thành thục các kiến thức khoa học để có thể giải quyết nhiệm vụ thực tiễn được đưa ra. Trải qua 9 ngày làm việc khẩn trương, tích cực và đầy trách nhiệm từ công tác thảo luận đề đến dịch đề và chấm bài, các quốc gia tham dự đã trao đổi với nhau nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác giáo dục nói chung và đặc biệt là giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở học sinh phổ thông nói riêng.
Với sự nỗ lực cao nhất của giáo viên và học sinh, đoàn Việt Nam đã gặt hái được một thành tích đáng kể với 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng. Trong đó:
- Hai huy chương vàng thuộc về học sinh Mai Đặng Quân Anh, lớp 10 Toán 1, truongf THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam và học sinh Đinh Anh Dũng, lớp 10 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
- Hai huy chương bạc thuộc về học sinh Nguyễn Đức Quang, lớp 10 Lý 1 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và học sinh Nguyễn Bằng Thanh Lâm, lớp 10 Hóa 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
- Một huy chương đồng thuộc về học sinh Nguyễn Minh Chính, lớp 10 Lý 1, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Chúng ta đã chứng tỏ chất lượng giáo dục Việt Nam nói riêng và chất lượng giáo dục thủ đô trên trường quốc tế. Thành tích của đoàn Việt Nam tại kì thi IJSO lần thứ 11 sẽ là bước đệm cho chặng đường tiến tới những tích cao hơn ở các kì thi IMO, IPhO, IChO, IBiO."
NGƯT Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc, Trưởng đoàn IJSO 11