Ông chủ Tôn Hoa Sen khởi nghiệp với 2 chỉ vàng

Ông Lê Phước Vũ là chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen- thương hiệu quen thuộc trong ngành Thép tại Việt Nam. Khởi nghiệp với số vốn ban đầu chỉ có 2 chỉ vàng, đến tháng 6/2013, ông Lê Phước Vũ lọt top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán VN.

Lê Phước Vũ khởi nghiệp với 2 chỉ vàng

Lê Phước Vũ sinh năm 1963 trong một gia đình nghèo ở Quảng Nam. Ông học Trung cấp giao thông, đạt kết quả học tập xuất sắc và được giữ lại trường làm giảng viên sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, Lê Phước Vũ đã từ chối và cùng gia đình vào Nam.

Hai năm đầu, Lê Phước Vũ làm việc cho một công ty vận tải ở Tây Ninh, thường xuyên chạy tuyến Sài Gòn – Vinh. Sau đó, vợ chồng ông lên Buôn Ma Thuật thử lập nghiệp. Tuy nhiên sau 2 tháng thay đổi, ông trở lại Sài Gòn lần hai.
Con đường kinh doanh đến với Lê Phước Vũ hoàn toàn tình cờ. Ban đầu, ông được mời làm quản đốc Công ty Gỗ Đức Thành (tiền thân của CTCP Gỗ Đức Thành hiện nay, đang niêm yết tại HOSE với mã GDT). Trong thời gian này, ông tình cờ gặp gỡ Giám đốc một công ty thép nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và được gợi ý thử tự kinh doanh.

Năm 1994, chỉ với 2 chỉ vàng, Lê Phước Vũ khởi nghiệp kinh doanh với một cửa hàng nhỏ bán tôn. Đến 18/5/1994, vợ chồng ông lãi 650.000 đồng- Số tiền lớn nhất ông có được tính đến thời điểm đó qua 10 năm vất vả, bôn ba.

Đến năm 1997, Lê Phước Vũ nghĩ đến chuyện sản xuất với việc mở một xưởng cán tôn. Bên cạnh việc mua máy móc thiết bị thanh toán trả góp, ông phải cạnh tranh với rất nhiều công ty khác, thậm chí nhiều lúc xưởng của ông ngấp nghé bở vực phá sản. Chính chữ “nhẫn” học từ Đạo Phật đã giúp ông vượt qua những lúc khó khăn, yếu lòng.

Dần dần, xưởng của ông thu hút được khách hàng, hoạt động kinh doanh ngày càng thuận lợi. Lê Phước Vũ tính chuyện mở rộng, thành lập thêm nhiều xưởng cán tôn khác. Trong thời gian đó, ông đã tìm cách tiếp cận nhiều nguồn vốn khác nhau cũng như học hỏi các công nghệ sản xuất mới và kiến thức về quản trị kinh doanh.

Năm 2001, Lê Phước Vũ thành lập Công ty cổ phần Hoa Sen tại Bình Dương với 30 tỷ đồng và 22 nhân viên. Ngày 5/12/2008, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán với mã HSG. Vốn điều lệ ban đầu của Hoa Sen khoảng 570,4 tỷ đồng. Hiện, HSG đang lưu hành hơn 98 triệu cổ phiếu, tương đương mức vốn hóa thị trường gần 1.834 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm 2013, ông Lê Phước Vũ đã bứt phá mạnh mẽ trở thành một trong 10 người giàu nhất Việt Nam. Với gần 1.800 tỷ đồng, ông Vũ chiếm vị trí thứ 7 và đánh ngã mọi đối thủ về mức tăng giá trị tài sản cả về tuyệt đối lẫn tương đối (+940 tỷ và +115%).

Với Lê Phước Vũ, 2013 là một năm thành công và những điều tốt lành. Tính đến gần cuối tháng 11, giá trị tài sản cổ phiếu của ông Vũ tăng hơn gấp đôi (114%) tương ứng với mức cộng thêm gần 950 tỷ đồng và là người giàu duy nhất thuộc Top đầu sàn chứng khoán có mức tăng cao đến vậy. Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen cũng có những con số rất khả quan với lãi sau thuế 11 tháng 570 tỷ đồng, vượt 43% kế hoạch.

Ông chủ Tôn Hoa Sen chi 36 tỷ mời Nick Vujicic đến Việt Nam

Tài sản cổ phiếu tăng hơn 2 lần trong năm 2013, chi 1,5 triệu USD (36 tỷ) mời chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh đến Việt Nam, Lê Phước Vũ là một doanh nhân ghi dấu ấn nổi bật nhất năm.

Ông Lê Phước Vũ cho biết, số tiền này không lãng phí, so với “cú hích” về tinh thần mà Nick Vujicic mang đến cho mọi người, đặc biệt là người khuyết tật Việt Nam.

Trùng với thời điểm mời chàng trai không tay không chân đến Việt Nam, giá chứng khoán của Tập đoàn Hoa Sen tăng rất mạnh và giúp trị giá tài sản bằng cổ phiếu của ông Vũ tăng tới 170 tỷ đồng. Ông chủ của Tôn Hoa Sen cũng lần đầu lọt vào danh sách 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt vào tháng 6/2013.

Ông Vũ cho rằng, cổ phiếu tăng không do Nick Vujicic. Mục đích của sự kiện này, theo ông Lê Phước Vũ, là để mang lại những giá trị tốt cho cộng đồng, truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là những người khuyết tật.