Tin nóng thế giới ngày 5/8: Máy bay chiến đấu của Pháp gặp nạn

Máy bay chiến đấu Mirage của Pháp gặp nạn; Hơn 600 ngư dân Ấn Độ mất tích ở vịnh Bengal; Chìm phà chở ít nhất 200 hành khách ở Bangladesh; Trung Quốc treo thưởng 48 triệu USD để săn lùng khủng bố;... là một số tin nóng thế giới đáng chú ý ngày 5/8.

Hơn 600 ngư dân Ấn Độ mất tích ở vịnh Bengal

Hôm 4/8, lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ cho biết ít nhất 600 ngư dân nước này đã mất tích sau khi một cơn bão quét qua vịnh Bengal đêm qua.

Một quan chức của Hiệp hội bảo vệ quyền lợi ngư dân cho hay khoảng 40 tàu thuyền đánh cá ra khơi 2 hôm trước, mỗi tàu chở theo ít nhất 16 ngư dân.

Ông Bijan Maity, người đứng đầu Hiệp hội bảo vệ quyền lợi ngư dân nói: “Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với các tàu đánh cá. Tuy nhiên tất cả nỗ lực của chúng tôi đều vô vọng do cơn bão quá lớn”.

2 tàu cá Suryanarayan và Maharudra đã bị lật úp gần Jambu Dwip ở vịnh Bengal trong cơn bão đêm 3/8. Trong số 32 ngư dân trên hai tàu này, 25 người đã may mắn được cứu sống, hiện vẫn còn 7 người đang mất tích.

Theo AFP

Chìm phà chở ít nhất 200 hành khách ở Bangladesh

Trang AFP đưa tin, ngày 4/8, một chiếc phà chở ít nhất 200 hành khách đã bị lật trên sông Padma ở phía Tây Nam thủ đô Dhaka của Bangladesh và các đội cứu hộ đã cứu được gần một nửa số nạn nhân.

Cảnh sát trưởng ở Madaripur, nơi chiếc phà bắt đầu cuộc hành trình, cho rằng họ đã chở khoảng 170- 200 hành khách. Phó Quận trưởng quận Munshiganj ở thành phố Dhaka, ông Mohammad Saiful Hasan Badal xác nhận khoảng 100 hành khách đã được cứu trong vụ lật phà và tới nay chưa có thông tin về con số thương vong.

Tuy nhiên, một nhân chứng sống sót lại nói với truyền hình địa phương, trên chiếc phà chứa khoảng 350 hành khách.

Hiện, các nhóm cứu hộ của Cơ quan Vận tải đường thủy nội địa Bangladesh, lính cứu hỏa và quân đội đã tham gia hoạt động cứu hộ ở khu vực cách thủ đô Dhaka khoảng 30km về phía Tây Nam.

Theo Khám phá

Trung Quốc treo thưởng 48 triệu USD để săn lùng khủng bố
Nhà chức trách ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, miền Tây Bắc Trung Quốc, đã thông báo treo thưởng hơn 300 triệu nhân dân tệ (khoảng 48 triệu USD) tiền mặt cho những người giúp săn lùng các nghi phạm khủng bố. 
Hơn 10.000 quan chức và cư dân địa phương đã tham dự lễ trao thưởng diễn ra ngày 3/8 ở địa khu Hotan.
Tổng cộng 4,23 triệu nhân dân tệ đã được trao cho những người dân địa phương vì lòng dũng cảm của họ trong việc săn lùng nhóm 10 nghi phạm khủng bố hôm 1/8, trong đó 9 đối tượng đã bị bắn chết và 1 đối tượng bị bắt giữ. Đây là khoản tiền thưởng đầu tiên của số tiền thưởng nói trên.

Theo Vietnamplus

Máy bay chiến đấu Mirage của Pháp gặp nạn

Ngày 4/8, một máy bay chiến đấu Mirage của Không quân Pháp đã bị rơi trong khi tham gia huấn luyện tại miền Nam nước này.

Nguồn tin quân sự cho biết máy bay Mirage 2000B gặp nạn tại khu vực không có người ở tại vùng giáp ranh giữa Vaucluse và Alpes-de-Haute-Provence, miền Nam nước Pháp. Hai phi công đã kịp thời nhảy dù và thoát nạn. Công tác điều tra nguyên nhân gây tai nạn đang được tiến hành.

Trong thời gian gần đây, máy bay chiến đấu hiệu Mirage của Pháp thường xuyên gặp trục trặc. Tháng Năm vừa qua, cũng trong khuôn khổ hoạt động huấn luyện, một máy bay loại này đã bị rơi tại khu vực Đông Bắc Pháp.

Theo Thể thao văn hoá

Hai vệ tinh Liên Xô sắp rơi xuống Trái đất

Hệ thống giám sát không gian vũ trụ của Hoa Kỳ thông báo rằng các vệ tinh Liên Xô "Cosmos-903" và "Cosmos-1151" sẽ rơi xuống Trái Đất vào đêm rạng ngày 4/8 (theo giờ Nga).

Đi sâu vào tầng khí quyển dày đặc, các vệ tinh này vỡ thành nhiều phần, một số mảnh sẽ rơi xuống bề mặt Trái đất. "Cosmos-903" bị hủy trên biển Bering, còn "Cosmos-1151" - trên biển Kara, theo tin từ Interfax.

Vệ tinh "Cosmos-903" được phóng lên từ sân bay vũ trụ Plesetsk ngày 11/4/1977 bằng tên lửa Molnya.

Trước đó hệ thống giám sát của Hoa Kỳ đã ghi nhận chấm dứt sự tồn tại của hai phần vệ tinh.Theo dữ liệu của Hoa Kỳ, kích thước của các vệ tinh "Cosmos" đạt đến 9 mét. Vệ tinh thuộc loại "Oko" trong hệ thống cảnh báo sớm về các cuộc tấn công tên lửa.