Tình hình Libya: Đảm bảo an toàn cho người Việt ở Libya

Hiện tại có khoảng 1.500 lao động người Việt tại Libya, đa số đều ở những vùng chưa xảy ra chiến sự. Đại sứ quán Việt Nam tại Libya đang theo dõi sát sao tình hình và có biện pháp phù hợp, kịp thời đảm bảo an toàn cho lao động người Việt tại Libya. http://www.giadinhonline.vn/tinh-hinh-libya-dam-bao-an-toan-cho-nguoi-viet-o-libya-d19628.html

Chiều 31/7, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Libya đang theo dõi sát sao tình hình và có biện pháp phù hợp, kịp thời đảm bảo an toàn cho lao động người Việt Libya.
Theo ông Lê Hải Bình, hiện tại có khoảng 1.500 lao động người Việt tại Libya, đa số đều ở những vùng chưa xảy ra chiến sự.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng thông tin thêm, ngay khi tình hình ở Libya có diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại nước này đã liên lạc với lao động người Việt để nắm thêm tình hình và kịp thời có những biện pháp đảm bảo an toàn.
Đa số lao động Việt Nam ở Libya muốn về nước sớm. Ảnh: Lao độngĐa số lao động Việt Nam ở Libya muốn về nước sớm. Ảnh: Lao động
Trong nước, Bộ Ngoại giao cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội theo dõi sát sao tình hình để kịp thời đưa ra những biện pháp bảo đảm an toàn cho lao động người Việt ở Libya.
Theo ĐSPL, ngày 27/7/2014, Đại sứ quán Việt Nam tại Li-bi cho biết ngay khi tình hình tại Libya có những diễn biến phức tạp, Đại sứ quán đã thường xuyên liên lạc với các công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya để nắm rõ tình hình và sẵn sàng hỗ trợ công dân.
Cho đến nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Libya đã thiết lập 02 đường dây nóng (hoạt động 24h/24h) +00218.926903041/+00218.923654587; Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã mở đường dây nóng +0084. 918370497 để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya.
Tờ Tuổi trẻ đưa tin, đêm 29/7 đã có 79 lao động đầu tiên của công ty xuất khẩu lao động Sona (trực thuộc Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) rời Libya trở về Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Đức Nam, Phó giám đốc công ty xuất khẩu lao động Sona, những lao động này nằm trong tổng số 206 lao động Việt Nam làm việc cho nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya gần khu vực xảy ra xung đột là hai thành phố Tripoli và Benghazi.
Ngày 26/7, theo lời khuyến cáo của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, khi nhà thầu này rút về nước, họ cũng đưa 206 lao động Việt Nam về nước đến hết ngày 2/8.
L.Hiền (Tổng hợp)