Bài phỏng vấn dịch ra 12 thứ tiếng

(tacphammoi.net). Đó là bài phỏng vấn Nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý – Hội VHNT Việt Nam tại Liên bang Nga, Biên tập báo Nguoixunghekiev.vn, Đại diện Tacphamoi.net tại Ucraina của nhà báo Phi Hà, trên Chương trình Phát thanh dành cho Đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc - Đài Tiếng nói Việt Nam, ngày 17/6/2014. Nội dung bài phỏng vấn do Nhà thơ Hoa Lý gửi cho TÁC PHẨM MỚI. tacphammoi.net trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.


Nhà thơ Hoa Lý

 

 

Phóng viên Phi Hà:

Chào chị Hoa Lý! Xin phép được hỏi chị mấy vấn đề sau đây:

1.    Tình hình cộng đồng người Việt tại Ucraina nói chung và Kiev nói riêng

2.    Cuộc họp của ĐSQ với cộng đồng Việt có những vấn đề gì đáng quan tâm?

3.    Cộng đồng ở Ucraina hướng về biển đảo Tổ quốc

Nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý

Xin chào phóng viên Phi Hà!

Hoa Lý sang Kiev từ tháng Hai năm 1988, đã chứng kiến bao thăng trầm của Lịch sử Ucraina như sự tan rã của Liên bang Xô Viết, Cách mạng Cam... nhưng chưa khi nào tình hình lại phức tạp như hiện nay. Sau sự kiện Maiđan và Cuộc bầu cử Tổng thống sớm vào ngày 25/05/2014, tình hình vẫn rất nan giải nhất là các tỉnh miền Đông khiến cuộc sống của thường dân hoàn toàn bị đảo lộn. Khó khăn chồng chất khó khăn khi nền kinh tế bên bờ vực của sự phá sản. Nợ lương, thất nghiệp, giá cả sinh hoạt tăng cao. Nhiều doanh nghiệp phải trả lại thuế Môn bài và tuyên bố phá sản. Cuộc sống khó khăn kéo theo nhiều hệ lụy và không tránh khỏi “Bần cùng sinh đạo tặc”. Người dân Ucraina vốn rất lương thiện và nhân hậu, nhưng biến cố xảy ra đã trở thành cơ hội cho kẻ xấu hoành hành. Và người nước ngoài cũng trở thành nạn nhân trong đó có người Việt Nam. Đơn cử như các trường hợp xảy ra gần nhất:

Chiều 8-6-2014,một phụ nữ Việt bị cướp và bị đâm thủng ruột non, cuống dạ dày mất 2 lít máu. Nhờ phát hiện và được cấp cứu kịp thời, hiện chị đã qua cơn nguy kịch, sức khoẻ đang dần hồi phục. Nhiều trường hợp bị đánh đập gây thương tích. Bị cạy ôtô lấy cắp đồ đạc. Thậm chí có người bị kẻ cướp dùng súng uy hiếp...

Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev đã có những biện pháp kịp thời để hỗ trợ công dân Việt Nam tại Ucraina. Trong cuộc họp với cộng đồng Việt Nam ở Kiev ngày 16/06/2014 vào lúc 16h tại trường PTTH mang tên Bác, Đại sứ Nguyễn Minh Trí khẳng định, ĐSQ đã kết hợp với BNG của bạn, sẵn sàng hỗ trợ, can thiệp và bảo hộ cho công dân Việt Nam trong lúc khẩn cấp. Thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời. Tại cuộc họp, Đại sứ đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những vấn đề về công tác Lãnh sự cho bà con. Những thông tin về cộng đồng sẽ được cập nhật trên trang báo Điện tử Nguoixunghekiev.vn...

Trong bối cảnh vô cùng khó khăn của nước sở tại, người Việt tại Ucraina nói chung và Kiev nói riêng vẫn hướng về biển đảo thân yêu, chung tay góp sức cùng các chiến sĩ Cảnh sát biển, Kiểm ngư và Ngư dân bám biển.

Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, Cộng đồng Việt Nam ở Kiev đã tổ chức cuộc mít tinh hòa bình để bày tỏ sự phẫn nộ và phản đối hành động sai trái của Trung Quốc vào ngày 12/5/2014. Dù tình hình chính trị ở nước sở tại phức tạp, cuộc sống còn muôn vàn khó khăn, người Việt ở đây vẫn dõi theo mọi diễn biến trên biển Đông và có nhiều hoạt động thiết thực đó là việc quyên góp, ủng hộ Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tại Hoàng Sa.

Đó là vào ngày 18/5, Hội đồng hương Nghệ Tĩnh thành phố Kiev phát động bà con hội viên đóng góp ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Việc làm thiệnnguyện của Hội đồng hương Nghệ Tĩnh nhận được sự ủng hộ của nhiều bà con không phải là người Nghệ, từ các vùng miền khác nhau của đất mẹ Việt Nam. Số tiền quyên góp tương đương bốn mươi triệu đồng tiền Việt đã được đại diện của Hội đồng Hương Nghệ Tĩnh tại Việt Nam trao tặng trực tiếp tới lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam vào sáng thứ sáu 23-5-2014 tại Hà Nội.

Nhân cuộc họpm Đại sứ quán cũng đã phát động bà con hướng về biển Đảo. Tại các thành phố lớn như Kharkov, Hội người Việt cũng đã phát động quyên góp ủng hộ lực lượng chấp pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo...

Kiev, ngày 17/6/2014