“Ego – Người” – triển lãm độc đáo về nghệ thuật đô thị trong kỷ nguyên mới

Vào ngày 18/11 tới đây, họa sĩ Ngô Xuân Bính sẽ có cuộc triển lãm nghệ thuật điêu khắc, hội họa trong không gian đầy sáng tạo tại Bảo tàng Hà Nội với chủ đề “Ego – Người”.

Đây sẽ là một cuộc trưng bày nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều đặc biệt nhất từ trước đến nay của họa sĩ Ngô Xuân Bính và cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 được công chúng mong đợi.

Họa sĩ Ngô Văn Bính tổ chức các triển lãm cá nhân từ năm 1991. Ảnh: NVCC.

Đô thị kỷ nguyên mới "Ego – Người" không chỉ là không gian sống, không gian cây xanh, không gian dịch vụ, không gian kết nối, không gian tổ chức lao động… mà phải là không gian toàn cầu sắp đặt, tạo dựng văn minh, không gian tương tác nghệ thuật, không gian trường năng lượng, không gian thị giác, cảm xúc...

Với nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều, tranh bích họa và ảo ảnh ánh sáng nhờ kỹ thuật số, sự hoành tráng của không gian, triển lãm sẽ truyền tải một cách sinh động nhất về thông điệp đô thị kỷ nguyên mới. Đô thị kỷ nguyên mới Việt Nam là đô thị của cái đẹp cộng đồng vươn đến.

 

Các tác phẩm điêu khắc sẽ được trưng bày trong triển lãm "Ego-Người". Ảnh: NVCC.

Chia sẻ về triển lãm lần này với Dân Việt, họa sĩ Ngô Xuân Bính cho biết: "Nghệ thuật đô thị, bản chất luôn biến chuyển, thúc đẩy sự sáng tạo. Không ai có thể nghe được tiếng thời gian và không ai có thể ngửi thấy mùi thời gian, nhưng có lẽ đều cảm nhận được sự sống động của nó từ sâu thẳm tâm can. Nghệ thuật đô thị lấy con người làm trung tâm, biểu lộ những khát vọng, mới mẻ. Như vậy con người mới đổi mới chính mình và thôi thúc sự sáng tạo, tạo ra các giá trị hiện tại và tương lai".

Nếu như ở các triểm lãm trước đây của Ngô Xuân Bính như: "Du và Dội" - 2017; "Niệm" - 2019… đã mang tới người xem, công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, thì với "Ego – Người", Ngô Xuân Bính sẽ mang đến cho công chúng một "thách thức" nghệ thuật, cũng như "thách thức" chính bản thân ông.

Nhiều người cho rằng, Ngô Xuân Bính luôn ám ảnh về đạo đời, nhân sinh quan và ông giải quyết ám ảnh đó bằng cách phô diễn thành tác phẩm, mọi lo toan về danh tiếng lợi lộc không có trong tác phẩm của ông. Ở triển lãm lần này, ông đưa lao động trở thành chủ thể chính của không gian sáng tạo. Bởi cảm xúc hội họa thể hiện trong mỗi tác phẩm của Ngô Xuân Bính là sự xuất hiện trong lao động - đó là một cảm xúc "Sang trọng".

Theo họa sĩ, lao động sáng tạo không phải chiếm đoạt, vơ vét, hủy diệt, chế ngự, tự cao tự đại… mà là sự nhận biết, chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng để cân bằng, bình đẳng. Nhiều người vẫn hoài nghi về tương lai, bởi thế giới đã, đang và sẽ có nhiều biến cố bất thường khó lường. Rồi đây, phần lớn nhân loại sẽ tập trung, lấp đầy đô thị, đó là tương lai hiện hữu toàn cầu. Nhân loại kỷ nguyên mới, kỷ nguyên sáng tạo thông minh luôn biết chọn cho mình con đường đúng, con đường tất yếu phát triển bền vững. Đó cũng là khát vọng của mỗi cá nhân, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia.

Nhân loại phải mất hàng nghìn năm để hình thành một bản thể (Ego), nhưng nhân loại lạc hướng chỉ cần vài chục năm, thậm chí chỉ vài năm đã xóa đi chuỗi gắn kết văn hóa đặc trưng của một vùng miền, một dân tộc như làng nghề, tập tục, kiến trúc, phương thức canh tác, tôn giáo, nguồn gene… Đó cũng là thông điệp tinh thần, đau đáu, ấp ủ, dằn vặt trong tất cả các tác phẩm điêu khắc và hội họa của Ngô Xuân Bính.

Tuần lễ Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra tại nhiều không gian văn hóa như của Hà Nội như: Bảo tàng Hà Nội, phố cổ, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm… Các chương trình văn hóa, nghệ thuật và triển lãm dày đặc sẽ tạo nên một kỳ Tuần lễ Thiết kế sáng tạo hoành tráng nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, hoạt động triển lãm diễn ra tại Không gian nghệ thuật sáng tạo của Bảo tàng Hà Nội sẽ trưng bày các tác phẩm điêu khắc, hội họa đặc biệt của họa sĩ Ngô Xuân Bính.

Nguồn: https://danviet.vn/