Bức "The et Sympathie" của Lê Phổ được bán với giá gần 33 tỷ đồng

Ngày 07/10, trong phiên đấu Modern Evening Auction ở Hồng Kông, tác phẩm Thé et Sympathie của danh họa Lê Phổ đã được bán với giá hơn 1,3 triệu USD (đã tính thuế phí).

Bức tranh Thé et Sympathie (Trà và sự đồng điệu, sơn dầu trên bố, 131cm x 195cm) của Lê Phổ đã được bán ra với giá 1.357.935 USD (gần 33 tỉ VNĐ). Bên cạnh đó, bức Bình mẫu đơn của ông cũng được bán ra với giá 3.528.000 HKD, tương đương 449.000 USD. Bức tranh mô tả khung cảnh buổi trà chiều trong khu vườn yên tĩnh. Tiền cảnh là bốn thiếu nữ ngồi bên chiếc bàn màu trắng, bày trà, bánh và hoa quả. Phía xa là bảy nhân vật được chia theo từng nhóm nhỏ, đều đang ngồi thưởng trà. Tác phẩm có chữ ký Lê Phổ ở phía dưới bên trái.

Bức "The et Sympathie". Ảnh: Sotheby's

Trong phần giới thiệu tác phẩm, nhà đấu giá cho biết tranh ra đời trong thời kỳ Findlay. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1930, Lê Phổ theo học ở Paris (Pháp) hai năm. Tại đây, ông được tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ lớn của Pháp, trong đó có những bậc thầy về trường phái ấn tượng và được truyền cảm hứng sáng tạo. Từ năm 1964, Lê Phổ hợp tác với nhà trưng bày nghệ thuật Mỹ Wally Findlay và tạo ra bước đột phá về phong cách khi tập trung vào chất liệu sơn dầu trên vải.

Trên website, nhà đấu giá nhận định họa sĩ sử dụng bảng màu rực rỡ và những nét vẽ chi tiết để khắc họa khung cảnh ánh nắng mặt trời xuyên qua tán lá, chiếu vào các nhân vật. Với kích thước 1,3 m, tranh là một trong những tác phẩm sơn dầu trên vải lớn nhất của Lê Phổ từng xuất hiện trên thị trường. Bức họa thể hiện khả năng của Lê Phổ trong việc xây dựng bố cục phức tạp với 11 nhân vật và kết hợp các chủ đề nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông - hoa, thiếu nữ và tĩnh vật.

Trong phiên đấu giá này, ngoài các bức tranh của Lê Phổ còn có 3 tác phẩm của các danh họa Việt Nam gồm Nguyễn Phan Chánh, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm đều được bán ra với giá khá cao. Cụ thể, bức Học viết thư pháp của Nguyễn Phan Chánh có giá 4.410.000 HKD, tương đương 561.000 USD. Bức Ngồi nghĩ ngợi của Vũ Cao Đàm có giá 5.040.000 HKD, tương đương 642.000 USD. Bức Tĩnh vật với hoa li của Mai Trung Thứ có giá 4.032.000 HKD, tương đương 513.000 USD.

T.H