Nhạc sĩ Huy Tuấn "mắng, quát, tát" - dù là chiêu trò cũng phải có văn hóa!

Hành động nhạc sĩ Huy Tuấn tát thí sinh trên sóng truyền hình đang gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Mặc dù nhạc sĩ này phân trần chỉ là “tát yêu” nhưng vẫn không làm dịu được dư luận, khán giả, trong đó không ít những người trẻ. Hơn nữa cái “tát” này lại đang được cho là phục vụ cho… một mục đích khác từ chương trình.

Hành động nhạc sĩ Huy Tuấn tát thí sinh trên sóng truyền hình đang gây nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Mặc dù nhạc sĩ này phân trần chỉ là “tát yêu” nhưng vẫn không làm dịu được dư luận, khán giả, trong đó không ít những người trẻ. Hơn nữa cái “tát” này lại đang được cho là phục vụ cho… một mục đích khác từ chương trình.

Đêm gala 9 của chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2016 diễn ra tối 16.9 với chủ đề “Đĩa đơn đầu tiên” với phần trình bày của 3 thí sinh Việt Thắng, Janice Phương và Quang Đạt. Sau phần trình bày mở màn của thí sinh Việt Thắng với ca khúc “Tôi đang hát”. Đến phần nhận xét của Ban giám khảo, trái ngược với hành động của ca sĩ Thu Minh dành tặng nụ hôn cho thí sinh, nhạc sĩ Huy Tuấn bất ngờ thẳng tay “tát” Việt Thắng trong sự ngỡ ngàng của khán giả và cả thí sinh. Mặc dù ngay sau đó, vị nhạc sĩ này “trấn an” bằng lời khen và an ủi: “Em ấy mấy tuần trước cứ làm tôi phập phù rớt cả tim. Em xứng đáng có mặt ở top 3. Hoàng Tôn không thể có bài nào hợp hơn với em”. Lời giải thích này không phù hợp với hành động tát của anh trước đó. Ngay lập tức trên các diễn đàn mạng, nhiều người đã bày tỏ sự “sốc” và khó chịu với hành động này trên sóng truyền hình. Một khán giả có nickname Nguyenthuylinh cho rằng, “Dù gì thì hành động này cũng không thể chấp nhận được. Nhất là trực tiếp trên sóng truyền hình, nhiều đối tượng khán giả trong đó có cả trẻ em và giới trẻ. Hành động này dù có “tát yêu” cũng không hề phù hợp. Cứ thử hỏi một người bị tát trước mặt nhiều người khác cảm thấy thế nào. Con cái bị cha mẹ la mắng trước mặt bạn bè còn cảm thấy xấu hổ nữa là…”.

Cuộc thi “Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2016” được đánh giá là khá nhạt so với các năm trước. Các thí sinh năm nay không có gì nổi trội. Ngay cả top 3 của chương trình cũng bị cho là thiếu màu sắc. Chính vì vậy, hành động “tát yêu” của Huy Tuấn bị cho là đang diễn để “thêm muối” cho chương trình. Nhưng cách “diễn” này lại bị tác dụng ngược. Phần lớn dư luận đều cho rằng, hành động tát thí sinh trên sóng truyền hình là không thể chấp nhận được. Dù vô tình hay hữu ý thì hành động này giống như sự cổ xúy cho hành động thiếu văn hóa mà xã hội đang lên án.

Nhạc sĩ Huy Tuấn tát thí sinh trên truyền hình

Thanh Hằng thẳng tay tát thí sinh

Không thiếu những hành động “vừa đấm vừa xoa” của các giám khảo truyền hình thực tế gây tác dụng phụ. Quát mắng, thẳng tay chỉ vào mặt thí sinh và… tát là những hành động thái quá của “chiêu diễn” cảm xúc. Trước đây, trong nhiều chương trình gameshow truyền hình thực tế, nhiều “trò lố” của giám khảo cũng đã gây phản ứng trong dư luận. Điển hình Next’s top model, các giám khảo chuyên đóng “vai ác” với thí sinh. Người mẫu Thanh Hằng, Xuân Lan, trang điểm Nam Trung… trong vai trò giám khảo đã không ngần ngại quát mắng thẳng mặt thí sinh tham gia chương trình. Thậm chí Thanh Hằng đã từng tát thẳng vào mặt thí sinh trong một tiết mục thi. Mặc dù, cái tát này được cho là tương tác với thí sinh nhưng nó lại gây ra sự khó chịu cho khán giả xem truyền hình. Bởi trước truyền hình có hàng triệu người xem đủ mọi lứa tuổi. Sự tùy tiện trong cảm xúc của những người “cầm cân nẩy mực” lại trở thành những trò lố, phản cảm đối với người xem.

Hết vái lạy, khen sáo rỗng, diễn sâu… giám khảo truyền hình giờ lại thể hiện đến mức để người xem nhận xét rằng thiếu văn hóa. Những hành động này không hề tương xứng với vị trí của một vị giám khảo. Trong thời đại công nghệ internet phát triển, một hành động, lời nói, cử chỉ... của bất cứ ai đều có thể bị bắt bẻ. Huống chi với những “người nổi tiếng” trên ghế nóng truyền hình. Hành vi văn minh lịch sự hay thiếu văn hóa… đều không thể qua được mắt khán giả và dư luận.

Xem ra “mồi thử” để câu view của những người làm truyền hình đang bị tác dụng ngược. Hành vi thiếu văn hóa không thể phục vụ cho mục đích nghệ thuật mà nó càng làm cho nghệ thuật bị đẩy lùi. Biện minh bằng lí do gì đi nữa thì hành động tát, quát mắng cũng không thể gọi là để thể hiện sự yêu mến hay chỉ dạy.

Gameshow truyền hình thực tế xét cho cùng cũng chỉ mang lại giải trí cho khán giả. Đừng để những cảm xúc, hành động thiếu kiềm chế gây ảnh hưởng, nếu không muốn nói là coi thường người xem. Văn hóa giám khảo vẫn còn nhiều cái cần phải học. Cái quan trọng là mỗi người ở vị trí giám khảo phải tự nhận thức được vai trò của mình. Chứ không nên “diễn” theo yêu cầu, làm theo hướng dẫn… gây phẫn nộ trong dư luận.

Mai Linh/báo Văn hóa