Văn hóa quà tặng

Tối 21/3, tại nhà thi đấu thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng chuyền quốc tế VTV - Bình Điền lần thứ IX. Diễn ra từ ngày 21 đến 29/3, giải quy tụ 9 đội bóng chuyền nữ mạnh với 5 đội khách mời quốc tế gồm các Câu lạc bộ: Phúc Kiến (Trung Quốc), Astana (Kazakhstan), Tenri (Nhật Bản), đội tuyển CHDCND Triều Tiên, đội tuyển Malaysia và 4 đội tuyển nữ trong nước...

Cái nóng những ngày cuối tháng ba trên dải đất miền trung không cản được dòng người đến với giải bóng chuyền nữ Quốc tế cup VTV- Bình Điền lần thứ IX- 2015. Nhà thi đấu thành phố Đông Hà- Quảng Trị, không chỉ “nóng” lượng người hâm mộ dành cho lễ khai mạc giải, mà trước đó mảnh đất của một “thời hoa lửa” với thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang Trường sơn đã là tác nhân “nóng” truyền cảm hứng cho hơn trăm cô gái chân dài qua buổi dã ngoại thăm chiến tích xưa mà thế hệ của họ chỉ được biết qua từng trang viết. Ngoài 4 đội bóng chuyền nữ quen thuộc hàng đầu Việt Nam: Thông tin Liên Việt Postbank; Bình Điền Long An; Ngân hàng Công thương Việt Nam; Tiến Nông Thanh Hóa thì dễ nhận thấy sự tự tin đến từ các cô gái CLB thể thao 4.25 Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên; Khuôn mặt hồn nhiên của các cô gái Đại học Terri-Nhật Bản; Khát vọng đến từ các cô gái Câu lạc bộ Phúc Kiến – Trung Quốc; Ánh mắt có phần khiêm nhường của các cô gái Malaysia; “Gióng” dài kiêu sa của các cô gái đến từ Kazakhstan, tất cả tạo dựng tổng phổ sự duyên dáng, thướt tha trong tà áo dài truyền thống đêm khai mạc, đậm bản sắc văn hóa nước chủ nhà.
Đã là con người, dù đàn ông hay đàn bà thuộc mọi lứa tuổi đều có chung cảm nhận sự “thích thú” khi nhận được quà. Nhưng món quà cụ thể nó là cái gì, hình thù và giá trị ra sao lại quả không dễ dàng có được. Để tìm được món quà tuyệt vời, ưng ý quả là chuyện “đau đầu”. Góc nhìn khác, giống lời mời trong văn hóa người Việt “Trầu đẹp bởi tay bưng”. Bởi thế, ngoài lựa chọn quà có ý nghĩa, cách trao tặng và không gian sử dụng còn là thước đo văn hóa ứng xử của mỗi người, tạo ấn tượng với người nhận mà  đôi khi hiệu ứng tác động đến xã hôị không phải là nhỏ. Ý tưởng trình diễn chiếc áo dài trong lễ khai mạc giải bóng chuyền nữ Quốc tế  cup VTV- Bình Điền lần thứ IX- 2015 không phải mới, nhưng đáng nói chiếc áo dài, quà tặng được trao cho hơn trăm cô gái sở hữu những “gióng” dài, bờ vai thon, dáng “người mẫu” mà bộ môn bóng chuyền mang lại cho họ, quả là cách không thể tốt hơn nhằm “trưng khoe” đường cong mềm mại duyên dáng của tà áo dài. Đó thực sự tạo xúc cảm mạnh về cái đẹp mà khán giả được thưởng thức trong lễ khai mạc, đúng như cảm nhận vần thơ về sắc mầu của tà áo dài:  Áo dài em mặc thon vai/ xanh mùa thu ấy tím hoài mùa đông/ hè về anh có hay không/ áo em trắng dịu nắng hồng phượng trưa/ xuân sang se lạnh giăng mưa/ áo hồng nồng ấm tình xưa nhớ nhiều… Mộtvẻ đẹp được đặt đúng chỗ.
Người viết bài cứ tiếc, giá như các cô gái Kazakhstan chọn màu xanh “hàng không” bay bổng để có sắc màu tươi tắn hơn trong đêm khai mạc… Những trận cầu gay cấn, hấp dẫn đang còn ở phía trước, song có thể khẳng định ban tổ chức giải bóng chuyền nữ Quốc tế cup VTV- Bình Điền lần thứ IX- 2015 đã ghi điểm của khán giả cả nước qua lễ khai mạc. Cảm ơn ý tưởng của văn hóa quà tặng ./.