Hạc Thành hướng tới tương lai

Thành phố Thanh Hóa (tên xưa là Hạc Thành - đô thị tỉnh Thanh Hóa, đến nay vừa tròn 200 năm tuổi) vừa được công nhận đô thị loại I và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất. Đây sẽ là "cú hích"cho sự phát triển của thành phố và cả tỉnh Thanh Hóa. TPM trân trọng giới thiệu bài viết "Hạc Thành hướng tới tương lai" (tít bài do BBS đặt), trích trong tập sách "Thành phố Thanh Hóa xưa và nay từ một góc nhìn" của nhà văn Lê Ngọc Minh, Nxb Văn học, HN - 2014.

...Từ khu kinh tế Nghi Sơn trở về thành phố Thanh Hóa tôi may mắn được ông chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Đào Trọng Quy tiếp và thể hiện lời hứa ông đã dành cho tôi từ hồi đầu tháng tư vừa rồi.
Trước đây tôi có được bà con ở thành phố Thanh Hóa kể cho nghe câu chuyện thú vị về ông chủ tịch thành phố. Đó là lần ông vừa đi công tác về thì ở sân ủy ban nhân dân thành phố có nhiều bà con đến khiếu kiện về chuyện giải phóng mặt bằng. Trong lúc có cán bộ dưới quyền nói năng xử sự thiếu bình tĩnh với bà con thì ông chủ tich Đào Trọng Quy đã niềm nở trò chuyện với họ, mời họ vào phòng khách ủy ban, cử nhân viên đi mua bánh mỳ và nước để bà con khỏi đói bụng, khát nước vì đã gần đến bữa trưa. Sau đó mọi việc đều được giải quyết ổn thỏa. Thái độ trọng dân này của ông chủ tịch giờ vẫn còn để tiếng thơm trong lòng bà con thành phố và cả giới văn nghệ sỹ vốn thích nhận xét, đánh giá và... hiếu sự.
Có phải đây là những kinh nghiệm có lý có tình mà khi còn làm chủ tịch huyện Tĩnh Gia, nơi có khu kinh tế Nghi Sơn, ông đã đúc rút được? Có thể lắm! Bác Hồ đã dạy: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó ngàn lần dân liệu cũng xong " mà!
Được gặp ông chủ tịch Đào Trọng Quy, tôi nhắc lại câu chuyện trên. Nghe xong, ông trầm tư nói: "Đó là trường hợp khi giải tỏa mặt bằng ở chợ đầu mối Đông Hương phía đông thành phố đã kéo dài trong mười năm. Chúng tôi tổ chức đối thoại với bà con một cánh thân tình trọng thị, bà con hiểu ra và ủng hộ. Sự ủng hộ của bà con không những thành phố quy hoạch xây dựng được một chợ đầu mối có mặt bằng rộng rãi hơn, tiện dụng hơn mà chính bà con cũng được lợi. Mới rồi, tôi đi kiểm tra, phần đông bà con hài lòng với điều kiện kinh doanh mới, có người còn nói biết ơn thành phố đã kiên quyết giải phóng mặt bằng, xây dựng chợ đầu mối thành nơi kinh doanh thuận tiện, đa dạng hóa mặt hàng, có đông khách hàng lui tơí mua bán ".
Cũng như các vị đứng đầu chính quyền thành phố trước đây, theo ông Đào Trọng Quy cho rằng, xây dựng một đô thị văn minh hiện đại trên cái nền một đô thị có bề dày lịch sử hàng trăm năm, công tác giải phóng mặt bằng là vô cùng quan trọng và phức tạp. Theo ông, có ba tác nhân chủ yếu để thành công trong công tác này. Đó là phải có một quy hoạch đúng, tầm nhìn xa; thứ hai là phải thấu hiểu được tình cảm của người dân trong diện di dời và quyền lợi chính đáng của họ; và thứ bà là đội ngũ tham gia giải phóng mặt bằng phải liêm khiết trong sạch, chí công vô tư.
Nhớ lại những ngày còn làm chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Tĩnh Gia, nơi có khu kinh tế Nghi Sơn, ông phải trực tiếp chỉ đạo thực hiện việc giải phóng mặt bằng của mười hai xã phía nam huyện. Mười hai xã với biết bao nhiêu "cây đa bến nước sân đình"? Mười hai xã với trên dưới 100 ngàn dân, trên dưới 100 ngàn số phận có huyết hệ cư trú từ ngàn đời. Chỉ có thể tìm được sự đồng thuận của dân khi họ hiểu được sự di dời khỏi quê cha đất tổ là vì một tương lai tươi đẹp hơn cuả quê hương đất nước và nơi họ được di dời đến phải có đời sống ổn định, an sinh mọi mặt, công ăn việc làm thuận lợi, có tiền đồ. Những kinh nghiệm quý từ việc giải phóng mặt bằng ở khu kinh tế Nghi Sơn được ông chủ tịch Đào Trọng Quy kết hợp với những kinh nghiệm trọng dân của các thế hệ lãnh đạo thành phố trước đây để lại, đã có không ít thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án quy hoạch phát triển từ dạng đại quy mô như cầu Nguyệt Viên, đại lộ Đông Tây, đường vành đai, đại lộ Nam Sông Mã, quốc lộ 47... đến việc mở mang phục hồi những khu phố văn hóa, những khuôn viên di tích lịch sử, công trình dân sinh giải trí công cộng...
Không hẳn công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn toàn hết mọi khó khăn phức tạp nhưng đã có những kết quả đáng mừng như việc xây dựng chợ đầu mối Đông Hương, như việc nhiều hộ dân hiến đất cho thành phố để mở đường, xây dựng các công trình công cộng. Có người đã hiến 25m2 đất mặt tiền phố đẹp. Vì thế tại thành phố Thanh Hóa không có tình trạng nhà xây dựng kiểu siêu méo, siêu mỏng.
Để xây dựng thành phố theo tiêu chí Đô thị văn minh, công dân thân thiện, hơn một ngàn cán bộ phần lớn là cán bộ phường xã, tổ dân phố, thôn làng được cử đi học tập kinh nghiệm tại các đô thị có tiếng trong cả nước. Cái sàng khôn mà họ học được nhanh chóng được áp dụng trong công tác an sinh xã hội, trật tự vệ sinh công cộng. Số trộm cắp, con nghiện trên toàn địa bàn thành phố Thanh Hóa đã được thống kê đầy đủ, chi tiết đến từng tổ dân phố, thôn làng. Số cần phải tập trung giáo dưỡng thì tập trung giáo dưỡng ngay. Số nhẹ hơn thì giữ lại ở địa phương để kết hợp giáo dục tại chỗ giữa gia đình, đoàn thể, giao cho đoàn thể, gia đình kiên trì thực hiện. Như vậy, muốn xây dựng được một ngôi nhà khang trang trước hết phải dọn dẹp bên trong bên ngoài cho kỹ lưỡng sạch sẽ, không để mối mọt ẩn nấp phá hoại. Đây cũng là một công việc quan trọng hàng đầu trong mục tiêu xây dựng Đô thị văn minh, công dân thân thiện.
Ông Đào Trọng Quy nói về bức tranh tương lai của thành phố Thanh Hóa đến năm 2020 và năm 2025 mà công việc đầu tiên phải tập trung tạo điểm nhấn cho bức tranh ấy là những đường nét nổi bật về giáo dục và đào tạo. Cũng như nhiều thế hệ lãnh đạo của thành phố trước đây, ông chủ tịch đương nhiệm đánh giá rất cao vai trò tiềm lưc con người trong sự nghiệp xây dựng thành phố thời điểm hiện tại và trong hành trình tương lai, đặc biệt là những con người được đào tạo nghiêm cẩn từ căn cốt, có tình cảm gắn bó máu thịt với thành phố quê hương. Đất học Hạc Thành với những cái nôi Trường Thi, Ngã ba Bia, College Đào Duy Từ - Lam Sơn... phải tiếp tục khởi sắc để luôn gặt hái được các thành tich chất lượng nghiệp học bậc cao. Ông Đào Trọng Quy xúc động tâm sự: "Nếu như ở thời điểm rất khó khăn của thành phố (lúc này đang còn là thị xã) vào các năm 1988-1990, các lãnh đạo thời đó đã bố trí đến hai phần năm vốn ngân sách cho nghiệp học thì hôm nay, khi ký các quyết định phân bổ ngân sách cho các ngành nghề, phòng ban trong thành phố, quyết định mà tôi luôn quan tâm ưu tiên và ít phân vân nhất là quyết định phân bổ kinh phí cho giáo dục và đào tạo. Nếu không chuẩn bị nguồn lực con người cho chu đáo và chất lượng, chắc chắn sẽ bị gặp không ít hẫng hụt trên con đường tiến vào tương lai của thành phố ".
Với tổng số vốn huy động cho đầu tư phát triển trên địa bàn đến năm 2025 là 160.000 tỷ đồng thì khi đó thành phố Thanh Hóa sẽ có ba mươi phường và bảy xã (hiện này là hai mươi phường và bảy xã), đến năm 2020 có ba đại lộ sẽ hoàn thành và kết nối với thị xã nghỉ mát Sầm Sơn; cũng đến năm 2020 sẽ hoàn thành đại lộ kết nối với khu công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng và khu kinh tế Nghi Sơn. Vào năm 2015 cầu Nguyệt Viên sẽ thông xe, phía bắc thành phố sẽ có ba cây cầu qua sông Mã, gồm: Hàm Rồng, Hoàng Long và Nguyệt Viên; năm 2020 có thêm cây cầu Ngã Ba Bông, nơi sông Chu hợp lưu với sông Mã tạo nên nền văn minh núi Đọ nổ tiếng. Hiện tại thành phố Thanh Hóa đã ôm một phần bờ bắc sông Mã, trong tương lai khi thành phố mở mang nối kết với thị xã nghỉ mát Sầm Sơn, dòng sông Mã đoạn từ Ngã Ba Bông đổ ra của Lạch Trào, Sầm Sơn sẽ là dòng sông chảy giữa lòng thành phố Thanh Hóa hiện đại. Khi đó câu ca dao cổ về địa thế Hàm Rồng "Chín mươi chín ngọn bên đông/ Còn một ngon Nít bên sông chưa về" chỉ còn là di sản của một thời quá vãng. Bởi hòn Ngọc, núi Nít đã được nằm giữa lòng Hạc Thành, là một điểm nhấn của khu du lịch sinh thái Lâm Viên rộng hàng trăm ha, công viên thiên nhiên của non nước Hàm Rồng trong lòng thành phố Thanh Hóa.
Hướng về phía đông và đông nam, có nghĩa là Hạc Thành, thành phố Thanh Hóa đang hướng về phía biển Đông. Các khu công nghiệp ở hướng này đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động và sắp tới sẽ có thêm 30 ngàn lao động nữa có việc làm. Tiếp theo các khu công nghiệp ở Quảng Đông, Quảng Cát... cũng sẽ tạo việc làm cho thêm 20 ngàn lao động.
Việc làm đó là nguyện vọng thiêng liêng, là quyền lợi chính đáng, là ước mơ muôn đời của mỗi con người. Ông chủ tich thành phố Thanh Hóa nói câu trải lòng, ông mong muốn công ăn việc làm luôn đưa dến cho 101.500 hộ của 406 ngàn cư dân thành phố Thanh Hóa cuộc sống ấm no, hạnh phúc và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp. Ông cho rằng, đây là nền tảng để thành phố Thanh Hóa xây dựng tiêu chí tám chữ: "Đô thị văn minh, công dân thân thiện". Thành phố Thanh Hóa được Nhà nước công nhận là đô thị loại I thì trách nhiệm hàng đầu của những người lãnh đạo quản lý thành phố là phải có những kế sách hữu hiệu để nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân từ việc xây thêm một nhà mẫu giáo, một giảng đường đại học... đến việc lo từng chỗ làm cho người lao động khi vào tuổi trưởng thành; từ việc xây từng căn, từng khu nhà ở xã hội đến việc giữ yên bình cho từng ngõ phố bên cạnh việc quy hoạch những công trình, những dự án đồ sộ đại lộ, quảng trường, khu công nghiệp, khách sạn, khu du lịch sinh thái, trung tâm văn hóa thể thao, trung tâm thương mại, siêu thị... xứng danh với tầm vóc của một đô thị loại I.
Thành phố Thanh Hóa, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng của xứ Thanh Địa linh Nhân kiệt đã là đô thị loại I. Trong hai mươi năm từ 1994 đến 2014, thành phố Thanh Hóa đã vượt qua những chặng đường từ một thị xã nghèo bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh trở thành đô thị loại III (1994), đô thị loại II (2004) và nay (2014) là đô thị loại I. Thành phố đang vươn lên theo tiêu chí: Đô thị văn minh, công dân thân thiện. Tám chữ vàng này gói gon trong đó các giá trị: giầu đẹp và bền vững, hạnh phúc và nhân văn, văn minh hiện đại và bản sắc truyền thống quê hương.
Thành phố Thanh Hóa đang là sức kéo của một đầu tầu năng động, dồi dào nhiên liệu, căn đường chính xác đưa đoàn tầu xứ Thanh, đưa các khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế vệ tinh đầy tiềm năng của tỉnh Thanh Hóa như Sầm Sơn, Nghi Sơn, Lam Sơn - Sao Vàng, Bỉm Sơn... trên hành trình đổi mới, công nghiệp hóa với thế vươn mãnh liệt lên bầu trời xanh bao la, ra hướng biển Đông hùng vĩ của cụm tượng tám chim hạc hoành tráng, lãng mạn say lòng ở quảng trường giao lộ đường thiên lý Bắc Nam, phía đông Hạc Thành, thành phố Thanh Hóa...
L.N.M