Bạch Thái Bưởi, doanh nhân lỗi lạc Việt Nam

Bạch Thái Bưởi (1874-1932) là một doanh nhân lỗi lạc của Việt Nam đầu thế kỷ 20. Ông vốn là người họ Đỗ, sinh ra từ Làng Yên Phúc, nay là Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

 

 

Lịch sử đã ghi nhận ông là Chúa sông Bắc Kỳ và là ông Vua tàu thủy Việt Nam. Là một doanh nhân thành đạt và tài năng trên thương trường, tên tuổi của ông làm rạng danh cho giới doanh nhân Việt Nam thời kỳ những năm đầu của thế kỷ 20. Ông cũng là người đầu tiên ngay từ thế kỷ trước đã đưa ra khẩu hiệu : “Người Việt dùng hàng nội”.  Là một doanh nhân yêu nước, các con tàu do ông đóng đều mang tên các vị anh hùng dân tộc như : Trưng Trắc, Đinh Tiên Hoàng, Lê Lợi, Hồng Bàng, Lạc Long…

Dòng tộc họ Đỗ, Đậu Việt Nam rất tự hào về ông. Nhớ ngày mất của ông (22-7-1932) đại diện họ Đỗ, Đậu từ khắp mọi miền về thắp hương tưởng nhớ trên mộ ông hiện đặt tại nghĩa trang Yên Phúc, Hà Đông, Hà Nội. Trong ngày 20-7 vừa qua, con cháu họ Đỗ đã tổ chức dâng hương và tiến hành hội thảo về ông tại từ đường họ Đỗ ở Phường Phúc La, Hà Đông.