Tiếp theo Nhật ký Kiev của Hoa Lý

Thứ Năm, ngày 08/05: được biết thành phố sẽ không tổ chức kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức vào ngày mai mùng 9/5. Các cơ quan hành chính đã trao quà, tặng hoa trước ngày Lễ cho các cựu chiến binh của cuộc chiến tranh Vệ quốc. Đó là một hành động đền ơn, đáp nghĩa cao đẹp trong bối cảnh chính trị rối ren. Tại miền Đông Ucraina, trẻ em xuống đường mít tinh, giương cao khẩu hiệu “Binh sĩ Ucraina đừng bắn”. Khủng hoảng ngày một sâu sắc hơn, mịt mù hơn.

Tại Odessa, sau thảm kịch, cuộc sống bao trùm một không khí nặng nề bởi Quốc tang kéo dài ba ngày từ mùng 2-5 tháng 5. Người Việt mình may mắn vẫn an toàn. Bà con được khuyến cáo thận trọng khi đi lại và tránh tranh luận về chính trị. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, người Việt tại Ucraina vẫn tổ chức Kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vào ngày 6/5/2014 dưới sự chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Hội người Việt tại Odessa. Trong Lễ kỷ niệm, có các nhà báo của Đài truyền hình và Đài tiếng nói Việt Nam từ Matxcơva tham dự cùng nhiều khách mời khác. Điều đó càng thể hiện tinh thần yêu nước, hướng về nguồn cội của các công dân Việt Nam...

Trước đó, vào ngày 01/05, tình hình biển Đông trở nên căng thẳng khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam khiến dư luận Việt Nam và trên toàn thế giới phẫn nộ. Dù đang đối phó với khủng hoảng tại Ucraina nhưng người Việt chúng tôi vẫn hướng về Tổ quốc, hướng về Quần đảo Trường sa đang neo mình đầu sóng cả; những chiến sĩ, những ngư dân bám biển đang đương đầu với bao hiểm nguy rình rập. Tổng Biên tập của chúng tôi đã gần như thức trắng đêm để làm lại Banner cho báo.

Những thông tin cập nhật, những bài thơ, những ca khúc về biển đảo yêu thương, về Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, về Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp ngay lập tức được đăng tải phục vụ kịp thời nhu cầu của bạn đọc trong và ngoài nước. Nước mắt tuôn trào, trái tim hoà nhịp cùng đất Mẹ khi nghe ca khúc “Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình” – các nhạc sĩ, nhà thơ, ca sĩ đã tiếp thêm cho tình yêu Tổ quốc của mỗi công dân Việt Nam. Trên mạng Facebook, chúng tôi trao đổi cho nhau những hình ảnh về Tổ quốc thân yêu. Có thể nói, tình yêu Tổ quốc sôi sục trong mỗi trái tim!.. Tôi chia sẻ cùng bạn bè bài thơ tôi viết vào năm 2011, khi tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải và cắt cáp tàu Bình Minh của Việt Nam.

KHI TỔ QUỐC BÃO GIÔNG - Thơ Đỗ Thị Hoa Lý

Bao dòng máu sục sôi

Bao con tim nóng bỏng

Khi Tổ Quốc mình lại đứng trước nguy cơ

Sóng trào dâng từ Quần đảo Hoàng Sa

Mẹ Việt Nam lại từng đêm thao thức...

Bão giông cuốn vào thềm lục địa

Những hiểm nguy rình rập

Những khiêu khích cạnh sườn

Những kẻ ngoại xâm giả nghĩa, giả nhân.

Hơn tám chục triệu con dân

Lại trong tư thế sẵn sàng

Như ngày xưa cha ông ta đã sẵn sàng như thế

“Thao thức nỗi mưa nguồn, chớp bể”

Máu xương sẵn sàng cho Tổ Quốc trường sinh!

Biển mặn mòi yêu thương

Biển mặn mòi sức sống

Biển cồn cào khát vọng

Bát ngát những chân trời!..

Biển Quê hương tha thiết của ta ơi

Ta muốn bên người, giữa lòng biển cả

Mỗi tấc đất hay từng viên sỏi đá

Đã từng thấm máu cha ông...

Tiếng gọi muôn dân da diết tự Biển Đông

Gió thét gào, cuồng phong nổi sóng

Bạch Đằng Giang có hay chăng biển động

Như Nguyệt  cuộn dòng xoáy nước sục sôi!

Mũi Cà Mau xa tắp cuối trời

Xé sóng những con tàu kiêu hãnh

Hãy hoá thân hỡi những ngọn tre ngà óng ánh

Dâng hiến mình cho tất cả – Trường Sa!..

Kiev – Ucraine, 11.06.2011 Đỗ Thị Hoa Lý

(Tập thơ HỒI ỨC MÙA HÈ -

NXB Hội nhà văn, 2012)

Thứ Sáu, ngày 09/05 – Kỷ niệm Chiến thắng phát xít Đức. Chúng tôi được khuyến cáo không đi tới nơi tập trung đông người để tránh bất trắc. Khu nhà tôi ở ngay cạnh Tượng đài Liệt sĩ Vô danh, đối diện là Siêu thị Silpo. Từ sáng sớm lực lượng an ninh đã chốt hết mọi ngả không cho các phương tiện giao thông lưu hành. Mới vài ngày trước, trong bồn hoa lối vào Tượng đài toàn cỏ dại, vậy mà những công nhân Môi trường đã kịp trồng những hàng hoa ớt đỏ tươi như màu trái tim của những người con Bất tử.

Sau giờ ăn trưa tôi mới ra khỏi nhà. Nắng lung linh, rực rỡ. Gió lao xao thổi trên những hàng cây dẻ – biểu tượng của Kiev. Những bông Xiren tím, hoa dẻ ttrắng ngà đung đưa trong nắng. Bước vào khu Tượng đài, lác đác bóng người tới đặt hoa tưởng niệm. Có hai nhân viên công an khu vực đeo vũ khí và máy bộ đàm ngồi trên ghế băng quan sát toàn cảnh. Tôi ghé mua mấy bông tuylip giản dị, nghiêng mình kính cẩn trước Anh linh những Liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu giành Độc lập tự do cho dân tộc. Một phụ nữ thấy vậy cũng theo tôi mua hoa đặt dưới chân Tượng đài. Bên cạnh tôi, những em học sinh đứng trang nghiêm, mặc niệm tới 20 phút – tự đáy lòng tôi trào lên nỗi xúc động vô cùng!

Ghé vào siêu thị, lúc này giao thông đã được giải phóng tôi mua chút đồ chờ con trai về. Khi ra quầy thanh toán được biết siêu thị không được phép bán đồ uống có cồn trước 16 giờ. Vậy là tôi lại đi dạo một vòng quanh khu Tượng đài. Người phụ nữ bán hoa tươi tiến tới và cảm ơn tôi đã mua hoa của bà, chúc tôi một ngày lễ an lành, gia đình hạnh phúc. Tôi dừng lại nghe bà tâm sự, con trai bà tham gia biểu tình và bị thương đến mất cả lý trí giờ nằm viện ngày nào cũng mất tiền thuốc. Tôi đi bán những bông hoa này, tối lại lên nhà ga ngủ chờ sáng vào viện chăm con – bà nghẹn ngào kể. Tôi không rõ có bao phần trăm sự thực nhưng cũng vô cùng ái ngại. Bà mời khách qua đường mua hoa nhưng không ai dừng lại. Động lòng trắc ẩn, tôi mua gần hết số hoa còn lại của bà và đặt tiếp trước Tượng đài... thấy lòng thư thái lạ!

Xung quanh, những người đến đặt hoa ngày một đông hơn: những cặp nam thanh nữ tú, những ông bà già luống tuổi, những bà mẹ đẩy xe nôi và cả những cháu nhỏ dắt nhau đi đặt hoa...

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ở bất cứ nơi đâu, đối với bất kỳ một dân tộc nào thì tình yêu Tổ quốc, lòng biết ơn thế hệ cha anh đã hiến dâng xương máu cho dân tộc vẫn là điều thiêng liêng nhất trong mỗi trái tim. Bâng khuâng trước Tượng đài, trước Anh linh những người con Bất tử tôi thầm cầu nguyện cho đất nước Ucraina thanh bình, cho dân tộc Việt Nam vượt qua bão tố, phong ba. Bầu trời xanh quá, nắng vàng lung linh và vầng dương chói lọi toả muôn ánh hào quang! Ngày 9/5 đã trôi qua trong thanh bình...